700 trẻ em mắc phải triệu chứng mắt đỏ và nhập viện: Điều gì đang xảy ra?

700 trẻ em mắc phải triệu chứng mắt đỏ và nhập viện: Điều gì đang xảy ra?

Trong tháng vừa qua, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã chăm sóc và điều trị thành công cho hơn 700 trẻ em mắc bệnh đau mắt đỏ

Gần đây, trên lãnh thổ của tỉnh Nghệ An đã xuất hiện dịch bệnh đau mắt đỏ với sự gia tăng đáng kể của số lượng bệnh nhân. Hằng ngày, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An tiếp nhận từ 20 đến 30 trẻ em mắc bệnh để được khám và điều trị.

Theo Bác sĩ Phan Đình Toàn, Trưởng khoa Mắt tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, đau mắt đỏ là một thuật ngữ thông dụng trong dân gian để chỉ bệnh viêm kết mạc cấp. Biểu hiện của bệnh là sự đỏ mắt do sự giãn các mạch máu nông, do đó được gọi là đau mắt đỏ. Bệnh còn đồng điệu với các triệu chứng như tiết nước mắt nhiều, sưng nề mí mắt và chảy nước mắt.

Có nhiều nguyên nhân gây viêm kết mạc cấp như: nhiễm khuẩn, nhiễm virus, dị ứng hoặc các tác nhân vật lý... Tuy nhiên, nguyên nhân hay gặp nhất là do vi khuẩn và virus, có các biểu hiện lâm sàng khác nhau. Hiện nay, khoảng 80% trường hợp viêm kết mạc được gây bởi Adenovirus.

Viêm kết mạc do Adenovirus có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và trong suốt năm, nhưng thường có đợt dịch bùng lên vào mùa hè - thu hoặc thu - đông. Adenovirus không chỉ gây ra bệnh đau mắt đỏ, mà còn gây ra các bệnh khác như viêm mũi họng và viêm phổi ở trẻ em.

700 trẻ em mắc phải triệu chứng mắt đỏ và nhập viện: Điều gì đang xảy ra?

Cách phòng tránh sự lây lan của căn bệnh đau mắt đỏ được nêu ra. Ảnh minh họa: TTXVN

"Trong nhóm trẻ em ở tuổi mầm non, nhiều trẻ gặp phải căn bệnh đau mắt đỏ. Đa số trẻ nhỏ được đưa đến viện sớm để khám và điều trị, từ đó quá trình chữa trị diễn ra an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, một số ít trẻ có thể phát triển biến chứng ảnh hưởng đến giác mạc. Để tránh tình trạng này, bố mẹ cần tìm hiểu và mua thuốc điều trị đúng cách, tránh gây khó khăn và kéo dài quá trình chữa trị cũng như rủi ro suy giảm thị lực", bác sĩ Toàn chia sẻ.

Theo ý kiến của bác sĩ, triệu chứng đau mắt đỏ thường kéo dài trong vòng hai tuần và có thể tự khỏi. Tuy nhiên, có trường hợp hiếm gặp và có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng như viêm kết mạc nặng có giả mạc, viêm giác mạc, trợt, và loét giác mạc...trường hợp này phải được điều trị tại bệnh viện.

Điều trị cho triệu chứng đau mắt đỏ không quá phức tạp. Tuy vậy, người bệnh tuyệt đối không nên tự ý sử dụng thuốc trừ khi có chỉ định từ bác sĩ, vì nếu sử dụng không đúng cách có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm và ảnh hưởng lâu dài đến thị lực.

Bác sĩ Toàn khuyến nghị: "Khi có triệu chứng đau mắt đỏ, bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế để được kiểm tra và điều trị, để tránh các biến chứng không mong muốn. Tuyệt đối không sử dụng thuốc dựa theo lời khuyên hoặc dùng đơn thuốc của người khác để tự điều trị, đặc biệt là thuốc có Corticosteroid khi không có chỉ định từ bác sĩ. Không nên áp dụng các phương pháp truyền thống như xông mắt bằng thuốc hay lá cây để tránh tình trạng bệnh trở nặng và nguy cơ lây nhiễm. Khi phát hiện trẻ em mắc bệnh đau mắt đỏ, cần cho trẻ nghỉ học tại nhà để ngăn ngừa sự lây lan rộng".