5 Lý Do Tại Sao OpenAI Đã Tuyên Bố Ra Mắt Một Công Cụ Tìm Kiếm Mới và Có Thách Thức Thực Sự Đối Với Google Hay Điều Gì Khác

5 Lý Do Tại Sao OpenAI Đã Tuyên Bố Ra Mắt Một Công Cụ Tìm Kiếm Mới và Có Thách Thức Thực Sự Đối Với Google Hay Điều Gì Khác

Một số thông tin về việc OpenAI đang làm việc trên một công cụ tìm kiếm có khả năng thách thức trực tiếp Google đã được đưa ra. Tuy nhiên, việc thiếu thông tin chi tiết từ báo cáo đã đặt ra câu hỏi liệu OpenAI đang tạo ra một công cụ tìm kiếm độc lập hay có một lý do khác cho thông báo này.

OpenAI và Thách Thức Đối Với Google

OpenAI được cho là đang sử dụng công cụ tìm kiếm Bing như một phần của công cụ tìm kiếm đồn đại, một sự kết hợp giữa GPT-4Bing Search, cùng với một yếu tố nằm ở giữa để điều phối giữa hai công nghệ.

Trong kịch bản đó, điều mà OpenAI không làm là phát triển công nghệ lập chỉ mục tìm kiếm riêng của họ, họ đang sử dụng Bing.

Vấn đề còn lại cho OpenAI để tạo ra một công cụ tìm kiếm là nghĩ ra cách mà giao diện tìm kiếm tương tác với GPT-4Bing.

Và đó là một vấn đề mà Bing đã giải quyết bằng cách sử dụng điều mà Microsoft gọi là lớp điều phối. Bing Chat sử dụng retrieval-augmented generation (RAG) để cải thiện câu trả lời bằng cách thêm dữ liệu tìm kiếm web để sử dụng làm ngữ cảnh cho câu trả lời mà GPT-4 tạo ra.

Nếu OpenAI đang tạo ra một thách thức đối với Google Search, điều gì cụ thể mà OpenAI còn phải làm mà Microsoft chưa làm với Bing Chat? Bing là một công nghệ tìm kiếm có kinh nghiệm và chín chắn, một chuyên môn mà OpenAI không có.

Liệu OpenAI đang thách thức Google? Một câu trả lời hợp lý hơn có thể là Bing đang thách thức Google thông qua OpenAI như một đại lý.

OpenAI Có Đủ Động Lực Để Thách Thức Google Không?

ChatGPT là ứng dụng phát triển nhanh nhất mọi thời đại, hiện có khoảng 180 triệu người dùng, đạt được trong hai tháng những gì mà Facebook và Twitter mất nhiều năm để đạt được.

Tuy nhiên, mặc dù có lợi thế đó, sự dẫn đầu của Google là một con đồi dốc dựng đứng cho OpenAI phải leo. Hãy cân nhắc rằng Google có khoảng 3 đến 4 tỷ người dùng trên toàn thế giới, hoàn toàn vượt trội so với 180 triệu của OpenAI.

Giả sử tất cả 180 triệu người dùng OpenAI thực hiện trung bình 4 lượt tìm kiếm mỗi ngày, số lượt tìm kiếm hàng ngày có thể đạt 720 triệu lượt.

Statista ước lượng rằng có 6.3 triệu lượt tìm kiếm trên Google mỗi phút tương đương hơn 9 tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày.

Nếu OpenAI muốn cạnh tranh, họ sẽ phải cung cấp một sản phẩm hữu ích với lý do thuyết phục để sử dụng. Ví dụ, GoogleApple có một đối tượng người dùng bị bắt buộc trên hệ sinh thái thiết bị di động mà nhúng họ vào cuộc sống hàng ngày của người dùng, cả ở công việc và ở nhà. Rõ ràng là việc tạo ra một công cụ tìm kiếm để cạnh tranh không đủ.

Một cách hiện thực, làm thế nào OpenAI có thể đạt được mức độ phổ biến và hữu ích đó?

OpenAI đang đối diện với một cuộc chiến vất vả không chỉ với Google mà còn với MicrosoftApple. Nếu chúng ta tính cả các ứng dụng và thiết bị Internet of Things sau đó thêm Amazon vào danh sách cạnh tranh đó đã có mặt trong cuộc sống hàng ngày của tỷ lệ người dùng tỷ lệ đó.

OpenAI không có động lực để ra mắt một công cụ tìm kiếm để cạnh tranh với Google vì họ không có hệ sinh thái để hỗ trợ tích hợp vào cuộc sống của người dùng.

OpenAI Thiếu Chuyên Môn Về Trí Tuệ Tìm Kiếm

Tìm kiếm được gọi chính thức là Trí Tuệ Tìm Kiếm (IR) trong các bài báo nghiên cứu và bằng sáng chế. Không có số lượng tìm kiếm nào trong kho tài liệu nghiên cứu của Arxiv.org sẽ xuất hiện các bài báo được viết bởi các nhà nghiên cứu của OpenAI liên quan đến trí tuệ tìm kiếm. Điều tương tự có thể nói với việc tìm kiếm các bằng sáng chế liên quan đến trí tuệ tìm kiếm (IR). Danh sách các bài báo nghiên cứu của OpenAI cũng thiếu các nghiên cứu liên quan đến IR.

Không phải OpenAI đang giữ bí mật. OpenAI có một lịch sử dài trong việc xuất bản các bài báo nghiên cứu về các công nghệ mà họ đang phát triển. Việc nghiên cứu về IR không tồn tại. Vì vậy, nếu OpenAI thực sự đang lên kế hoạch ra mắt một thách thức đối với Google, hơi khó tin.

Có thể đoán rằng tìm kiếm không phải là điều mà OpenAI đang phát triển vào lúc này. Không có dấu hiệu nào cho thấy họ đang thậm chí cân nhắc xây dựng một công cụ tìm kiếm, không có gì ở đó.

Có Phải Công Cụ Tìm Kiếm Của OpenAI Là Dự Án Của Microsoft?

Có nhiều bằng chứng cho thấy Microsoft đang nghiên cứu một cách dữ dội cách sử dụng LLMs như một phần của công cụ tìm kiếm.

Tất cả các bài báo nghiên cứu sau đây được phân loại là thuộc lĩnh vực Trí Tuệ Tìm Kiếm (hay tìm kiếm), Trí Tuệ Nhân Tạo và Xử Lý Ngôn Ngữ Tự Nhiên.

Dưới đây là một số bài báo nghiên cứu chỉ từ năm 2024:

Enhancing human annotation: Leveraging large language models and efficient batch processing

This is about using AI for classifying search queries.

Structured Entity Extraction Using Large Language Models

This research paper discovers a way to extracting structured information from unstructured text (like webpages). Its like turning a webpage (unstructured data) into a machine understandable format (structured data).

Improving Text Embeddings with Large Language Models (PDF version here)

This research paper discusses a way to get high-quality text embeddings that can be used for information retrieval (IR). Text embeddings is a reference to creating a representation of text in a way that can be used by algorithms to understand the semantic meanings and relationships between the words.

Theres more research by Microsoft that relates to search, but these are the ones that are specifically related to search together with large language models (like GPT-4.5).

Following the trail of breadcrumbs leads directly to Microsoft as the technology powering any search engine that OpenAI is supposed to be planning… if that rumor is true.