5 món ăn Nhật giúp bạn sống lâu, trường thọ: Bí quyết bảo vệ sức khỏe từ bữa ăn hàng ngày

5 món ăn Nhật giúp bạn sống lâu, trường thọ: Bí quyết bảo vệ sức khỏe từ bữa ăn hàng ngày

Chuyên gia Asako Miyashitan chia sẻ những món ăn người Nhật dùng mỗi ngày để sống lâu, sống thọ Hãy coi thức ăn như là thuốc và tận hưởng 5 món này để nâng cao sức khỏe và tuổi thọ

Asako Miyashitan, một chuyên gia dinh dưỡng người Nhật Bản, có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu về tuổi thọ. Sinh ra và lớn lên tại Tokyo, Nhật Bản, cô từng là giảng viên thỉnh giảng tại một số trường đại học và tổ chức, bao gồm Hiệp hội Y khoa Nhật Bản.

Theo chia sẻ của chuyên gia Asako Miyashitan, từ khi còn nhỏ, cô đã được dạy rằng thức ăn là "thuốc". Nhờ việc luôn lựa chọn thực phẩm một cách cẩn thận, bà của Asako Miyashitan đã duy trì sức khỏe tốt ở tuổi 92. Đồng thời, chuyên gia cũng tiết lộ các loại thực phẩm mà người Nhật Bản ăn hàng ngày để duy trì sức khỏe và sống lâu hơn.

5 món ăn Nhật giúp bạn sống lâu, trường thọ: Bí quyết bảo vệ sức khỏe từ bữa ăn hàng ngày

5 món ăn người Nhật dùng mỗi ngày để sống lâu, sống thọ

2. Loại rau củ khoai lang

Khoai lang, hay còn gọi là "imo" trong tiếng Nhật, là một loại rau củ giàu carbohydrate lành mạnh và anthocyanin - một nhóm chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe. Các chất này giúp ngăn ngừa bệnh ung thư và giảm nguy cơ mắc cao huyết áp...

Khoai lang cũng đã được chứng minh trong các nghiên cứu là có thể cải thiện mức đường trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

5 món ăn Nhật giúp bạn sống lâu, trường thọ: Bí quyết bảo vệ sức khỏe từ bữa ăn hàng ngày

Khoai lang, được gọi là "imo" trong tiếng Nhật, thường được trồng ở Okinawa - một "vùng đất sống thọ".

Súp miso có nguồn gốc từ Nhật Bản và là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống của người Nhật. Nó chứa nhiều thành phần lên men như đậu nành và ngũ cốc, cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể.

Các vi khuẩn sống hoặc men có trong thực phẩm lên men, được gọi là probiotic, có thể giúp cân bằng hệ đường ruột và tăng cường hệ thống miễn dịch của chúng ta.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, đàn ông và phụ nữ thường xuyên ăn các loại đậu nành lên men như miso có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn 10% so với những người hiếm khi tiêu thụ những loại thực phẩm này.

3. Củ cải

Các loại rau củ rất phổ biến trong khẩu phần ăn của người Nhật và chúng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe độc đáo.

Các loại rau củ khác như cà rốt, củ cải đường và rau bina thường được thêm vào mâm cơm của người Nhật, bởi chúng có lợi cho sức khỏe.

8. Rong biển không chỉ chứa đựng các khoáng chất quan trọng như sắt, canxi, folate và magie, mà còn là một nguồn cung cấp chất xơ dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể. Việc tiêu thụ rong biển hàng ngày không chỉ giúp bổ sung chất xơ mà còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, tăng huyết áp và tiểu đường loại 2.

Rong biển cũng chứa các dưỡng chất chống oxy hóa như fucoxanthin và fucoidan, cả hai đều có tính chất chống viêm, chống lão hóa và chống ung thư.

5 món ăn Nhật giúp bạn sống lâu, trường thọ: Bí quyết bảo vệ sức khỏe từ bữa ăn hàng ngày

Rong biển rất giàu khoáng chất quan trọng như sắt, canxi, folate và magie.

Chuyên gia Asako Miyashitan khuyên rằng mỗi ngày chúng ta nên bổ sung protein thông qua các loại thực phẩm, đặc biệt là cá béo như cá hồi và cá ngừ. Chất béo omega-3 có trong cá có thể giúp giảm huyết áp, giảm chất béo trung tính và giảm tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể.

Ngoài chế độ ăn uống lành mạnh, người Nhật còn sống lâu bền nhờ thói quen vận động đều đặn. Hàng ngày, họ thường có lịch trình hoạt động gồm đi bộ và tập thể dục. Theo một cuộc điều tra của Văn phòng Nội các Nhật Bản, nhiều người Nhật tiếp tục làm việc và tham gia vào các hoạt động xã hội sau khi về hưu, bởi họ thích và muốn duy trì sự hoạt động trong cuộc sống.

Ngoài ra, người Nhật cũng biết cân bằng công việc và cuộc sống cá nhân. Họ dành thời gian cho gia đình, bạn bè và các hoạt động giải trí, nhằm giảm căng thẳng và nâng cao tinh thần.