7 lợi ích và 2 tác hại tiềm ẩn của nước mắm

7 lợi ích và 2 tác hại tiềm ẩn của nước mắm

Dùng nước mắm hàng ngày nhưng bạn có biết đầy đủ lợi ích và tác hại tiềm ẩn của nó? Tìm hiểu ngay với bài viết này để hiểu rõ hơn về nước mắm và tận dụng tối đa lợi ích từ loại gia vị quen thuộc này

Nước mắm, gia vị đặc trưng của ẩm thực Đông Nam Á, đặc biệt là ở Việt Nam. Mặc dù bạn thường sử dụng nước mắm trong nấu ăn hàng ngày, nhưng bạn có tự hỏi nước mắm có lợi hay hại cho sức khỏe không?

Dưới đây là 7 lợi ích của nước mắm:

Nước mắm là nguồn giàu chất đạm (protein), chỉ cần 1 thìa canh nước mắm (tương đương 14,7ml) đã cung cấp được 2g chất đạm.

Đạm là một chất dinh dưỡng quan trọng, có vai trò trong việc xây dựng và sửa chữa các mô trong cơ thể, giúp phát triển cơ bắp và duy trì sức khỏe tổng thể.

7 lợi ích và 2 tác hại tiềm ẩn của nước mắm

Ngoài ra, đạm cung cấp ít calo cho cơ thể.

Thêm nước mắm vào các món ăn không chỉ làm tăng thêm hương vị và đậm đà mà còn có thể giúp kiểm soát lượng calo trong chế độ ăn uống. Mỗi thìa canh nước mắm chứa khoảng 10 calo.

Ngoài ra, nước mắm còn rất giàu khoáng chất.

Nước mắm chứa một lượng khoáng chất ấn tượng, với natri là khoáng chất dồi dào nhất. Bên cạnh đó, nó còn chứa các khoáng chất cần thiết khác như kali, phốt pho và magiê, có vai trò quan trọng trong việc duy trì lượng nước cần thiết và hỗ trợ sức khỏe xương và các chức năng sinh lý. Cùng với đó, nước mắm còn chứa các khoáng chất như canxi, đồng, sắt, mangan, selen và kẽm.

Có nhiều vitamin B trong nước mắm, bao gồm thiamin (B1), riboflavin (B2) và niacin (B3). Những vitamin này rất quan trọng cho sự sản xuất năng lượng, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và cải thiện chức năng não bộ. Thêm nước mắm vào bữa ăn là một cách đơn giản để tận hưởng những lợi ích tự nhiên này.

Cách làm thêm hương vị cho món ăn

Nước mắm có thể được sử dụng linh hoạt trong nhiều món ăn khác nhau. Ngoài ra, nước mắm cũng là thành phần chính của nhiều loại nước sốt và nước chấm, giúp nâng cao hương vị và chất lượng của món ăn. Việc gia tăng hương vị cho món ăn cũng đồng nghĩa với việc làm món ăn trở nên ngon miệng hơn.

Không chứa gluten

Protein gluten là thành phần chủ yếu có trong lúa mì và một số loại ngũ cốc khác. Với những người nhạy cảm hoặc bị bệnh celiac (bệnh không tiếp thu gluten), việc sử dụng nước mắm là một phương án thay thế tốt cho các loại gia vị khác có chứa gluten, như nước tương.

7 lợi ích và 2 tác hại tiềm ẩn của nước mắm

Có chứa nhiều chất chống oxy hóa

Nước mắm chứa các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi sự tác động của các gốc tự do có hại. Các chất chống oxy hóa này có tác dụng giảm căng thẳng oxy hóa và cải thiện sức khỏe tổng thể. Hàm lượng chất chống oxy hóa trong nước mắm có thể thay đổi tuỳ theo quy trình sản xuất và loại cá được chọn để làm nước mắm.

2 tác hại tiềm ẩn của nước mắm

Gây thừa natri

Nước mắm có nhiều natri, nhưng cần hạn chế việc tiêu thụ quá nhiều. Việc ăn quá nhiều natri có thể gây tác động xấu đến sức khỏe, như tăng huyết áp.

Vì vậy, cần kiểm soát lượng natri trong chế độ ăn uống và sử dụng nước mắm một cách hợp lý để đảm bảo cân bằng lượng natri cần thiết.

Gây dị ứng

Nước mắm được làm từ cá lên men cùng với muối. Do đó, những người bị dị ứng với cá cũng có thể bị dị ứng khi dùng nước mắm.

(Nguồn: Fact)