5 người nhiễm bệnh do tiếp xúc với ca mắc đậu mùa khỉ tại TPHCM: Thông tin chi tiết!

5 người nhiễm bệnh do tiếp xúc với ca mắc đậu mùa khỉ tại TPHCM: Thông tin chi tiết!

TPHCM: 1 người mắc bệnh đậu mùa khỉ, 8 người tiếp xúc gần cũng nhiễm bệnh - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) thông báo ngày 26/9, một cư dân TPHCM đã bị chẩn đoán mắc bệnh đậu mùa khỉ Hiện đã xác định có 8 người tiếp xúc gần với bệnh nhân này cũng bị nhiễm bệnh

Theo đó, vào ngày 22/9, một nam bệnh nhân (25 tuổi, địa chỉ thường trú tại xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) đã đến Bệnh viện Da liễu TPHCM để khám với các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ (Mpox). Bệnh viện đã lấy mẫu xét nghiệm và gửi đến Viện Pasteur TPHCM. Một ngày sau đó, kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur TPHCM cho thấy bệnh nhân dương tính với virus Mpox. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly và điều trị.

Sau khi phát hiện bệnh, bệnh nhân cũng thông tin rằng anh ta đã tạm trú tại TPHCM. Khi nhận được thông tin này, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh TPHCM (HCDC) đã tiến hành điều tra dịch tễ và áp dụng biện pháp phong tỏa vùng xử lý.

Theo khảo sát của dịch tễ, bệnh nhân đang trọ tại TPHCM. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP đã tiến hành điều tra lịch sử di chuyển và đã tạo danh sách gồm 8 người đã tiếp xúc gần với bệnh nhân. Trong số 8 người này, có một người là nữ, 22 tuổi, có địa chỉ ở TP Tân Uyên, tỉnh Bình Dương - là bạn của bệnh nhân - và đã xét nghiệm dương tính với Mpox.

Những người tiếp xúc gần đang cư trú tại TPHCM đã được hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 21 ngày. Họ cũng đã được hướng dẫn vệ sinh khử khuẩn toàn bộ nhà trọ và các vật dụng cá nhân của bệnh nhân. Tất cả những người tiếp xúc gần hiện đang ổn định, không có dấu hiệu bất thường.

5 người nhiễm bệnh do tiếp xúc với ca mắc đậu mùa khỉ tại TPHCM: Thông tin chi tiết!

Việt Nam ghi nhận trường hợp đầu tiên của bệnh đậu mùa khỉ, bệnh nhân từ Thành phố Hồ Chí Minh, đã được xuất viện sau 3 tuần điều trị. Bộ phận Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (HCDC) cho biết bệnh nhân chỉ ở Việt Nam trong vòng 3 tuần trước khi bắt đầu mắc bệnh. Hiện nay, các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra và theo dõi sự phát triển sức khoẻ của bệnh nhân cùng những người tiếp xúc.

Cho đến nay, Việt Nam đã ghi nhận tổng cộng 4 trường hợp nhiễm bệnh đậu mùa khỉ, trong đó có 2 trường hợp đầu tiên đều là phụ nữ và có liên quan đến nước ngoài (Dubai).

Theo Bộ Y tế, đậu mùa khỉ không phải là bệnh mới, mà đã được ghi nhận từ năm 1958 trên các đàn khỉ được nuôi để nghiên cứu, vì vậy nó có tên là bệnh đậu mùa khỉ.

Triệu chứng đặc trưng của bệnh đậu mùa khỉ bao gồm cảm giác sốt, đau đầu mãnh liệt, đau cơ, đau lưng, suy nhược cơ thể và sưng hạch bạch huyết. Sau đó, xuất hiện các vết ban đỏ và có thể kéo dài trong thời gian từ 2-3 tuần. Các vết ban có xu hướng tập trung chủ yếu trên mặt, lòng bàn tay và lòng bàn chân, mắt, miệng, họng, vùng kín và/hoặc xung quanh vùng hậu môn.

Tình trạng tổn thương trên da có thể biến động từ vài chục cho đến vài nghìn vết. Ban đầu, các tổn thương có dạng phẳng trước khi biến thành mụn nước, mụn mủ rồi sau đó là vảy, khô và bong tróc, để lộ một lớp da mới.

Chuyên gia khuyến cáo rằng, người dân không cần lo lắng và nên thực hiện tốt các biện pháp phòng chống bệnh. Khi người dân phát hiện có những triệu chứng như sốt cao, đau đầu, đau cơ và sưng hạch, hay phát ban, họ nên đến các cơ sở y tế để được kiểm tra và điều trị đúng hẹn.