7 loại đồ uống giảm cholesterol hiệu quả cho việc kiểm soát mỡ máu

7 loại đồ uống giảm cholesterol hiệu quả cho việc kiểm soát mỡ máu

Các loại đồ uống giảm cholesterol có thể hỗ trợ điều trị mỡ máu hiệu quả và không cần sử dụng thuốc Sữa đậu nành, trà xanh, yến mạch, nước ép cà chua, sinh tố quả mọng, sữa thực vật và ca cao đều có tác dụng giảm mỡ máu

1. Điều chỉnh lối sống hỗ trợ giảm mỡ máu hiệu quả

Theo BS. Vũ Ngọc Hà, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, tăng mỡ máu hay còn được gọi là rối loạn lipid máu là trạng thái bệnh lý khi một hoặc nhiều chỉ số lipid trong máu bị rối loạn như tăng mức cholesterol, tăng mức triglyceride, tăng mức LDL-C (cholesterol xấu), hoặc giảm mức HDL-C (cholesterol tốt)...

Cholesterol là một chất béo có cấu trúc giống như sáp được tìm thấy trong máu. Cơ thể sử dụng nó để tạo ra các tế bào và tạo ra hormone mới. Có hai loại cholesterol chính: lipoprotein độ mật độ cao (HDL) và lipoprotein độ mật độ thấp (LDL). Mặc dù có ích trong việc tạo và xây dựng các tế bào mới, tuy nhiên mức cholesterol cao trong máu là một biểu hiện cảnh báo cho sức khỏe tổng thể.

Rối loạn mỡ máu, bao gồm rối loạn lipid máu và tăng cholesterol, mặc dù không phải là bệnh cấp tính, có thể dẫn đến nhiều hệ lụy và gây tác động tiêu cực đến sức khỏe. Mỡ máu cao có thể gây nhiễm mỡ gan và rủi ro suy giảm chức năng gan, thậm chí dẫn đến ung thư gan.

Cholesterol có vai trò quan trọng trong nhiều hoạt động cơ thể. Tuy nhiên, khi mức cholesterol tăng cao, nguy cơ mắc các biến chứng nguy hiểm như đau tim và đột quỵ tăng lên. Do đó, người bị rối loạn lipid máu cần kiểm soát chặt chẽ mức cholesterol trong máu và thường xuyên kiểm tra tim và sức khỏe tổng thể.

7 loại đồ uống giảm cholesterol hiệu quả cho việc kiểm soát mỡ máu

Một mức mỡ máu không được điều khiển có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Tiến sĩ Y khoa Lưu Thúy Quỳnh, chuyên gia Nội tiết tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết rằng: Đối với những bệnh nhân bị rối loạn mỡ máu, không thể thay đổi những yếu tố như tuổi, giới tính hay tiền sử gia đình. Tuy nhiên, bệnh nhân có thể can thiệp vào những yếu tố nguy cơ có thể thay đổi như điều chỉnh chế độ ăn uống, luyện tập và điều trị cho các bệnh lý kèm theo.

Theo BS. Lưu Thúy Quỳnh, những người bị rối loạn lipids máu có thể thực hiện những thay đổi về lối sống dựa trên các gợi ý dưới đây:

Về chế độ ăn uống: Các bệnh nhân có thể chuyển sang sử dụng các chất béo không bão hòa để tăng cường sức khỏe. Các nguồn chất béo không bão hòa thường có trong các loại thực phẩm như quả bơ, dầu olive, đậu nành, hạt hạnh nhân...

Về lịch tập luyện: Tập luyện thường xuyên và giảm cân sẽ giúp điều trị tình trạng rối loạn mỡ trong máu.

Về điều trị những bệnh lý đi kèm: Bệnh nhân cần được điều trị các bệnh lý như béo phì, đái tháo đường hoặc suy giáp.

2. Một số đồ uống giúp giảm mỡ máu

Danh sách dưới đây gồm 7 loại đồ uống tự nhiên cần được uống hàng ngày vào buổi sáng để duy trì mức cholesterol tối ưu và một trái tim khỏe mạnh và hạn chế được những biến chứng lâu dài của rối loạn mỡ máu.

2.1 Sữa đậu nành

7 loại đồ uống giảm cholesterol hiệu quả cho việc kiểm soát mỡ máu

Sử dụng đậu nành trong chế độ ăn uống có lợi vàng cho sức khỏe của bạn, giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh mỡ máu.

Đậu nành chứa ít chất béo bão hoà và là một loại thực phẩm hiệu quả trong việc giảm cholesterol. Sữa đậu nành có thể thay thế các sản phẩm từ sữa có nhiều chất béo trong bữa sáng để giúp điều chỉnh cholesterol hiệu quả.

