Canh cua gây họa: 4 thành viên gia đình phải nhập viện vì lý do này

Canh cua gây họa: 4 thành viên gia đình phải nhập viện vì lý do này

4 thành viên trong gia đình đều phải nhập viện sau khi ăn canh cua Chuyên gia đã chỉ ra những nguyên nhân tiềm ẩn và những điều cần lưu ý để tránh tai họa tương tự xảy ra

Cua là một loại hải sản giàu dinh dưỡng và được ưa chuộng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, việc sử dụng cua không đảm bảo vệ sinh và chế biến không đúng cách có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe. Như trường hợp của một gia đình ở Hà Nội, sau khi ăn món canh cua trong bữa cơm đã phải nhập viện cấp cứu vì bị ngộ độc thực phẩm.

Sau khi được đưa vào bệnh viện cấp cứu, cả gia đình đã được khám và tiến hành các xét nghiệm cần thiết. Kết quả chẩn đoán của các bác sĩ cho thấy cả 4 người đều bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn canh cua. Sau 3 ngày được điều trị tại bệnh viện, tình trạng sức khỏe của 4 bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện. Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Nguyên Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, canh cua là một món ăn rất được ưa chuộng vào những ngày hè nắng nóng, vì nó chứa nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, nếu không được chế biến đúng và bảo quản không tốt, canh cua rất dễ bị nhiễm vi khuẩn gây ngộ độc cấp tính.

Trong phân tích giá trị dinh dưỡng của cua đồng, ta có thể thấy rằng đây là một loại thực phẩm vô cùng giàu dinh dưỡng. Chỉ trong 100g thịt cua đồng, chúng ta đã có thể tìm thấy protein (12,3g), lipid (3,3g), glucid (2g), canxi (120mg), sắt (1,4mg), phosphor (171mg) và kẽm. Tuy nhiên, việc ngộ độc canh cua có thể xảy ra trong trường hợp nào?

Theo PGS Lâm, khi nấu canh cua phối hợp với rau mồng tơi, rau đay, mướp... sẽ cung cấp thêm vitamin, khoáng chất và chất xơ hoà tan hữu ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong trường hợp ngộ độc do ăn canh cua, chuyên gia dinh dưỡng cho rằng có nhiều nguyên nhân gây ra. Nguyên nhân đầu tiên có thể do nguyên liệu không tươi ngon, có thể là cua đã chết. Khi cua chết, nhiều histidine sẽ được tiết ra, gây đau bụng, nôn mửa và nguy cơ ngộ độc sẽ tăng lên nếu cua chết càng lâu.

Nguy cơ ngộ độc thực phẩm có thể xuất hiện khi không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ví dụ, nấu canh cua đã chín nhưng sử dụng thìa dính thịt cua sống để múc canh có thể gây ra ngộ độc khiến cho thực phẩm sống lẫn với thực phẩm đã chín.

Canh cua gây họa: 4 thành viên gia đình phải nhập viện vì lý do này

Trong trường hợp thứ ba, nếu canh cua đã được nấu chín nhưng không được bảo quản tốt, có thể dẫn đến nhiễm vi khuẩn và gây ôi thiu. Chúng ta cần lưu ý không để canh cua qua đêm hoặc nấu đi nấu lại nhiều lần. Việc cua chứa nhiều đạm và các vitamin, kể cả canh cua đã được bảo quản trong tủ lạnh, vẫn dễ bị xâm nhập bởi vi khuẩn và có thể gây ngộ độc nếu nấu lại. Ngoài ra, ăn cua sống tại những vùng nước ôi nhiễm cũng có nguy cơ gây hại cho sức khoẻ.

Nên chú ý rằng cua chứa nhiều ký sinh trùng, đặc biệt là sán lá phổi, vì vậy tránh ăn cua sống hoặc chưa nấu, nướng chín kỹ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Khi thấy canh cua có mùi lạ, nên đổ bỏ để tránh ngộ độc. Để đảm bảo an toàn hơn, nên mua cua sống về để chế biến và tránh mua cua đã xay sẵn để tránh bị lẫn cua chết hoặc phụ phẩm không đảm bảo.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng, mặc dù canh cua chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng thích hợp để ăn cua. Đặc biệt, người bị dị ứng với cua nên tránh xa món canh này. Nếu người bị dị ứng ăn cua, họ sẽ gặp các triệu chứng như ngứa, mề đay, tiêu chảy và nguy hiểm đến tính mạng với các triệu chứng như khó thở, co thắt phế quản.

Theo quan niệm Đông y, cua có tính hàn nên ăn vào dễ gây rối loạn tiêu hóa. Đặc biệt, người bị tiêu chảy nên tránh xa cua đồng. Cua đồng có tính lạnh, việc ăn cua đồng có thể làm tình trạng bệnh của người bị tiêu chảy trở nên nặng hơn.