7 cách nhận biết bạn uống quá nước: Hãy biết khi nào nên giảm lượng nước nạp vào

7 cách nhận biết bạn uống quá nước: Hãy biết khi nào nên giảm lượng nước nạp vào

Uống quá nhiều nước có thể gây nguy cơ phù não Để nhận biết dấu hiệu cảnh báo, hãy đọc bài viết này

Thận chỉ có thể loại bỏ 0,8 - 1 lít nước mỗi giờ và việc uống quá nhiều nước có thể gây mất cân bằng các chất điện giải như natri, kali, magie trong cơ thể. Thường thì rất khó để uống quá nhiều nước trong một khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt như khi tham gia hoạt động thể thao hoặc tập luyện với cường độ cao, việc uống quá nhiều nước có thể xảy ra vô tình.

Uống quá nhiều nước có thể gây tình trạng nhiễm độc nước, hay còn được gọi là nhiễm độc nước hoặc hạ natri máu. Việc nạp quá nhiều nước vào cơ thể làm giảm nồng độ chất điện giải, đặc biệt là natri trong máu, dẫn đến nồng độ natri giảm xuống dưới 135mmol/l (hạ natri máu). Natri có vai trò quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng chất lỏng bên trong và bên ngoài tế bào. Khi nồng độ natri giảm do tiêu thụ quá nhiều nước, chất lỏng sẽ di chuyển từ bên ngoài vào bên trong tế bào, gây phù. Khi điều này xảy ra với tế bào não, não bộ có thể bị phù, làm gián đoạn chức năng của não, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương và trong trường hợp nghiêm trọng có thể gây tử vong.

7 cách nhận biết bạn uống quá nước: Hãy biết khi nào nên giảm lượng nước nạp vào

Khi uống quá nhiều nước, cơ thể có thể xuất hiện một số dấu hiệu cảnh báo. Nếu gặp các dấu hiệu này, bạn nên hạn chế lượng nước đang uống.

Dấu hiệu cảnh báo bạn đang uống quá nhiều nước

1. Nước tiểu trở thành màu trong suốt

Nếu nước tiểu có màu trong suốt là một tín hiệu cảnh báo cơ thể đang uống nhiều nước hơn cần thiết, thì nước tiểu nhạt màu và giống nước ép chanh hoặc táo là một thuật hiệu cho thấy cơ thể đã đủ lượng nước cần thiết.

2. Khi có đau đầu kéo dài và cảm thấy buồn nôn

Uống quá nhiều nước có thể làm giảm nồng độ natri trong máu, dẫn đến đau đầu và buồn nôn.

3. Tỉnh dậy nhiều lần trong đêm để đi tiểu

Theo Medical News Today, phần lớn mọi người đi tiểu khoảng từ 6 đến 7 lần mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu bạn thấy mình phải đi tiểu thường xuyên hơn như vậy và thức dậy vào ban đêm để đi vệ sinh, có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đã uống quá nhiều nước.

Tuy nhiên, việc đi tiểu nhiều cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo về các bệnh như nhiễm trùng đường tiết niệu, tiểu đường, vấn đề về tuyến tiền liệt,... Do đó, nếu tình trạng đi tiểu nhiều kéo dài, bạn nên đến các cơ sở y tế đáng tin cậy để khám bệnh.

7 cách nhận biết bạn uống quá nước: Hãy biết khi nào nên giảm lượng nước nạp vào

Đi vệ sinh quá nhiều có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang uống quá nhiều nước

4. Yếu cơ, run tay chân hoặc chuột rút

Cách

Uống quá nhiều nước có thể gây tình trạng yếu cơ hoặc chuột rút. Những triệu chứng này có thể xảy ra khi uống quá nhiều nước và làm giảm nồng độ natri trong máu xuống thấp. Ngoài ra, nếu bạn cảm thấy tay chân run rẩy và đau đớn mà không có hoạt động mệt mỏi, đó có thể là dấu hiệu của việc thừa nước và thiếu chất điện giải quan trọng.

5. Thường xuyên mệt mỏi và uể oải

khi uống quá nhiều nước.

Trong trường hợp ngộ độc nước nghiêm trọng do nồng độ natri trong máu giảm, các chất lỏng có thể xâm nhập vào tế bào não và tăng nguy cơ phù não. Điều này có thể dẫn đến các dấu hiệu như khó khăn trong việc tập trung, co giật và mất ý thức.

Ngoài ra, những dấu hiệu này cũng có thể là biểu hiện của các vấn đề sức khỏe khác nên cần lưu ý. Để đảm bảo chính xác hơn, hãy đến bệnh viện và tìm kiếm lời khuyên từ bác sĩ.

Nguồn: Insider