7 thói quen gây tăng cân mà chị em phụ nữ nên tránh ngay!

7 thói quen gây tăng cân mà chị em phụ nữ nên tránh ngay!

Đừng chỉ tìm lỗi ở thực phẩm, có nhiều thói quen khác gây tăng cân Ăn quá nhanh, thức khuya, lười uống nước, căng thẳng và ít vận động đều là những nguyên nhân tiềm ẩn

Việc tăng cân luôn là một trong những điều khiến rất nhiều chị em lo lắng. Tuy nhiên, việc ăn ít hơn, tránh xa đồ ngọt và dầu mỡ không đảm bảo rằng bạn sẽ duy trì được vóc dáng hoặc giảm cân thành công. Đôi khi, ngay cả khi ăn uống cẩn thận và kiêng kỵ, bạn vẫn có thể tăng cân. Điều này bởi vì cân nặng của chúng ta không chỉ phụ thuộc vào chế độ ăn uống mà còn bị ảnh hưởng bởi việc nghỉ ngơi, sinh hoạt và tâm lý của chúng ta.

Để có được vóc dáng mong muốn và tránh tăng cân bất ngờ, các chị em hãy tránh hoặc từ bỏ những thói quen xấu sau đây:

1. Ăn quá nhanh, không tập trung khi ăn

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ăn nhanh sẽ tăng nguy cơ thừa cân và béo phì. Trong bối cảnh cuộc sống hiện đại khiến rất nhiều người phải ăn nhanh hơn, không tập trung hơn để tiết kiệm thời gian, không ít người ăn nhanh chỉ vì thói quen hoặc sở thích.

7 thói quen gây tăng cân mà chị em phụ nữ nên tránh ngay!

Dù bạn ăn bất kỳ loại thực phẩm nào, việc ăn nhanh và không tập trung cũng dễ dẫn đến tăng cân hơn (ảnh minh họa).

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng não cần một khoảng thời gian để nhận biết bạn đã no. Do đó, nếu bạn ăn quá nhanh, não sẽ không kịp nhận ra và dẫn đến việc ăn nhiều hơn cần thiết. Điều này có thể gây tăng cân nhanh chóng.

Bên cạnh đó, nhiều người thích xem TV, lướt web hoặc đọc báo trong khi ăn để giải trí. Tuy nhiên, không tập trung vào bữa ăn có thể khiến bạn ăn nhiều hơn mà không hay biết. Hơn nữa, những người không tập trung khi ăn thường có xu hướng ăn đồ ăn vặt sau bữa chính. Điều này có thể xảy ra do họ không nhận ra mình đã ăn nhiều vào thời gian ăn.

Vì thế, chị em hãy tránh xa các tác nhân gây xao nhãng như tivi và điện thoại, tập trung thưởng thức hương vị của món ăn. Hơn nữa, chị em nên ăn chậm hơn, cắn miếng nhỏ và nhai kĩ hơn từ bây giờ để có một sức khỏe tốt và một vóc dáng mơ ước.

2. Thức khuya, thiếu ngủ

Thức khuya hoặc thiếu ngủ đều có thể khiến bạn tăng cân một cách tiềm tàng mà bạn không hề hay biết. Vì thói quen xấu này không chỉ làm rối loạn hormone, gây rối loạn chuyển hóa hoặc béo phì, mà nó còn làm chúng ta cảm thấy thèm ăn và ăn nhiều vào buổi tối.

Khi bạn không ngủ đủ giấc, cơ thể sẽ không có đủ thời gian để sửa chữa và phục hồi. Điều này dẫn đến việc căng thẳng và viêm nhiễm cơ thể được gia tăng. Trong số các yếu tố gây ra căng thẳng mạn tính, cortisol là một hormone quan trọng.

Cortisol giúp cung cấp đường và năng lượng cho não bộ, cải thiện hoạt động của nó. Tuy nhiên, tình trạng căng thẳng mạn tính cũng có thể dẫn đến tăng cân và béo phì.

7 thói quen gây tăng cân mà chị em phụ nữ nên tránh ngay!

Thói quen thức khuya không chỉ gây hại cho sức khỏe mà còn có tác động tiêu cực đến vóc dáng (Hình ảnh minh họa)

Theo một nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích thói quen ngủ của hơn 68.000 phụ nữ trong suốt 16 năm. Kết quả cho thấy những người ngủ dưới 5 giờ mỗi đêm có nguy cơ tăng cân cao hơn nhiều so với những người ngủ đủ 7 giờ trở lên. Ngoài ra, những phụ nữ ít ngủ cũng có khả năng mắc phải mỡ nội tạng cao.

