6 dấu hiệu quan trọng của ung thư gan mà nhiều người bỏ qua

6 dấu hiệu quan trọng của ung thư gan mà nhiều người bỏ qua

6 dấu hiệu cảnh báo ung thư gan mà nhiều người bỏ qua Những dấu hiệu này thường bị nhầm lẫn với các vấn đề da liễu hoặc tiêu hóa nhưng thực sự là cảnh báo sớm về bệnh ung thư gan

Theo tờ Daily Mail, có 6 dấu hiệu có thể là dấu hiệu cảnh báo về sự xuất hiện của khối u trong bệnh ung thư gan, theo khuyến cáo từ Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Anh và Cơ quan Dịch vụ Y tế quốc gia Anh (NHS).

1. Da và mắt màu vàng.

Theo các nhà nghiên cứu ung thư ở Anh, khối u ung thư gan có thể gây tắc nghẽn ống mật.Ống mật là ống dẫn lưu chất có tên gọi là bilirubin - một chất màu vàng được tạo thành khi các tế bào hồng cầu bị phá vỡ - từ gan đến ruột non.

Tắc nghẽn này làm cho bilirubin tích tụ trong máu, dẫn đến da và mắt trắng chuyển sang màu vàng. Ngoài ra, nó cũng làm cho phân mờ màu và nước tiểu có màu đậm hơn.

Vàng da có thể là một biểu hiện của nhiều loại bệnh như bệnh gan, sỏi mật, viêm tụy và các bệnh về máu... Tuy nhiên, tất cả những bệnh này đều là đủ cơ sở để bạn nên đi khám bác sĩ ngay lập tức.

6 dấu hiệu quan trọng của ung thư gan mà nhiều người bỏ qua

Ung thư gan có thể được nhận biết qua một số dấu hiệu cảnh báo - Ảnh: JOHN HOPKINS MEDICINE

2. Sưng phồng bụng

Khi khối u của ung thư gan phát triển, có thể dẫn đến tình trạng sưng phồng ở phần bên phải của bụng. Dạ dày cũng có thể bị phình lên do áp lực tăng cao trong gan, làm cho máu không thể lưu thông trên tĩnh mạch, dẫn đến việc chất lỏng bị đẩy ra khỏi hệ thống tĩnh mạch và tích tụ trong bụng, được gọi là "tình trạng cổ trướng".

Có thể xảy ra cổ trướng khi lá gan bị bệnh không sản xuất đủ albumin, một loại protein quan trọng trong máu giúp ngăn chất lỏng chảy ra khỏi máu và đi vào bụng và các mô khác.

3. Khối u phần bên phải của bụng.

Theo NHS, ung thư gan thường hiển thị như một khuôn khối cứng, nằm ở phần phải và ngay dưới lồng ngực, có thể gây ra cảm giác đau. Thông thường, nó chỉ được chú ý trong giai đoạn sau của căn bệnh.

Một điều chưa được giải thích rõ là nó cũng có thể gây đau ở phần vai phải, có thể do kích thích các dây thần kinh dưới cơ hoành, mà chúng kết nối với thần kinh trong vai.

4. Ngứa da

Ngoài các vấn đề da thường gặp, muối mật cũng có thể là nguyên nhân ít gặp gây ra ngứa da. Nếu bạn có triệu chứng ngứa da nghiêm trọng và kéo dài mà không rõ nguyên nhân, hãy đi khám bác sĩ để kiểm tra, đặc biệt là nếu bạn có ung thư gan và ống mật bị tắc.

5. Ăn không thể thưởng thức, bụng đầy phiền muộn

Bệnh lá gan tổn thương hệ tiêu hóa và có thể gây ra sự mất hứng và các vấn đề tiêu hóa như buồn nôn, khó tiêu, đau bụng...

6. Thụt lùi cân nặng với tốc độ nhanh chóng

Việc giảm cân một cách đáng kể mà không có nguyên nhân rõ ràng có thể được coi là một dấu hiệu của bệnh ung thư gan. Bên cạnh những lý do như chán ăn hoặc sưng bụng, việc giảm cân một cách nhanh chóng cũng có thể là biểu hiện của suy nhược trong trường hợp bệnh nhân mắc phải ung thư. Hiện tượng này cũng xảy ra trong nhiều dạng ung thư khác nhau.

Theo NHS, mỗi năm tại Anh có 6.000 người tử vong do ung thư gan. CDC Mỹ cho biết ung thư gan là nguyên nhân gây ra 19.000 ca tử vong nam và 9.000 ca tử vong nữ Mỹ hàng năm.

Theo Quỹ Ung thư gan thế giới, ung thư gan xếp thứ 6 về mức độ phổ biến, nam giới mắc nhiều hơn nữ giới.