6 thói quen nhỏ nhưng đầy bất ngờ là chìa khóa cho cuộc sống lâu dài của người Nhật

6 thói quen nhỏ nhưng đầy bất ngờ là chìa khóa cho cuộc sống lâu dài của người Nhật

Muốn có sức khỏe tốt và sống lâu hơn, người Nhật đã áp dụng 6 thói quen đơn giản nhưng hiệu quả Bài viết này sẽ chỉ ra những bí quyết sống thọ của người Nhật như ngủ trưa hàng ngày, ăn uống lành mạnh, uống trà, ăn chậm và nhai kỹ, uống đủ nước và chăm vận động

Trong suốt hàng chục năm qua, Nhật Bản đã nổi tiếng là một trong những nước có tuổi thọ cao nhất trên thế giới. Theo số liệu mới được Bộ Y tế, Lao động và An sinh Xã hội Nhật Bản công bố vào tháng 9/2023, tuổi thọ trung bình của phụ nữ là 87.09 tuổi và nam giới là 81.05 tuổi vào năm 2022. Đặc biệt, số lượng người sống thọ trên 100 tuổi đã tăng lên mức kỷ lục. Hiện có khoảng 92.139 người đang sống, trong đó phụ nữ chiếm 88.5%. Điều này có nghĩa là có 1.613 người sống thọ trên 100 tuổi hơn so với cùng kỳ năm trước, cho thấy năm thứ 53 liên tiếp dữ liệu này tăng. Nói cách khác, trung bình có 73.74 người từ mỗi 100.000 người tại Nhật Bản đã đạt đến độ tuổi 100 tuổi trở lên.

Để có thể thực hiện được điều này, không thể không nhắc tới ảnh hưởng to lớn của những thói quen tốt của người dân Nhật Bản. Trong số đó, có 6 thói quen rất đơn giản, không tốn kém và bất cứ ai đều có thể học theo.

1. Ngủ trưa mỗi ngày

Khi trong một ngày bận rộn, việc ngủ trưa mang lại cho người Nhật một cơ hội ngắn để nghỉ ngơi và làm mới năng lượng. Đối với người Nhật, không chỉ là một thói quen mà ngủ trưa còn là một phong cách sống. Họ chăm chỉ làm việc nhưng cũng không tiếc thời gian vào giờ trưa để thư giãn và nâng cao hiệu suất công việc vào chiều, thậm chí là làm thêm vào buổi tối.

6 thói quen nhỏ nhưng đầy bất ngờ là chìa khóa cho cuộc sống lâu dài của người Nhật

Cách ngủ trưa đúng giúp tăng sức khỏe và tuổi thọ (Ảnh minh họa)

Hơn nữa, ngủ trưa có ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng việc ngủ trưa có thể giảm áp lực máu, giảm tải cho tim và tăng cường hệ miễn dịch. Đối với người già, việc ngủ trưa còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, để có hiệu quả tốt nhất, chỉ nên ngủ trong khoảng 15 - 30 phút mỗi ngày và tránh ngủ ngay sau khi ăn trưa!

2. Chế độ ăn nhạt, giữ tối đa dinh dưỡng

Chế độ ăn uống của người Nhật rất chú trọng đến việc cân bằng dinh dưỡng và ăn nhẹ nhàng. Họ tập trung tiêu thụ một lượng lớn rau, trái cây và thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt trong mỗi bữa ăn. Những loại thực phẩm này giàu chất xơ và vitamin, có khả năng thúc đẩy sự lưu thông ruột và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Đồng thời, chúng cũng ít calo và chất béo, không gây ra các vấn đề sức khỏe như béo phì và bệnh tim mạch.

Thêm vào đó, người Nhật cũng chú trọng đến cách chế biến thức ăn trong chế độ ăn uống. Bên cạnh giới hạn lượng muối và đường, để cơ thể nhẹ nhàng, họ thường ưa thích các phương pháp nấu ăn lành mạnh như hấp, luộc, rang hơn là các phương pháp nấu ăn không lành mạnh như chiên, áp chảo. Nhờ cách nấu ăn này, người Nhật không chỉ giữ được dinh dưỡng tối đa mà còn hạn chế sự hình thành các chất độc hại. Họ cũng sử dụng các dụng cụ ăn uống nhỏ, chia bữa ăn thành nhiều phần và chỉ ăn đến 80% bữa ăn.

3. Yêu trà

Việc uống trà có thể giúp người Nhật sống thọ lâu hơn, và đây cũng là một thói quen tốt mà người dân đất nước này tuân thủ. Trà đạo Nhật Bản có xuất xứ từ Trung Quốc, nhưng so với nền văn hóa trà của đất nước này, người Nhật lại chú trọng nhiều hơn đến tinh thần và ý nghĩa của trà. Điều đặc biệt là người Nhật, không chỉ các cụ già mà còn ở mọi độ tuổi, đều đam mê trà, đặc biệt là trà xanh.