3. Lười uống nước

Uống nước không đủ có thể khiến bạn cảm thấy khát, nhưng cảm giác khát này thường dễ bị nhầm lẫn với cảm giác đói và muốn ăn uống. Chính vì vậy, việc không uống đủ nước có thể dẫn đến tình trạng tăng cân hoặc khó giảm cân.

Các nghiên cứu đã ước tính rằng khoảng 16-28% người trưởng thành bị mất nước và nguy cơ thiếu nước càng cao hơn đối với những người lớn tuổi. Để ngăn chặn tình trạng tăng cân này, bạn có thể uống 2 cốc nước trước khi ăn sáng, để đảm bảo cơ thể đã được cung cấp đủ nước. Một số nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng thói quen này có thể giúp bạn giảm lượng calo tiêu thụ trong bữa sáng ít nhất 22%.

Hơn thế nữa, việc thay đồ uống có đường bằng nước lọc sẽ giúp bạn tiết kiệm tới 200 calo hàng ngày. Để làm cho nước lọc thêm hương vị và dinh dưỡng, bạn có thể thêm một vài lát dưa leo, vài lát chanh hoặc một ít trái cây yêu thích vào trong ly nước.

4. Hay căng thẳng, stress

Nhịp sống hối hả và bận rộn ngày nay khiến cho nhiều chị em trẻ phải sống trong tình trạng áp lực và căng thẳng. Khi gặp căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra hormone adrenaline nhằm chống lại cảm giác lo lắng.

Theo tạp chí Women's Health, vào thời điểm này cơ thể cũng tiết ra glucose, hay còn gọi là đường, vào máu. Khi adrenaline cạn kiệt và lượng đường trong máu giảm, hormone cortisol được tạo ra để cung cấp năng lượng hơn để đối phó với tình trạng căng thẳng.

Cortisol kích thích sự giải phóng insulin, cũng như tăng cảm giác thèm ăn, đặc biệt là đối với thực phẩm có nhiều đường. Điều này là nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến việc tăng cân. Không chỉ gây ra cảm giác đói, cortisol còn làm chậm quá trình chuyển hóa và có thể làm giảm khối lượng cơ. Việc giảm khối lượng cơ và chậm quá trình chuyển hóa cũng làm cho việc kiểm soát cân nặng trở nên khó khăn.

5. Ngồi lâu một chỗ, lười vận động

Nếu bạn nghĩ rằng chỉ cần quan tâm đến thực phẩm là đủ để kiểm soát cân nặng, thì đó là một quan niệm sai lầm!

Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO), những người không tập thể dục thường xuyên có nguy cơ bị béo phì gấp đôi so với những người thường xuyên rèn luyện cơ thể. Điều này đáng bận tâm về sức khỏe cho bất kỳ ai, không phân biệt tuổi tác. Thậm chí, điều này có thể xảy ra ngay cả khi bạn ăn ít hoặc thậm chí nhịn ăn trong một số bữa.

Đặc biệt, nếu bạn ngồi một chỗ suốt nhiều giờ liên tục, cân nặng cũng sẽ tàng đến tột đỉnh đến lúc bạn không thể nhận ra. Điều đáng lo ngại hơn là, dù bạn dành thời gian tập thể dục, vận động sau nhiều giờ ngồi lâu một chỗ, nhưng vẫn không đủ để khắc phục. Tuy nhiên, điều này vẫn tốt hơn là bạn không làm gì sau khi làm việc và tiếp tục ngồi lì một chỗ.

7 thói quen gây tăng cân mà chị em phụ nữ nên tránh ngay!

Nhiều chị em trở nên tăng cân, béo bụng do thói quen ngồi lì một chỗ nhiều giờ khi làm việc (Ảnh minh họa)

Khi ngồi lâu một chỗ, sự trao đổi chất của cơ thể bị gián đoạn, dẫn đến tích tụ mỡ thừa, đặc biệt là ở vùng eo, bụng và bắp chân. Đồng thời, ngồi lâu cũng làm tăng khả năng tăng cân, bởi vì tốc độ đốt cháy calo chỉ giảm 1 calo mỗi phút.

Thay vào đó, hãy đứng lên và di chuyển sau mỗi 30-45 phút ngồi liên tục. Nếu việc này khó khăn, ít nhất hãy vươn vai và duỗi cơ tại chỗ. Cách ngồi đúng tư thế cũng ảnh hưởng lớn đến cân nặng. Hãy ngồi thẳng lưng, co bụng nhẹ nếu có thể và không gập chân chéo.

Nguồn và ảnh: Bazaar, Women's Health, Sunday More