6 loại thực phẩm cần tránh để có làn da trẻ trung

6 loại thực phẩm cần tránh để có làn da trẻ trung

Những thực phẩm ngon miệng nhưng đầy đường, món chiên rán, bia rượu, thực phẩm nhiều muối, cà phê và thịt chế biến sẵn, thịt đỏ không chỉ là kẻ thù của làn da đẹp mà còn khiến phụ nữ trẻ tuổi mê mẩn Hãy cẩn trọng với việc tiêu thụ những loại thực phẩm này để duy trì làn da khỏe mạnh và trẻ trung

Sức khỏe của làn da ảnh hưởng đáng kể đến vẻ đẹp và tự tin của phụ nữ. Chuyên gia dinh dưỡng Katherine Marengo (Los Angeles, California, Mỹ) đã chia sẻ rằng, ngoài tác động của ánh nắng mặt trời, cách chăm sóc da và thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống cũng có vai trò quan trọng đối với sức khỏe làn da.

Tuy nhiên, nhiều phụ nữ, đặc biệt là những người trẻ tuổi, thường ăn uống theo sở thích cá nhân. Tuy vậy, trong trường hợp này, dẫu bạn ngủ đủ giấc, dùng nhiều sản phẩm chăm sóc da và đầu tư vào mỹ phẩm, da vẫn có thể tiến hóa sớm, xuất hiện mụn và trở nên tồi tệ hơn. Do đó, để có làn da đẹp, hãy tránh xa hoặc hạn chế 6 loại thực phẩm được gọi là "kẻ thù" của làn da sau đây:

1. Thực phẩm nhiều đường

Sử dụng quá nhiều đường trong chế độ ăn uống có thể có tác động xấu đến làn da. Theo Viện Da liễu Hoa Kỳ (Academy of Dermatology), một chế độ ăn uống chứa nhiều đường có thể làm tăng quá trình lão hóa da, gây mụn trứng cá và làm khô da.

6 loại thực phẩm cần tránh để có làn da trẻ trung

Thực phẩm có nhiều đường là một trong những "kẻ thù" của làn da (Ảnh minh họa)

Bởi vì điều này dẫn đến tăng hormone insulin, gây ra các phản ứng viêm. Đồng thời, nó cũng làm tăng hoạt động quá tải của các tế bào và tạo ra sản phẩm glycation từ sự kết hợp giữa đường và protein.

Kết quả là, không chỉ có mụn trứng cá mọc nhiều mà còn làm giảm collagen - một loại protein quan trọng để giữ da săn chắc và đàn hồi. Sự mất mát collagen sẽ làm da trở nên chảy xệ, xuất hiện nếp nhăn sâu và làm tăng quá trình lão hóa.

2. Các món chiên rán

Đầu tiên, chúng chứa nhiều dầu hydro hóa và axit béo bão hòa, gây ra lỗ chân lông to hơn, xuất hiện nhiều mụn và làm da trở nên thô ráp.

Thứ hai, khi chúng ta nấu thực phẩm trong dầu nóng, sẽ tạo ra các gốc tự do gây hại cho da. Tiếp xúc với các gốc tự do này sẽ làm tăng quá trình lão hóa và có thể gây tổn thương cho da, gây rối loạn độ ẩm và gây mụn trứng cá.

Tiếp theo, các món chiên rán có chứa quá nhiều chất béo như khoai tây chiên, gà rán… có thể làm suy yếu sức khỏe da, gây lão hóa sớm và hình thành nếp nhăn. Cuối cùng, loại thực phẩm này không chỉ khiến da dễ bị viêm nhiễm mà còn gây tích tụ độc tố trong gan. Điều này có thể gây tổn thương cho da với các vấn đề như mụn trứng cá, sạm da, nếp nhăn, mất collagen, mất độ đàn hồi và mất nước...

3. Bia rượu

Ngoài ra, việc uống quá nhiều rượu bia có thể làm mất nước và gây thiếu hụt nước trong cơ thể. Nếu kéo dài, tình trạng này có thể khiến các nếp nhăn hình thành nhanh chóng và nổi bật hơn. Rượu bia cũng có thể làm tăng mạnh nồng độ estradiol (một dạng hormone sinh sản nữ estrogen), kích thích tuyến mồ hôi và tuyến bã nhờn hoạt động mạnh. Điều này có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông và gây mụn trứng cá.

6 loại thực phẩm cần tránh để có làn da trẻ trung

Bia rượu không chỉ gây hại cho da mà còn có tác động xấu đến sức khỏe của bạn (Ảnh minh họa).

