10 cách đơn giản trị đau mắt đỏ hiệu quả hơn bao giờ hết

10 cách đơn giản trị đau mắt đỏ hiệu quả hơn bao giờ hết

Người tự điều trị đau mắt đỏ không đúng cách đang gặp nguy cơ biến chứng nặng Đừng chủ quan, hãy tìm đến chuyên gia y tế để được chẩn đoán và điều trị một cách an toàn và hiệu quả

tại nhà khiến tình trạng bệnh nhân trở nặng hơn và khó điều trị hơn.

Chị Hồng Vân, 30 tuổi, sống ở Thanh Xuân, cho biết chị đã có triệu chứng đau mắt đỏ trong suốt 2 tuần. Sau khi tự nhỏ thuốc điều trị tại nhà không hiệu quả, chị đã quyết định đến Bệnh viện Mắt Trung ương để kiểm tra.

Sau khi khám, bác sĩ chẩn đoán chị bị đau mắt đỏ do viêm mạc (màng bị viêm và có một lớp màng màu trắng đục dính lên mặt sau của mi mắt và chỉ thấy khi lật mi lên). Bác sĩ đã chỉ định chị Vân phải bóc giả mạc, nhưng chị vẫn còn phân vân vì e ngại ảnh hưởng đến thị lực.

Theo chị Vân, việc bị đau mắt đỏ đã gây biến chứng và ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống của chị. Hiện tại, chị vẫn đang tiếp tục điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

10 cách đơn giản trị đau mắt đỏ hiệu quả hơn bao giờ hết

Bệnh nhân đang thực hiện quy trình khám bệnh về đau mắt đỏ tại bệnh viện.

Chị Thu Hiền, sinh sống ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, chia sẻ rằng sau khi đưa con gái 3 tuổi đến trường mầm non trong 2 tuần, chị phát hiện thấy mắt con bị đỏ và sưng nhẹ. Bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã chẩn đoán rằng con chị gặp biến chứng tổn thương giác mạc.

Tại Bệnh viện Mắt Hà Nội 2, anh Trần Trọng Hải, 40 tuổi, cư ngụ tại Đông Anh, Hà Nội, kể lại rằng cách đây 1 tuần, khi đón con về nhà từ trường học, anh đã phát hiện một bên mắt của con mình bị đỏ và có dịch lớn, có thể là do lây nhiễm từ một số bạn cùng lớp.

Anh cho con nghỉ học ở nhà để cách ly. Sau khi rửa mắt bằng nước muối sinh lý trong vài ngày, bé khỏi đau mắt. Sau đó, đến lượt mắt của anh bị đỏ, cộm và chảy nước. Anh Hải mua thuốc ở hiệu thuốc và dùng trong hai ngày tại nhà nhưng không giảm đau và mắt càng đỏ và nhức nhiều hơn. Vì vậy, anh Hải đã đến bệnh viện để thăm khám. Anh rất lo lắng vì mắt của anh có thể gặp biến chứng mặc dù chưa có kết quả thăm khám.

Theo ThS.BS Mai Thị Anh Thư, chuyên khoa Khám bệnh tại Bệnh viện Mắt Hà Nội 2, trung bình mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận khoảng 300 - 400 bệnh nhân, trong đó một nửa là bệnh nhân mắc phải tình trạng đau mắt đỏ.

"Thường có khoảng 30 - 50% người bệnh mắt đến khám bị đau mắt đỏ. Trong những đợt cao điểm, tỷ lệ này có thể lên đến 60 - 70%", bác sĩ Thư cho hay.

Bác sĩ Thư cũng thông tin rằng những người bệnh mắt đỏ thường có các triệu chứng đặc trưng như mắt đỏ, cộm, chói, sưng mi mắt, chảy nước mắt, gỉ mắt, kết mạc phù nề, nhú và giả mạc cùng với khả năng mờ mắt. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể gặp mệt mỏi, sốt nhẹ, đau họng, ho và hạch trước tai.

Ðáng lưu ý, có rất nhiều người không chấp nhận mức độ nghiêm trọng của bệnh đau mắt đỏ và tự mua thuốc điều trị tại nhà không đúng cách. Khi bệnh không giảm hoặc trở nên nặng hơn và ảnh hưởng đến giác mạc của mắt, người bệnh mới đến bệnh viện chuyên khoa để khám và điều trị.

