5 nguyên nhân khiến Pilates trở thành bộ môn giữ dáng ưa thích của ngôi sao

5 nguyên nhân khiến Pilates trở thành bộ môn giữ dáng ưa thích của ngôi sao

Pilates - Bộ môn giữ dáng ưa thích của nhiều ngôi sao với công dụng trẻ hóa, làm săn chắc cơ thể và tăng độ dẻo dai Liệu Pilates thực sự hiệu quả như tin đồn? Cùng khám phá để có câu trả lời chính xác

Pilates là một phương pháp tập thể dục và cân bằng cơ thể được Joseph Pilates phát triển vào thế kỷ 20. Pilates bao gồm việc kết hợp các bài tập và hơi thở nhằm di chuyển và ổn định các cơ nhỏ và sâu hơn trong cơ thể.

Dưới đây là những lợi ích của Pilates đối với sức khỏe:

Xây dựng sức mạnh cơ lõi là việc tập trung vào phát triển các nhóm cơ quan trọng như cột sống, xương chậu phía sau và nhóm cơ bụng cùng với các nhóm cơ xiên dọc bụng phía trước. Cơ lõi thực hiện vai trò của một hệ thống dây neo để giữ cho cơ thể duy trì tư thế thẳng tự nhiên, ngăn ngừa các vấn đề về lưng, tạo sự ổn định cho cột sống, nâng cao sức mạnh của cơ sàn chậu và hỗ trợ cho cơ hoành.

2. Cải thiện tư thế

Pilates là một phương pháp tập trung vào việc cải thiện tư thế bằng cách kết hợp các bài tập tăng cường sức mạnh và nâng cao hiệu suất đối với các cơ bụng, mông và cơ lõi sâu. Khi sức mạnh của các cơ này được nâng cao, bạn sẽ có thể duy trì tư thế thẳng và giảm căng thẳng trên các khớp và dây chằng, bao gồm cả dây chằng ở vai và cổ.

5 nguyên nhân khiến Pilates trở thành bộ môn giữ dáng ưa thích của ngôi sao

Pilates có thể được tập trên thảm hoặc trên máy (Ảnh: Internet)

3. Cải thiện tính linh hoạt và khả năng vận động

Pilates phổ biến được biết đến như là các bài tập linh hoạt để thư giãn hệ thần kinh và cải thiện tính linh hoạt và khả năng vận động của cơ thể. Bằng cách lặp lại các chuyển động nhịp nhàng, bạn có thể nâng cao độ dài cơ, biên độ chuyển động và sự thư giãn cho cơ thể, đồng thời giúp bảo vệ cơ thể khỏi chấn thương và giảm căng thẳng trong hệ thần kinh.

4. Giảm đau lưng.

Nguyên nhân gây đau lưng không chỉ bởi cơ bắp căng cứng mà còn do tư thế không đúng và yếu đi sức mạnh của cơ lõi. Nếu cơ lõi của bạn yếu thì khả năng bị đau lưng sẽ cao hơn. Bằng cách tập trung vào sức mạnh cơ lõi, đặc biệt là các bài tập nhằm mục tiêu kiểm soát vùng thắt lưng, Pilates giúp ngăn ngừa nguy cơ đau lưng trong tương lai và giảm đau lưng trong các hoạt động hàng ngày như cúi xuống hay nâng vác đồ.

Lưu ý rằng nếu bạn đang gặp đau lưng, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi tập để chọn phương pháp phù hợp. Nếu bạn đang gặp cơn đau cấp tính, tốt nhất là nghỉ ngơi cho đến khi cơ thể sẵn sàng hơn.

5 nguyên nhân khiến Pilates trở thành bộ môn giữ dáng ưa thích của ngôi sao

Pilates có thể giúp bạn tránh nguy cơ đau lưng trong tương lai và làm giảm đau lưng trong những hoạt động hàng ngày như cúi xuống hay nâng vác đồ (Ảnh: Internet)

5. Tăng cường khả năng giữ thăng bằng

Khi cơ lõi yếu và không đứng thẳng, cơ thể gặp khó khăn trong việc tìm trọng tâm, từ đó tăng nguy cơ chấn thương trong sinh hoạt hàng ngày và vận động. Bằng cách tập luyện Pilates để cải thiện sức mạnh cơ lõi, bạn sẽ dễ dàng duy trì thăng bằng tốt hơn.

Khi cân bằng và khả năng phối hợp cải thiện, bạn cũng nâng cao khả năng nhận thức không gian. Điều này có nghĩa là nguy cơ té ngã do tuổi tác hoặc tai nạn giảm đi khi cơ thể lấy lại sự cân bằng.

6. Giảm căng thẳng

Tập thể dục đã được chứng minh giúp tăng cường hoạt động của endorphin (một loại chất dẫn truyền thần kinh giúp tạo cảm giác dễ chịu trong não), giống như một liều thuốc tự nhiên giảm căng thẳng. Bài tập Pilates tập trung vào việc kiểm soát và sử dụng hơi thở, giúp giảm căng thẳng và cân bằng hệ thống thần kinh tự trị của cơ thể, từ đó giảm bớt các triệu chứng liên quan đến căng thẳng mãn tính như trầm cảm.

Hơn thế nữa, các chuyên gia vật lý trị liệu cũng cho rằng, việc thực hiện các động tác hô hấp mang đến lợi ích rất lớn cho sức khỏe, làm tăng quá trình oxy hóa các mô trong cơ thể, cải thiện năng lượng, tâm trạng và tăng cường nhận thức - tương tự như thiền và yoga.

5 nguyên nhân khiến Pilates trở thành bộ môn giữ dáng ưa thích của ngôi sao

Pilates là một phương pháp tập trung vào việc kiểm soát và sử dụng hơi thở (Ảnh: Internet)

7. Đồng thời, việc thực hiện Pilates còn giúp cải thiện chất lượng các hoạt động vận động thể chất khác như chạy ngắn hoặc những hoạt động có độ cao bởi khả năng kiểm soát chuyển động và hơi thở ổn định tốt hơn, nhờ vào việc tạo sự ổn định cho vùng cơ lõi và thắt lưng.

Ngoài ra, Pilates cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa và phục hồi chấn thương cơ thể.

Một yếu tố nổi bật của Pilates là khả năng giảm nguy cơ chấn thương và phục hồi chấn thương. Việc tập Pilates ảnh hưởng đến các cơ và khớp một cách ổn định và linh hoạt, không gây thêm căng thẳng hay kích thích trong quá trình vận động. Điều này giúp khôi phục biên độ chuyển động sau chấn thương, để có thể tham gia các bộ môn thể thao khác trong tương lai.

Nhìn tổng quát, Pilates là một hình thức tập thể dục mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bạn có thể bắt đầu với những bài tập nhỏ trên thảm hoặc máy tập, nhưng nhớ đảm bảo có sự hướng dẫn để tránh gặp phải những chấn thương không mong muốn. Hơn nữa, hãy lập kế hoạch tập Pilates từ 3 đến 5 lần mỗi tuần, nhưng đừng quên dành thời gian cho các môn thể thao khác như đạp xe hay tham gia các bài tập nhịp điệu để tăng cường sức mạnh cho vai và cánh tay.