Cách phòng ngừa và điều trị hiệu quả đau mắt đỏ

Cách phòng ngừa và điều trị hiệu quả đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ không lây qua đường uống Thông tin cho rằng viêm kết mạc có thể lây qua nước uống là hoàn toàn không chính xác Sở Y tế TP HCM đã xác nhận rằng không có khả năng lây lan qua đường nước uống

Sở Y tế TP HCM đã làm rõ một số thông tin liên quan đến bệnh đau mắt đỏ đang lan truyền trên địa bàn TP.

Cách phòng ngừa và điều trị hiệu quả đau mắt đỏ

Người bệnh đau mắt đỏ đã được kiểm tra bởi các bác sĩ tại Bệnh viện Mắt TP HCM.

Theo Sở Y tế và các chuyên gia tại Bệnh viện Mắt TP HCM cùng với các tài liệu khoa học trên toàn cầu, bệnh đau mắt đỏ thường được gây ra bởi các tác nhân virus như Adenovirus, Enterovirus, Coxsackie,... Bệnh này lan truyền qua tiếp xúc trực tiếp với nước mắt và các chất tiết của mắt chứa virus gây bệnh. Vì vậy, việc lây lan bệnh đau mắt đỏ qua đường nước uống hoàn toàn là không chính xác.

Cách phòng ngừa và điều trị hiệu quả đau mắt đỏ

Bệnh đau mắt đỏ lan truyền qua tiếp xúc trực tiếp với nước mắt và các chất tiết của mắt chứa virus gây bệnh.

Theo Sở Y tế, Enterovirus có thể gây ra viêm kết mạc mắt, nhưng thường là bệnh cấp tính. Trái lại, Adenovirus có thể gây ra viêm giác mạc mạn tính.

BS CK2 Nguyễn Thị Diệu Thơ, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Mắt (TP HCM) cho biết cách phòng bệnh đau mắt đỏ hiệu quả là thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng nước sạch; không chạm vào mắt, mũi, miệng; không chia sẻ vật dụng cá nhân như lọ thuốc nhỏ mắt, khăn mặt, kính mắt, khẩu trang…; vệ sinh mắt, mũi, họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý, thuốc nhỏ mắt, thuốc nhỏ mũi thông thường; sử dụng xà phòng hoặc chất sát khuẩn thông thường để diệt khuẩn các đồ dùng, vật dụng của người bệnh; hạn chế tiếp xúc với người mắc hoặc nghi mắc bệnh đau mắt đỏ.

Trong trường hợp bị đau mắt đỏ, có thể dùng nước muối sinh lý (natri clorua 0,9%) hoặc nước cất để rửa mắt. Kháng sinh trong thuốc nhỏ mắt chỉ được sử dụng khi có dấu hiệu nghi bội nhiễm vi khuẩn (như đau nhức, giảm thị lực, sợ ánh sáng...) hoặc để phòng ngừa nhiễm trùng sau khi bóc giả mạc.

Có rất nhiều loại thuốc nhỏ mắt chứa kháng sinh hiện có, bao gồm Ofloxacin, Levofloxacin, Ciprofloxacin, Neomycin, Tobramycin...

Theo một khảo sát nhanh của Sở Y tế, Phòng Nghiệp vụ Dược, hiện có hơn 270.000 lọ thuốc nhỏ mắt chứa kháng sinh Levofloxacin, 15.000 lọ thuốc nhỏ mắt chứa kháng sinh Ofloxacin (sẽ nhập thêm 900.000 lọ), và 20.000 lọ thuốc nhỏ mắt chứa kháng sinh Tobramycin (sẽ nhập thêm 280.000 lọ)... Nguồn cung cấp thuốc nhỏ mắt chứa kháng sinh trên thị trường rất phong phú, do đó không gặp tình trạng thiếu hụt thuốc.

Sở Y tế nhấn mạnh theo khuyến cáo của các bác sĩ chuyên khoa mắt, người mắc bệnh đau mắt đỏ không nên tự ý sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt chứa Corticoid. Việc tự ý sử dụng thuốc nhỏ mắt chứa Corticoid không chỉ không mang lại hiệu quả mà còn có thể gây tổn thương nặng hơn, kéo dài thời gian bệnh và tăng nguy cơ nhiễm trùng và lây lan bệnh.

Theo thông tin từ Sở Y tế, vi khuẩn Enterovirus đã được xác định là nguyên nhân gây ra các đợt dịch đau mắt đỏ (viêm kết mạc) ở nhiều nước trên thế giới. Theo tài liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới công bố năm 1973, loại vi khuẩn Enterovirus type 70 đã gây ra đại dịch ở các nước Châu Phi (Algeria, Ghana, Morocco, Nigeria, Tunisia), Châu Á (Cambodia, China, Hong Kong, India, Indonesia, Japan, Malaysia, Philipines, Singapore, Thailand) và Vương quốc Anh trong giai đoạn 1969-1971. Gần đây, vào năm 2014, loại vi khuẩn này đã gây ra đợt dịch viêm kết mạc mắt xuất huyết tại Thái Lan với hơn 300.000 trường hợp mắc bệnh trong vòng 3 tháng.