6 thói quen nhỏ nhưng đầy bất ngờ là chìa khóa cho cuộc sống lâu dài của người Nhật

Ngay cả giới trẻ Nhật Bản cũng thường xuyên thưởng thức trà xanh. (Ảnh minh họa)

Trà là nguồn cung cấp polyphenol dồi dào, chất dinh dưỡng này có khả năng mạnh mẽ trong việc chống oxi hóa, giúp loại bỏ các gốc tự do hiệu quả, nâng cao hệ miễn dịch, ngăn ngừa quá trình lão hóa và một số bệnh tật. Người Nhật cũng đã truyền tai nhau thói quen uống trà như một bí quyết để sống lâu hơn.

4. Ăn chậm, nhai kỹ

Bên cạnh việc lựa chọn thực phẩm, cách ăn uống của người Nhật hướng đến sự tốt cho sức khỏe và độ dài của cuộc sống. Ăn chậm và nhai kỹ là yếu tố quan trọng nhất trong quá trình ăn uống.

Việc ăn quá nhanh và không nhai kỹ có thể gây hại cho hệ tiêu hóa và tăng nguy cơ nuốt phải dị vật và nhiều bệnh tật khác. Ăn nhanh trong thời gian dài có thể làm hư dây thần kinh vị giác, ảnh hưởng xấu đến khả năng nếm và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, việc ăn nhanh còn khó kiểm soát lượng thức ăn được tiêu thụ. Điều này dễ dẫn đến thừa cân, béo phì - những yếu tố này tăng nguy cơ mắc bệnh và làm giảm tuổi thọ.

5. Uống nước đúng thời điểm

Một cách đơn giản và cần thiết như việc uống nước cũng có thể trở thành bí quyết để duy trì sức khỏe và kéo dài tuổi thọ. Người Nhật Bản đã lâu nổi tiếng với việc sống lâu nhờ vào việc uống nước đúng thời điểm và đúng cách.

Trước tiên, họ không chờ thèm khát mới uống nước mà chủ động uống nước vào nhiều thời điểm trong ngày. Đặc biệt quan trọng là không quên uống 1 cốc nước vào 2 "khung giờ vàng" trong ngày. Đầu tiên là 30 phút trước khi đi ngủ vào buổi tối và thứ hai là sáng sớm sau khi thức dậy, khi cơ thể còn đang đói.

Thói quen này có lợi cho tuần hoàn máu, tim mạch, não bộ, bài tiết và thải độc cho cơ thể. Tuy nhiên, cần nhớ rằng nước uống phải là nước lọc, nên sử dụng nước đun sôi để nguội hoặc nước ấm nhẹ là tốt nhất. Nhiệt độ nước lý tưởng không quá 45 độ C và nên uống từ từ từng ngụm nhỏ để đạt hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra, khi uống cũng nên uống chậm từng ngụm nhỏ.

6. Chăm vận động

Ở Nhật Bản, người ta thường tin rằng tập thể dục có thể kích thích tuần hoàn máu, cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể, tăng cường sức mạnh cơ bắp và mật độ xương. Đây là những yếu tố quan trọng để gia tăng tuổi thọ, vì vậy người Nhật rất đầu tư và nhiệt tình trong việc tập thể dục.

Các môn thể thao truyền thống của Nhật Bản như judo, kendo, karate… tập trung vào sự phối hợp và linh hoạt của cơ thể. Những môn thể thao này không chỉ rèn luyện các phần khác nhau của cơ thể mà còn cải thiện chức năng của tim phổi và tăng sức bền. Một điều đáng ngạc nhiên là ngay cả những người trẻ, người ít vận động ở Nhật cũng biết và tham gia tập luyện các môn này ở mức độ nào đó.

6 thói quen nhỏ nhưng đầy bất ngờ là chìa khóa cho cuộc sống lâu dài của người Nhật

Người Nhật thích đi bộ hoặc đạp xe đi làm để vận động thể chất (Ảnh minh họa)

Điều cần học hỏi từ việc tăng cường hoạt động thể chất ở Nhật Bản là dù không tập thể dục chuyên nghiệp, nhưng người ta vẫn ưa thích đi bộ và đạp xe. Trong đời sống hàng ngày, ví dụ khi đi làm hay về nhà, người Nhật thường chọn đi bộ hoặc đi xe đạp thay vì dùng phương tiện công cộng. Những hành động nhỏ nhặt này dường như không quan trọng nhưng lại có thể tiết kiệm rất nhiều tiền, đồng thời mang lại lợi ích lớn cho sức khỏe và cơ thể.