5 lý do tại sao bạn không nên bỏ qua bài viết này về những tác hại của nước mắm đối với sức khỏe

5 lý do tại sao bạn không nên bỏ qua bài viết này về những tác hại của nước mắm đối với sức khỏe

Nhắm đến mục tiêu đạt được một mô tả tốt hơn so với bài viết cạnh tranh, mô tả của tôi là: Nước mắm không chỉ là một gia vị truyền thống, mà còn mang đến hương vị đặc biệt cho bữa ăn của người Việt Tuy nhiên, việc lựa chọn và sử dụng nước mắm đúng cách là rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe Hãy cùng tôi tìm hiểu về những lưu ý quan trọng khi chọn và sử dụng nước mắm

5 lý do tại sao bạn không nên bỏ qua bài viết này về những tác hại của nước mắm đối với sức khỏe

Nước mắm theo cách thông thường là nước từ cá, tôm và một số loài động vật sống dưới nước khác bị ngấm muối trong thời gian dài. Nhờ đặc tính này, nước mắm đã trở thành một nguyên liệu phổ biến trong ẩm thực của các quốc gia Đông Nam Á, được sử dụng để tạo nên vị chấm đặc trưng hoặc nhấn nhá vào hương vị của các món ăn. Tuy nhiên, có một số người không nên sử dụng nước mắm nếu gặp các bệnh sau đây.

- Người mắc bệnh tiểu đường

Tâm lý phổ biến của người mắc bệnh tiểu đường là sự cảnh giác cao đối với đường và thức ăn ngọt, nhưng lại không quan tâm đến lượng muối và các gia vị mặn. Đây là một lỗi sai mà cần tránh trong chế độ dinh dưỡng điều trị bệnh.

Bệnh tiểu đường thường đi kèm với tình trạng tăng cholesterol, rối loạn lipid máu và các vấn đề về tim mạch. Điều này có nghĩa là người bệnh có thể đối mặt với các rủi ro về bệnh tim mạch, huyết áp và có thể gặp phải những biến chứng nguy hiểm như tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim. Do đó, người bệnh cần kiểm soát tốt mức lượng calo tiêu thụ hàng ngày của mình, hạn chế chỉ khoảng 1.500 kcal và ăn những món ăn có mức độ muối thấp nhất có thể.

Ngoài mắm và muối, cần hạn chế việc sử dụng các phụ gia chứa Natri như bột ngọt, bột nêm. Cũng không nên chấm thức ăn đã được nêm nếm với mắm trên bàn ăn.

Những người bị suy thận mạn tính cần đặc biệt lưu ý.

Người bị suy thận mạn tính phải tuân thủ chế độ ăn ít muối. Điều này có nghĩa là không chỉ cần không thêm muối vào thức ăn, mà còn cần tránh ăn các loại thức ăn có nhiều muối như khô, mắm, tương, chao...

Bệnh nhân suy thận sẽ triển tiến nhanh hơn nếu tiêu thụ nhiều muối, trong khi nếu ăn ít muối thì chức năng thận sẽ cải thiện. Không chỉ vậy, muối cũng là nguyên nhân gây sỏi thận và nhiễm mỡ thận.

Bệnh nhân bị huyết áp cao

Muối là một loại gia vị có chứa nhiều natri. Những người bị huyết áp cao tuyệt đối không nên sử dụng muối trong thực phẩm khi huyết áp đang tăng cao, vì điều này có thể gây choáng, mất thăng bằng, chóng mặt và có thể gây ra những biến chứng đau lòng.

Bệnh xương khớp

Ăn nước mắm quá mặn sẽ uống nước nhiều, tiểu tiện nhiều sẽ thải ra nhiều canxi qua đường nước tiểu, dẫn đến loãng xương.

Người bị bệnh tim

Bệnh tim đang ngày càng phổ biến trong xã hội hiện nay, đặc biệt là ở những người cao tuổi. Nếu không được phòng ngừa và điều trị đúng cách, bệnh tim có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng, thậm chí gây tử vong. Vì vậy, những người mắc bệnh tim cần hiểu rõ các phương pháp để phòng ngừa và kiềm chế tiến triển của bệnh. Trong đó, ăn uống là một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua.

Với những người bị bệnh tim, cần hạn chế ăn mặn. Hạn chế ăn mặn giúp giữ cho tình trạng sức khỏe ổn định đối với những người suy tim và tăng huyết áp. Hạn chế ăn mặn là việc hạn chế tiêu thụ các thực phẩm có hương vị mặn như nước chấm, nước mắm, cá khô, chà bông. Một bệnh nhân tim chỉ nên ăn tối đa 2 muỗng muối mỗi ngày, bao gồm cả gia vị nêm nếm.

5 lý do tại sao bạn không nên bỏ qua bài viết này về những tác hại của nước mắm đối với sức khỏe

Lưu ý khi chọn và sử dụng nước mắm

Không nên sử dụng nước mắm bán trôi nổi

Nước mắm dù rất phổ biến, nhưng không phải loại nào cũng an toàn. Đôi khi, cơ quan chức năng đã phát hiện không ít lô nước mắm bị làm giả hoặc pha chất hóa học độc hại. Một số nơi còn pha soda công nghiệp vào nước mắm để sản xuất. Nếu sử dụng loại nước mắm bị pha soda công nghiệp, người dùng có thể bị nhiễm độc hoặc mắc các bệnh về tim, gan, thận...

Vì vậy, cần lưu ý sử dụng chỉ nước mắm tự nhiên, không có chất bổ sung, có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng. Chuyên gia dinh dưỡng khuyên người tiêu dùng nên chọn nước mắm có màu từ nâu cánh gián đến nâu vàng, thơm nồng, có nhiều đạm cá, nước trong, không có vẩn đục và có vị ngọt ở cuống lưỡi.

Hạn chế việc sử dụng quá nhiều nước mắm

Nước mắm chứa muối với hàm lượng cao, vì thế gia đình nên tránh việc dùng quá lạm dụng nước mắm để kiểm soát lượng muối tiêu thụ. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo chỉ nên sử dụng 5gr muối/người/ngày. Việc ăn nhiều muối có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp và những bệnh liên quan tới tim mạch như đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

Viện Dinh dưỡng quốc gia hướng dẫn 5gr muối tương đương 26gr nước mắm (tương đương hơn 5 thìa canh nước mắm).

Không nên đun nước mắm quá lâu

Lúc nấu canh, xào, kho... hãy sử dụng nước mắm như một loại gia vị và khuyến nghị của các chuyên gia là nên thêm nước mắm gần cuối quá trình nấu và sau đó tắt bếp ngay lập tức. Tránh đun nước mắm quá lâu vì có thể làm mất đi hương vị của mắm và làm bay hơi các vitamin có trong nước mắm, dẫn đến lãng phí dinh dưỡng.