Tại sao nghề báo chịu đau dạ dày? Những sự thật bất ngờ!

Tại sao nghề báo chịu đau dạ dày? Những sự thật bất ngờ!

Áp lực công việc, thói quen ăn uống không đều và cuộc sống không điều độ là nguyên nhân khiến những người làm báo dễ bị đau dạ dày Tuy nhiên, bằng cách sống lành mạnh và ăn uống khoa học, chúng ta có thể phòng tránh tình trạng này

Là một phóng viên chuyên mục Thời sự của một tờ báo lớn trên địa bàn Hà Nội, chị N.T. Hà thường phải tham gia vào các buổi công tác và họp báo, sự kiện để có thể đưa tin một cách chính xác và nhanh nhất. Vì lịch làm việc của chị rất dày đặc và có số lượng tin bài lớn, chị thường phải dậy sớm, thức khuya và không tuân thủ giờ giấc ăn uống đều đặn. Chị thậm chí phải vừa ăn vừa làm việc...

Trong quá trình làm việc, chị thường trải qua những thời điểm căng thẳng, gặp stress và gặp khó khăn trong việc ngủ. Áp lực từ công việc khiến chị cảm thấy kiệt sức và đặc biệt là cơn đau dạ dày tái phát liên tục khiến chị cảm thấy rất mệt mỏi.

Cũng giống như chị Hà, anh T.V.B, là một phóng viên của một trang báo điện tử khác, đã tiết lộ rằng vì anh có tiền sử bệnh viêm loét dạ dày - tá tràng, mỗi khi gặp căng thẳng, với công việc đang đè nặng lên vai, anh luôn phải chịu đựng những cơn đau dạ dày khó chịu, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống hàng ngày và công việc của mình. Anh cũng phải dùng thuốc trong nhiều ngày để giảm đau...

Tại sao nghề báo chịu đau dạ dày? Những sự thật bất ngờ!

Căng thẳng và áp lực công việc có thể dễ dàng gây ra những triệu chứng đau dạ dày.

2. Nguyên nhân và biểu hiện viêm loét dạ dày - tá tràng

Theo ThS. BS Nguyễn Ngọc Đan, chuyên khoa Tiêu hóa tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, nguyên nhân gây viêm loét dạ dày - tá tràng rất đa dạng. Tuy nhiên, các yếu tố phổ biến nhất là chế độ ăn uống không hợp lý, bao gồm lạm dụng chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê, thức ăn cay nóng, chiên xào; ăn không đúng bữa, ăn vội vàng, nhai không kỹ. Ngoài ra, sinh hoạt không điều độ như ngủ không đủ giấc, thức quá khuya cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Lạm dụng thuốc giảm đau và kháng sinh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc gây viêm loét dạ dày - tá tràng. Ngoài ra, nhiễm vi khuẩn HP cũng là một nguyên nhân khá phổ biến. Ngoài các yếu tố trên, căng thẳng, stress và sợ hãi kéo dài cũng được xem là những yếu tố thuận lợi gây bệnh viêm loét dạ dày - tá tràng.

Khi bị viêm loét dạ dày - tá tràng người bệnh thường có các triệu chứng:

- Cảm giác đau nhức kéo dài, kèm theo cảm giác nóng rát ở khu vực thượng vị: Đây là triệu chứng thường gặp nhất. Triệu chứng này xuất hiện ngay sau khi ăn trong trường hợp loét dạ dày và 2-3 giờ sau khi ăn trong trường hợp loét tá tràng. Cơn đau thường rất mạnh vào ban đêm và sát sáng.

- Phản ứng ợ hơi, ợ nóng, khó tiêu, cảm giác bụng trên căng tức khiến người bệnh mất hứng ăn, mệt mỏi, có thể tiết ra nhiều nước bọt.

- Buồn nôn và nôn là hai triệu chứng mà người bệnh thường trải qua. Sau khi nôn, cảm giác khá nhẹ nhõm hơn nếu có sự hẹp môn vị do ổ loét. Nôn có thể đi kèm với máu hoặc phân đen (giống như bã cà phê) do máu chảy từ ổ loét.

3. Sống lành mạnh và dinh dưỡng khoa học để phòng ngừa đau dạ dày

Có nhiều nguyên nhân gây tái phát cơn đau dạ dày, chủ yếu là do sử dụng quá nhiều thuốc giảm đau, kháng sinh... Đặc biệt, chế độ ăn uống không đúng cách, sinh hoạt thiếu điều độ, thiếu ngủ hoặc căng thẳng, stress cũng là những nguyên nhân rất quan trọng.

Vì vậy, những người có tiền sử viêm loét dạ dày và có công việc bận rộn, áp lực, thường xuyên ăn uống không khoa học và sinh hoạt không đúng giờ thường gặp phải tình trạng tái phát đau dạ dày.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi chúng ta gặp căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra các hormone và chất dẫn truyền thần kinh. Điều này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của ruột, làm cho ruột và dạ dày co bóp và đẩy chất thải ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, căng thẳng cũng có thể ảnh hưởng đến cân bằng vi khuẩn trong ruột, gây khó chịu cho hệ tiêu hóa.

Căng thẳng và stress có thể gây ra sự co thắt trong thực quản, làm tăng lượng axit trong dạ dày và ảnh hưởng đến hoạt động của dạ dày, gây ra cảm giác khó tiêu và buồn nôn.

Những người đang trải qua căng thẳng và bận rộn thường có xu hướng ăn các loại thực phẩm không tốt cho hệ tiêu hóa như thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, đồ ngọt và thức ăn có nhiều chất béo. Họ cũng có thể hút thuốc và uống nhiều rượu hơn bình thường. Tất cả những yếu tố này có thể góp phần vào việc gây ra các triệu chứng về hệ tiêu hóa, bao gồm cả triệu chứng viêm loét dạ dày.

Thói quen thức khuya để làm việc cũng ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Ban đêm là thời gian mà các cơ quan trong cơ thể được nghỉ ngơi để phục hồi và tái tạo. Nếu thức quá khuya, dạ dày sẽ không có thời gian nghỉ ngơi, dẫn đến sự tạo ra nhiều axit dịch vị. Mức độ axit tăng cao có thể gây tổn thương niêm mạc dạ dày, gây ra hiện tượng trào ngược dạ dày-thực quản và làm nặng thêm các triệu chứng viêm loét dạ dày.

Tại sao nghề báo chịu đau dạ dày? Những sự thật bất ngờ!

Giảm căng thẳng và chú ý ăn uống khoa học giúp phòng ngừa đau dạ dày.

Xem thêm video đang được quan tâm