Hơn nữa, việc uống nhiều rượu bia có thể làm giảm nồng độ vitamin A trong gan. Vitamin A là một dưỡng chất quan trọng, giúp duy trì làn da mịn màng và trẻ trung. Đồng thời, khi gan bị tổn thương, khả năng loại bỏ độc tố cũng sẽ giảm, gây ra tình trạng da xấu đi và lão hóa nhanh chóng hơn.

4. Thực phẩm nhiều muối

Theo bác sĩ Katherine Marengo, việc ăn quá nhiều muối sẽ làm tăng nồng độ ion natri trong cơ thể, gây ra sự mất cân bằng và làm mất nước các tế bào, đặc biệt là tế bào da. Điều này dẫn đến da khô, mất tính đàn hồi và gia tăng quá trình lão hóa da.

Hơn nữa, nồng độ nước da bị mất khiến da phải tiết dầu để giữ ẩm. Sự tăng sản xuất dầu trên da có thể làm tăng nguy cơ tắc nghẽn lỗ chân lông, gây viêm da và gây ra mụn trên da. Thức ăn chứa nhiều muối thường kích thích hệ thần kinh ngoại biên, gây kích ứng da và tạo cảm giác ngứa ngáy khó chịu.

Ngoài ra, mức tiêu thụ muối quá mức còn có thể gây rối loạn hoặc tổn thương cho nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là gan và hệ bài tiết. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến làn da, gây tích tụ chất thải và chất độc hại dưới da, dẫn đến làm da trở nên không đẹp và lão hóa sớm.

5. Cà phê

Hơn nữa, việc tiêu thụ các thức uống chứa caffeine, như cà phê, cũng có thể gây mất nước và có tác động tiêu cực đến làn da, quá trình tiêu hóa, mức độ năng lượng, khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng và thậm chí cả các khớp nếu được tiêu thụ quá nhiều. Những tác động này đóng góp vào việc làm bạn lão hóa nhanh hơn và già hơn so với tuổi thật của mình.

Trong thành phần của cà phê có những chất kích thích hormon gây căng thẳng như cortisol. Điều này là nguyên nhân sâu xa gây ra mụn trứng cá. Khi cơ thể tiết ra hormone này, nó có thể tăng sản xuất insulin và ảnh hưởng đến tuyến dầu. Do đó, nếu muốn có làn da đẹp, không nên uống quá nhiều cà phê hàng ngày.

6. Thịt chế biến sẵn, thịt đỏ

Thịt chế biến và các sản phẩm đã qua xử lý như giăm bông, xúc xích, thịt xông khói… chứa nhiều muối và nitrit. Vì vậy, cần ăn vừa phải, nếu ăn quá nhiều có thể gây viêm và làm da lão hóa nhanh chóng.

Bác sĩ Katherine Marengo nhắc nhở rằng việc tiêu thụ quá nhiều nitrit có thể làm hủy hoại collagen và elastin trong da của bạn. Sự chế biến thịt có thể góp phần vào quá trình lão hóa sớm do các yếu tố bị phá vỡ không còn đủ để duy trì làn da trẻ trung.

6 loại thực phẩm cần tránh để có làn da trẻ trung

Muốn có làn da đẹp, hãy hạn chế việc tiêu thụ thịt chế biến sẵn và thịt đỏ (Ảnh minh họa)

Tương tự, thịt đỏ cũng là một loại thực phẩm ngon miệng và giàu dinh dưỡng, nhưng ăn quá nhiều thịt đỏ có thể gây hại cho làn da. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã khuyến cáo rằng thịt đỏ thuộc nhóm có khả năng gây ung thư cho con người (nhóm 2A). Vì thế, không nên ăn quá 150g thịt đỏ mỗi ngày và nên giới hạn việc ăn thịt đỏ trong khoảng 2-3 lần mỗi tuần.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi tiêu thụ các loại thịt đỏ, chúng có khả năng tạo ra các gốc tự do trong cơ thể, gây ảnh hưởng đến khả năng tự bảo vệ và tái tạo collagen của da. Thịt đỏ cũng chứa nhiều vitamin B12, vì vậy việc tiêu thụ quá nhiều thịt đỏ có thể dẫn đến tình trạng khó chịu và gây mất tự tin về làn da.

Một nghiên cứu mới đây của Viện Sức khỏe Cleveland Clinic tại Mỹ đã phát hiện ra rằng mức độ cao của carnitine, một hợp chất động vật, có thể gây đông cứng mạch máu và gây nhăn nheo da.