Cặp đôi cưới 6 năm vẫn chưa hạnh phúc vì mắc bệnh hiếm

Cặp đôi cưới 6 năm vẫn chưa hạnh phúc vì mắc bệnh hiếm

Cặp đôi cưới nhau đã 6 năm nhưng đang phải đối mặt với bệnh hiếm gây ra sự cản trở trong đời sống tình dục

Bác sĩ Phạm Minh Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm Y học Giới tính và Bệnh viện Nam học Hiếm muộn Hà Nội đã thông tin về một trường hợp mới tiếp nhận tại bệnh viện với chứng co thắt âm đạo. Bệnh nhân, chị H., đã đến khám với mong muốn bơm tinh trùng vào buồng tử cung để thụ thai. Tuy nhiên, sau khi được khám, bác sĩ đã phát hiện chị H. đang mắc phải rối loạn tình dục hiếm gặp là co thắt âm đạo (Vaginismus).

Theo bác sĩ Ngọc, Vaginismus, hay Co thắt âm đạo, là tình trạng co thắt các cơ vùng chậu sinh dục ngoài ý muốn của người bệnh, gây khó khăn trong việc quan hệ tình dục và ngăn cản mọi động thái đưa vào âm đạo. Trường hợp của chị H là chưa từng quan hệ tình dục dù đã kết hôn nhiều năm, dẫn đến việc không thể có con. Vì vậy, chị đã phải đối mặt với tâm lý mặc cảm, tội lỗi và nhiều lần có ý định ly hôn để giải thoát cho chồng.

Tại bệnh viện, chị đã được tư vấn tâm lý và điều trị bởi bác sĩ. Chỉ sau 3 buổi, tình trạng bệnh đã có sự cải thiện tích cực.

Cặp đôi cưới 6 năm vẫn chưa hạnh phúc vì mắc bệnh hiếm

Thạc sỹ, Bác sĩ Phạm Minh Ngọc, Phó Giám đốc Trung Tâm Y học Giới tính, Bệnh viện Nam học Hiếm muộn Hà Nội đã tư vấn cho bệnh nhân. (Ảnh: BVCC)

Hội chứng co thắt âm đạo là một rối loạn tình dục hiếm gặp ở phụ nữ, nguyên nhân chủ yếu là do tâm lý, cũng có thể do nguyên nhân nội tiết, chấn thương hoặc phẫu thuật. Các triệu chứng bao gồm khả năng không kiểm soát được khả năng co giãn cơ vùng chậu, với các phản xạ co thắt xuất hiện ngoài ý muốn. Bệnh nhân thường rất sợ hãi và lo lắng quá mức, có thể giật lùi người, ưỡn lưng hoặc né tránh khi chuẩn bị thăm khám.

Để đạt hiệu quả trong việc điều trị, việc tìm hiểu kỹ về tình trạng bệnh của từng bệnh nhân và áp dụng phương pháp điều trị cá nhân hóa là rất quan trọng. Trong nhiều trường hợp, việc kết hợp nhiều phương pháp điều trị như tâm lý liệu pháp, trị liệu tình dục và sử dụng thuốc có thể giúp tăng hiệu quả điều trị. Tuy nhiên, đa số bệnh nhân lại ngại đi khám và tự tiếp tục chịu đựng, dẫn đến tình trạng bệnh ngày càng nặng nề và ảnh hưởng đến cả sinh sản và đời sống tình dục của bệnh nhân, thậm chí còn gây ảnh hưởng đến đời sống hôn nhân của cả hai vợ chồng.

Khuyến nghị của các bác sĩ là cặp đôi cần phải trao đổi và chia sẻ một cách trung thực với nhau. Nếu gặp phải vấn đề gì đó không thể giải quyết được, họ nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa về y học sinh lý để được khám và điều trị bệnh.