4 dấu hiệu bất thường khi ngủ ban đêm cần lưu ý để phòng tránh nhồi máu não

4 dấu hiệu bất thường khi ngủ ban đêm cần lưu ý để phòng tránh nhồi máu não

Những dấu hiệu bất thường khi ngủ ban đêm có thể là tín hiệu đáng chú ý về tình trạng nhồi máu não Bài viết này sẽ giới thiệu 4 dấu hiệu đó, bao gồm mất ngủ và đau đầu, ngưng thở hoặc chảy nước dãi một bên khi ngủ, tức ngực và khó thở kèm theo đổ mồ hôi, cũng như chân lạnh, sưng, tê bì bất thường

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là giấc ngủ ban đêm. Nó giúp cơ thể phục hồi năng lượng, tăng cường hệ miễn dịch và đảm bảo hoạt động hiệu quả của tất cả các cơ quan, đặc biệt là não bộ. Điều này có nghĩa là các vấn đề của giấc ngủ có thể liên quan đến các bệnh về não bộ, đặc biệt là nhồi máu não.

Tiến sĩ Shirish Hastak là một chuyên gia về thần kinh và chăm sóc não bộ, với hơn 35 năm kinh nghiệm. Hiện tại, ông đang là Giám đốc Khu vực và Trưởng khoa Thần kinh tại Bệnh viện Quốc tế Parel (Mumbai, Maharashtra, Ấn Độ). Ông cho biết, giấc ngủ và các vấn đề về thần kinh, bao gồm đột quỵ, có mối quan hệ tương互hoa quả. Nhồi máu não là một trong ba loại đột quỵ (thiếu máu não, nhồi máu não, xuất huyết não) và là loại phổ biến nhất, chiếm tới 80% các trường hợp đột quỵ thường gặp.

1. Mất ngủ và đau đầu

Mất ngủ và đau đầu là hai triệu chứng thường gặp của nhồi máu não, đặc biệt là vào ban đêm. Đau đầu có thể gây ra mất ngủ, và ngược lại, mất ngủ càng nặng thì đau đầu càng tăng lên khi thức dậy.

4 dấu hiệu bất thường khi ngủ ban đêm cần lưu ý để phòng tránh nhồi máu não

Ban đêm, bạn có thể cảm thấy đau đầu hoặc có sốt là những tín hiệu thông báo về tình trạng sức khỏe đang gặp vấn đề (Hình ảnh minh họa)

Các cơn đau không xuất hiện liên tục mà chúng xuất hiện ngắn ngủi và thường xuyên vào ban đêm. Nếu đau càng ngày càng nhiều, có thể bạn đang bị bệnh nhồi máu não đang trong giai đoạn tiến triển.

Do vào ban đêm, hoạt động của cơ thể giảm đi, cường độ nhớt của máu tăng cao, dẫn đến nguy cơ hình thành huyết khối và tắc nghẽn mạch máu. Khi mạch máu ở não bị tắc nghẽn, có thể gây ra những đau đầu kéo dài và khó ngủ.

Cùng với đó, các triệu chứng có thể bao gồm chứng chóng mặt và cảm giác mệt mỏi, nhưng thường giảm đi vào buổi sáng hôm sau. Mất ngủ làm cho não bộ phải làm việc quá sức và kết hợp với tâm lý lo lắng và bồn chồn, gây ra đau đầu nghiêm trọng hơn.

2. Ngưng thở khi ngủ hoặc chảy nước dãi một bên

Tiến sĩ Shirish Hastak giải thích, ngưng thở khi ngủ là một biểu hiện nặng của tắc nghẽn đường hô hấp, thường bắt đầu bằng việc ngáy và ngưng thở ngắn. Ngủ ngáy không phải lúc nào cũng là bệnh, nhưng nếu ngủ ngáy thường xuyên, có thể có nguy cơ ngưng thở khi ngủ và liên quan đến bệnh nhồi máu não nguy hiểm. Việc ngừng thở khi ngủ có thể làm giảm cung cấp oxy lên não, khiến nguy cơ nhồi máu não tăng lên.

