6 thay đổi trong chế độ ăn uống để sống thêm 13 năm

6 thay đổi trong chế độ ăn uống để sống thêm 13 năm

Chia sẻ 6 thay đổi trong chế độ ăn uống để sống lâu hơn 13 năm Hạn chế uống đồ có đường, tăng cường tiêu thụ hạt, giảm ăn thịt đỏ chế biến, ưu tiên đậu và ngũ cốc nguyên hạt Cách dinh dưỡng tốt giúp kéo dài tuổi thọ

Ngoài việc tập thể dục, không hút thuốc và hạn chế uống rượu, các chuyên gia y tế nói rằng cách cải thiện tuổi thọ là ăn uống đủ chất.

Tiến sĩ Anthony Youn, một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ ở Mỹ với 5,01 triệu người đăng ký trên YouTube, đã chỉ ra rằng 6 thay đổi trong chế độ ăn uống có thể giúp bạn sống lâu hơn tới 13 năm.

6 thay đổi trong chế độ ăn uống để sống thêm 13 năm

Ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt là thay đổi số một cần thực hiện

6. Ăn nhiều cá hơn vì cá chứa chất béo omega-3 lành mạnh

Axit béo omega-3 có vai trò quan trọng trong việc duy trì chức năng cơ thể, cải thiện hoạt động não và giảm nguy cơ mắc nhiều loại bệnh. Ví dụ, một nghiên cứu trên hơn 40.000 nam giới tại Mỹ cho thấy rằng người thường xuyên ăn cá ít nhất một lần mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 15%.

5. Uống ít đồ uống có đường

Việc thường xuyên uống đồ uống có đường có liên quan đến tăng cân, béo phì, tiểu đường loại 2, bệnh tim, bệnh thận, bệnh gan không do rượu, sâu răng cũng như bệnh gút, một loại viêm khớp.

4. Ăn nhiều các loại hạt là nguồn cung cấp chất béo và protein lành mạnh

Các loại hạt có thể hỗ trợ giảm cân và giảm cholesterol. Một nghiên cứu lớn đánh giá tác động của chế độ ăn Địa Trung Hải cho thấy những người được chỉ định ăn các loại hạt giảm trung bình 2 inch vòng eo của họ.

Một nghiên cứu ở những phụ nữ mắc hội chứng chuyển hóa cho thấy rằng việc ăn hỗn hợp 30g quả óc chó, đậu phộng và hạt thông mỗi ngày trong sáu tuần đã giúp giảm đáng kể tất cả các loại cholesterol.

6 thay đổi trong chế độ ăn uống để sống thêm 13 năm

Các loại đậu là nguồn cung cấp protein và chất xơ thực vật tuyệt vời

3. Ăn ít thịt đỏ và thịt chế biến sẵn như thịt xông khói, xúc xích

Nếu bạn tiêu thụ hơn 90g thịt đỏ hoặc thịt chế biến mỗi ngày, Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh Quốc (NHS) khuyên bạn nên giảm lượng tiêu thụ xuống còn 70g hoặc ít hơn một ngày.

Mặc dù thịt đỏ là nguồn cung cấp protein, vitamin và khoáng chất tốt và có thể là một phần của chế độ ăn uống cân bằng, nhưng việc tiêu thụ quá nhiều thịt đỏ và thịt chế biến có thể tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột.

2. Ăn nhiều các loại đậu như đậu Hà Lan và đậu lăng - đây là những nguồn cung cấp protein và chất xơ thực vật tuyệt vời

Theo hai đánh giá được công bố vào năm 2015 và 2021, cây họ đậu mang lại những lợi ích sức khỏe sau đây:

- Giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường và cải thiện kiểm soát đường huyết và lipid ở những người mắc bệnh tiểu đường.

- Giảm mức cholesterol toàn phần và lipoprotein mật độ thấp (LDL).

- Kiểm soát cân nặng và ít nguy cơ béo phì.

- Giảm huyết áp.

- Ít nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

- Sự đa dạng của hệ vi sinh vật.

- Hỗ trợ miễn dịch.

1. Ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt

Theo Tiến sĩ Youn, việc thay đổi số 1 có thể giúp bạn sống lâu hơn là tăng cường khẩu phần ăn ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, gạo lứt và kiều mạch. Thay vì ưa thích gạo trắng và mì trắng, người ta nên ưa chuộng các loại ngũ cốc nguyên hạt hơn.

Hãy ăn ngũ cốc nguyên hạt thay vì ngũ cốc tinh chế để giảm lượng cholesterol và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. (Nguồn và hình ảnh: Express.co.uk)