7 bí quyết thưởng thức món nướng ngon miệng, lành mạnh và bảo vệ sức khỏe tốt hơn

7 bí quyết thưởng thức món nướng ngon miệng, lành mạnh và bảo vệ sức khỏe tốt hơn

Có nhiều cách để ăn món nướng lành mạnh và giảm nguy cơ hại sức khỏe Hãy tránh nướng thịt ở nhiệt độ cao, ưu tiên an toàn thực phẩm và lựa chọn loại thịt tốt cho tim mạch Đồng thời, không dùng bàn chải để vệ sinh vỉ nướng và nướng rau ăn kèm để tăng tính dinh dưỡng

Trong mùa hè, chúng ta thường thích đi picnic, và thưởng thức các món nướng BBQ ngoài trời... Tuy nhiên, nhiều người vẫn bỏ qua rằng việc ăn đồ nướng cũng đi kèm với các rủi ro về sức khỏe.

Theo PGS.TS Trần Đáng, nguyên Cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm, mặc dù đồ nướng thường không chứa nhiều chất béo, nhưng lại có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư và các bệnh về tim mạch... Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng có nhiều cách để thưởng thức đồ nướng mà vẫn đảm bảo duy trì một lối sống lành mạnh.

Dưới đây là một số liều thuốc hữu ích để bạn tận hưởng đồ nướng trong một cách lành mạnh hơn:

7 bí quyết thưởng thức món nướng ngon miệng, lành mạnh và bảo vệ sức khỏe tốt hơn

Mặc dù đồ nướng không chứa nhiều chất béo, nhưng nó có thể tăng nguy cơ mắc ung thư và gây hại cho tim mạch...

1. Tránh nướng thịt ở nhiệt độ cao

Khi nướng thịt ở nhiệt độ cao, khí hydrocacbon thơm đa vòng (PAHs) có thể hình thành. Chúng được tạo ra khi chất béo từ thịt nướng chảy xuống than nóng, tạo ra khói.

"Trong khói có chứa các chất gây ung thư, và chúng thẩm thấu vào thức ăn của bạn. Nếu nhiệt độ nướng càng cao, sự hình thành PAHs càng nhiều", chuyên gia dinh dưỡng Toby Amidor (tác giả cuốn Up Your Veggies: Flexitarian Recipes for the Whole Family) cho biết.

Để giảm PAHs, bạn nên:

- Loại bỏ mỡ khỏi thịt, chọn thịt nạc hơn để nướng. Hạn chế tối đa mỡ nhỏ giọt sẽ giảm tạo khói chứa chất gây ung thư.

- Đảm bảo đồ ăn được nướng đến chín kỹ, tránh nướng quá lửa đến cháy đen. Các hợp chất PAHs tích lũy nhiều hơn trong phần thực phẩm bị cháy đen.

- Trước khi nướng, ngâm thịt trong nước xốt giàu chất chống oxy hóa để ngăn ngừa sự hình thành các hợp chất PAHs.

7 bí quyết thưởng thức món nướng ngon miệng, lành mạnh và bảo vệ sức khỏe tốt hơn

Khi nấu thịt ở nhiệt độ cao, có thể tạo ra các hợp chất hydrocacbon thơm đa vòng (PAHs).

2. Ưu tiên an toàn thực phẩm

Trong những tháng mùa hè, nguy cơ ngộ độc thực phẩm tăng lên do vi khuẩn phát triển nhanh hơn trong thời tiết nóng. Theo BS Liz Shaw (chuyên gia dinh dưỡng, tác giả của cuốn sách Air Fryer Cookbook for Dummies), việc chế biến và nướng thịt ngay sau khi lấy ra khỏi tủ lạnh là cần thiết.

Ngoài ra, hãy tránh tiếp xúc giữa các dụng cụ với thịt sống và thịt chín để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm khuẩn và ngộ độc thực phẩm.

3. Lựa chọn loại thịt tốt cho tim mạch

Ngoài ra, một số loại thịt có nồng độ cao chất béo bão hòa gây tăng cholesterol có hại cho sức khỏe.

Một số loại thịt nạc có ít chứa chất béo bão hòa hơn bao gồm bít tết sườn, thịt thăn... Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn theo chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải (bao gồm cả thịt bò nạc) có thể giúp giảm cholesterol xấu hiệu quả.

Ngược lại, việc tiêu thụ thịt nướng đã qua chế biến như xúc xích, salami, dẫn đến việc cung cấp thêm lượng natri không cần thiết cho cơ thể. Đây chính là nguyên nhân gây tăng huyết áp, là một yếu tố chính gây bệnh tim mạch và đột quỵ.

7 bí quyết thưởng thức món nướng ngon miệng, lành mạnh và bảo vệ sức khỏe tốt hơn

Có một số loại thịt nạc mà ít chứa chất béo bão hòa hơn, bao gồm bít tết sườn và thịt thăn, sẽ có lợi cho sức khỏe của tim mạch.

4. Không dùng bàn chải để vệ sinh vỉ nướng

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đã đưa ra thông báo rằng trong hơn 10 năm qua, đã xảy ra nhiều trường hợp phải nhập viện khẩn cấp do nuốt phải các đồ vật lạ như lông bàn chải từ việc sử dụng bàn chải vệ sinh lưới nướng.

Thay vì vậy, bạn có thể dùng nửa củ hành tây thay thế. Đặt nó lên vỉ nướng, sử dụng dĩa để giữ chặt và chà lên vỉ nóng. Điều này sẽ giúp loại bỏ mảnh vụn và cơm cháy, đồng thời tránh việc hấp thụ chất gây ung thư vào cơ thể.

5. Nướng rau ăn kèm

Các chuyên gia dinh dưỡng đã chứng minh rằng việc nướng thịt cùng rau để giảm cảm giác thèm ăn mỡ hơn là rất hữu ích. Ngoài ra, điều này cũng làm cho món nướng trở nên dễ ăn hơn, đồng thời cung cấp thêm vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Rau cần dùng để nướng bao gồm nấm, ớt chuông, bí đỏ và hành tây. Thực đơn này sẽ mang lại một bữa ăn hoàn hảo, bổ sung thêm dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến ăn đồ nướng.