Dịch đau mắt đỏ phức tạp hơn mọi năm.

Theo BS. Thư, hiện tại, Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 chưa có thống kê chính xác về tỷ lệ bệnh nhân đến khám. Tuy nhiên, thông qua thực tế, ta có thể nhận thấy rằng, bệnh đau mắt đỏ diễn biến phức tạp hơn so với những năm trước.

BS. Thư cũng cho biết, hàng năm, bệnh viện sẽ trang bị một khu vực đặc biệt dưới tầng 1, với 1 hoặc 2 phòng khám để phục vụ bệnh nhân mắc bệnh đau mắt đỏ. Mục đích của việc này là để cách ly và hạn chế sự lây nhiễm.

Tuy nhiên, trong năm nay, số lượng bệnh nhân đau mắt đỏ đã tăng đáng kể, bắt buộc bệnh viện phải mở thêm 4 phòng khám và đôi khi lên đến 6 phòng khám để tiếp nhận bệnh nhân.

"Vào thời điểm giữa tháng 9, bệnh viện không thể phân khu vì số lượng bệnh nhân đến khám quá đông đúc. Do đó, bệnh viện đã tăng cường thêm bác sĩ để tiếp nhận và khám cho bệnh nhân đau mắt đỏ. Nếu trước đây, mỗi phòng khám chỉ có 1-2 bác sĩ, thì vào cao điểm dịch đau mắt đỏ, một phòng khám phải có 3-4 bác sĩ đảm nhận", bác sĩ Thư thông báo.

Giải thích về tình trạng dịch bệnh đau mắt đỏ không bình thường trong năm nay, bác sĩ Thư cho hay, chủng virus gây ra bệnh đau mắt đỏ trong năm nay tỏ ra khá mạnh mẽ, dẫn đến tỷ lệ biến chứng tăng cao ngay cả khi được điều trị đúng bệnh và thuốc.

Chuyên gia cũng cho rằng, trong những năm trước, tỷ lệ bệnh nhân mắc đau mắt đỏ ít hơn là nhờ mọi người tuân thủ biện pháp phòng chống COVID-19 đồng thời phòng ngừa bệnh đau mắt đỏ. Khi đại dịch COVID-19 ổn định, mọi người đã trở nên chủ quan hơn, không chú trọng vệ sinh tay và không đeo khẩu trang, từ đó dẫn đến sự lan truyền mạnh mẽ của bệnh đau mắt đỏ.

10 cách đơn giản trị đau mắt đỏ hiệu quả hơn bao giờ hết

Theo các chuyên gia, tình trạng dịch đau mắt đỏ trong năm nay được cho là phức tạp hơn so với các năm trước.

Theo thông tin từ VTC News, Tiến sĩ, bác sĩ Hoàng Cương (Bệnh viện Mắt Trung ương) cho biết, hàng ngày bệnh viện tiếp nhận từ 1.800 đến 2.000 bệnh nhân đến khám, trong số đó có khoảng 200 bệnh nhân mắc phải triệu chứng đau mắt đỏ. Không chỉ vậy, trong số đó còn có nhiều trường hợp bệnh nhân mắc phải biến chứng từ việc tự ý điều trị tại nhà.

TS Cương nhấn mạnh rằng, việc xông mắt bằng lá trầu không không nên được sử dụng để chữa đau mắt đỏ vì nước nóng cùng với tinh dầu từ lá trầu không và bạc hà có thể gây bỏng, viêm nhiễm mắt nghiêm trọng và tăng nguy cơ gặp phải biến chứng.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, khi mắc bệnh, người dân không nên tự ý sử dụng thuốc nhỏ mắt một cách bừa bãi. Sử dụng sai cách có thể làm trầm trọng hóa bệnh, thậm chí gây loét giác mạc và ảnh hưởng đến thị lực.

TS Cương khuyên rằng mọi người nên rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc nước rửa tay chuyên dụng, luôn đeo khẩu trang khi tiếp xúc với nguồn bệnh, sát trùng dụng cụ khám mắt thường xuyên để giảm nguy cơ mắc bệnh đau mắt đỏ trong năm nay.