4 dấu hiệu bất thường khi ngủ ban đêm cần lưu ý để phòng tránh nhồi máu não

Ngủ ngáy thường xuyên hoặc chảy nước dãi một bên có thể bị ảnh hưởng bởi nhồi máu não (Ảnh minh họa)

Giống như ngủ ngáy, chảy nước dãi cũng được coi là một biểu hiện của một giấc ngủ sâu, tuy nhiên thực tế lại ngược lại hoàn toàn. Theo Tiến sĩ Shirish Hastak, khi mạch máu bị tắc nghẽn, lượng máu cung cấp đến tế bào não và dây thần kinh sẽ giảm. Theo thời gian, triệu chứng này gây ra việc mất tích động lực, dẫn đến việc tiết chất nhày nước từ cổ họng xảy ra thường xuyên.

Đặc biệt là nếu bạn trải qua chảy nước dãi ở một bên, một khoé miệng vẹo, mắt nhắm hời là toàn bộ dấu hiệu của tắc nghẽn mạch máu não, do đó cần phải đề phòng nhồi máu não một cách cực kỳ cảnh giác.

3. Tức ngực, khó thở đi kèm đổ mồ hôi nhiều

Tắc nghẽn mạch máu có thể xảy ra trong tim và phổi. Khi mạch máu trong tim bị tắc nghẽn, có thể gây tức ngực và đau ngực, đặc biệt đối với những người mắc bệnh mạch vành và cao huyết áp. Ngoài ra, nếu các mạch máu trong phổi bị tắc nghẽn, sẽ ảnh hưởng đến việc cung cấp oxy, gây khó thở và thở khò khè.

Tất nhiên, biểu hiện tức ngực và khó thở vào ban đêm có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau ngoài nhồi máu não như bệnh tim mạch và hệ hô hấp. Tuy nhiên, nếu những triệu chứng này đi kèm với việc tiết mồ hôi tăng không bình thường, khả năng có nhồi máu não là rất cao.

Bởi vì một lý do khác, khối lượng mồ hôi quá nhiều có thể liên quan đến vấn đề về tuần hoàn máu ở não do sự cản trở của cơ chế điều chỉnh nhiệt độ trong cơ thể. Điều quan trọng là nên tìm đến bệnh viện sớm để có được chẩn đoán chính xác.

4. Chân lạnh hoặc sưng, tê bì bất thường

Bàn tay và chân là những phần cuối của các chi. Tiến sĩ Shirish Hastak cho biết, khi mạch máu đến não bị tắc nghẽn, lượng máu cung cấp cho tay và chân sẽ giảm, gây ra các vấn đề khác nhau trong các bộ phận này. Những triệu chứng phổ biến nhất bao gồm tê bì, sưng hoặc lạnh tay chân.

Cần chú ý rằng tình trạng lạnh tay chân có thể xảy ra ngay cả trong mùa hè do dấu hiệu nhồi máu não. Tình trạng này còn nặng hơn vào ban đêm và có thể xảy ra suốt cả năm, bao gồm cả mùa hè, và không giảm đi nhiều ngay cả khi đắp chăn kín, mang tất hay sưởi ấm.

4 dấu hiệu bất thường khi ngủ ban đêm cần lưu ý để phòng tránh nhồi máu não

Nhồi máu não hoặc bệnh tim mạch có thể gây tê bì, sưng phù hoặc làm tay chân lạnh bất thường vào ban đêm (Ảnh minh họa)

Tương tự như vậy, làn máu vào não có thể dẫn đến sưng phù, tê liệt tay chân và thường xảy ra chủ yếu vào ban đêm. Do các hoạt động của cơ thể giảm bớt vào ban đêm, máu trở nên đặc hơn. Điều này dẫn đến tình trạng máu bị tắc nghẽn hoặc hình thành cục máu đông trong tĩnh mạch, làm cho tay chân thiếu máu và dưỡng chất, dẫn đến các triệu chứng bất thường.

Ngoài ra, còn có một số triệu chứng không bình thường khác được các chuyên gia cho là có khả năng liên quan đến việc tắc nghẽn não. Như tiểu nhiều kèm với tiểu gấp, chảy máu cam trong khi đang ngủ, khó khăn trong việc vận động hoặc tê liệt một bên cơ thể hay một bên chi. Cũng có thể là suy giảm thị lực hoặc rối loạn ngôn ngữ, suy giảm nhận thức đột ngột trong khoảng thời gian ngắn. Điểm chung là những triệu chứng này thường xảy ra thường xuyên hoặc nghiêm trọng hơn vào ban đêm, dù bạn không mắc bất kỳ bệnh lý đặc biệt liên quan nào.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, Time Of India, Healthline