Một bài phân tích tổng hợp năm 2019 đã công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Hoa Kỳ cho biết rằng, protein có trong đậu nành có thể giảm lipoprotein, được gọi là "cholesterol xấu", từ 3 - 4% ở người lớn. Cholesterol xấu đã được chứng minh có tác động tiêu cực đến sức khỏe tim mạch.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Hoa Kỳ đề xuất nên ăn 25g protein đậu nành hàng ngày như một phần của chế độ ăn ít chất béo bão hòa và cholesterol.

2.2 Trà xanh

Catechin và các chất chống oxy hóa khác tồn tại trong trà xanh có thể hạ mức độ cholesterol tổng thể và LDL có hại. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng uống trà xanh hàng ngày có tác dụng tích cực đối với sức khỏe tim mạch, giúp giảm lượng cholesterol LDL (còn được gọi là "cholesterol xấu"). Theo nghiên cứu, trà xanh chứa các chất chống oxy hóa, giúp ngăn chặn sự hình thành mảng xơ vữa trong động mạch và bảo vệ cơ thể khỏi tác động của các chất béo có hại.

2.3 Đồ uống từ yến mạch giảm mỡ máu hiệu quả

Yến mạch là một loại ngũ cốc giàu dinh dưỡng, giàu protein và chất xơ tan. Yến mạch bao gồm beta-glucan, một chất hình thành gel trong dạ dày và tương tác với muối mật để ngăn chặn sự hấp thụ cholesterol và giảm mức độ cholesterol.

7 loại đồ uống giảm cholesterol hiệu quả cho việc kiểm soát mỡ máu

Trong số các loại ngũ cốc, yến mạch là lựa chọn tốt nhất để giảm cholesterol.

Một báo cáo trên Tạp chí Dinh dưỡng Hoa Kỳ tổng kết từ 24 nghiên cứu đã liên quan đến cholesterol và triglyceride trong máu của những người ăn chế độ ăn gồm các loại ngũ cốc nguyên hạt (nhóm nghiên cứu) so với nhóm chứng không ăn ngũ cốc nguyên hạt.

So với chế độ ăn không có ngũ cốc nguyên hạt, chế độ ăn chứa ngũ cốc nguyên hạt giảm nồng độ cholesterol trung bình 4,6 điểm. Chế độ ăn uống bao gồm yến mạch đã được khẳng định là có hiệu quả hơn, giảm mức cholesterol 6,5 điểm so với mức trung bình.

2.4 Nước ép cà chua

Lycopene, một chất dinh dưỡng có nhiều trong cà chua, có khả năng giảm cholesterol LDL "xấu" và hỗ trợ sự cân bằng lipid tự nhiên. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy uống nước ép cà chua cũng giúp tăng nồng độ lycopene. Nước ép cà chua cũng chứa niacin và chất xơ, có tác dụng giảm cholesterol. Việc uống nước ép cà chua hỗ trợ quá trình chuyển hóa lipid và giảm các triệu chứng viêm và tăng sinh, giúp kiểm soát các bệnh mạn tính liên quan đến sự rối loạn chuyển hóa cholesterol.

2.5 Sinh tố quả mọng

Có nhiều loại quả mọng giàu chất xơ và chất chống oxy hóa, tất cả đều có thể giúp giảm mức cholesterol. Đơn giản chỉ cần cho một số loại quả mọng như dâu tây, quả việt quất, quả mâm xôi hoặc quả mâm xôi vào máy xay cùng với một ít sữa chua không đường để có một bữa sáng lành mạnh.

2.6 Thay thế sữa bò bằng sữa thực vật giúp giảm mỡ máu

Nếu bạn thích uống sữa, hãy thay đổi chế độ ăn uống một cách cẩn thận khi bạn có mức cholesterol cao. Chuyển sang sữa thực vật là một giải pháp hữu ích. Có nhiều thành phần trong các loại sữa thực vật có thể giảm hoặc kiểm soát mức cholesterol, đặc biệt là trong các loại ngũ cốc nguyên hạt.

2.7 Ca cao

Socola đen chứa chất chống oxy hóa được gọi là flavanol, giúp giảm mức cholesterol. Theo các chuyên gia, việc tiêu thụ một loại đồ uống có chứa ca cao flavanol chỉ 450 mg trong một tháng có thể giảm cholesterol LDL "xấu" và tăng cholesterol HDL "tốt". Axit béo không bão hòa đơn có nhiều trong ca cao cũng có khả năng làm giảm mức cholesterol trong máu.

Xem thêm video đang được quan tâm