5 dấu hiệu quan trọng phụ nữ cần nhận biết về sức khỏe vùng âm đạo

5 dấu hiệu quan trọng phụ nữ cần nhận biết về sức khỏe vùng âm đạo

SKĐS - Nhận biết dấu hiệu sức khỏe âm đạo quan trọng cho phụ nữ Từ ngứa, mùi bất thường, kinh nguyệt không đều, thay đổi dịch tiết và sần sùi môi âm hộ có thể là những manh mối cảnh báo sức khỏe vùng kín cần được quan tâm

Mặc dù mùi hương và dịch tiết âm đạo có thể khác nhau ở mỗi người, nhưng nhận ra sự bất thường của mùi hương hoặc lượng dịch tiết âm đạo để xử lý kịp thời là rất quan trọng đối với phụ nữ.

Ví dụ, khi phụ nữ có cảm giác ngứa âm hộ kéo dài hoặc có mùi khó chịu, thì cần đến gặp bác sĩ sản phụ khoa để được chẩn đoán. Dưới đây là cách nhận biết một số dấu hiệu tiềm ẩn mà âm đạo có thể "cảnh báo":

1. Âm đạo bị ngứa

Thỉnh thoảng, khi ra mồ hôi nhiều sau khi tập thể dục, ta có thể bị ngứa ở khu vực tam giác. Tuy nhiên, nếu âm đạo hoặc âm hộ liên tục ngứa, điều này có thể là dấu hiệu cho thấy sức khỏe âm đạo không ổn định. Mặc dù cảm giác ngứa có thể chỉ do phản ứng dị ứng với xà phòng hoặc sữa tắm, nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu của viêm âm đạo do vi khuẩn (xảy ra khi vi khuẩn bình thường trong âm đạo mất cân bằng), nhiễm nấm hoặc bị nhiễm trùng trichomonas qua đường tình dục (STI).

Để xác định nguyên nhân gây ngứa và điều trị thích hợp, cần thực hiện một số xét nghiệm đơn giản. Bạn nên tới gặp bác sĩ để xác định chính xác nguyên nhân gây ra các triệu chứng của bạn, vì nếu để lâu hoặc tự điều trị, triệu chứng có thể trở nên nghiêm trọng hơn.

Theo BSCKII Nguyễn Bá Mỹ Nhi – Bác sĩ chuyên khoa Bệnh phụ khoa tại Bệnh viện Từ Dũ, bệnh viêm âm đạo do nấm là một vấn đề phổ biến gây nhiều phiền toái và khó chịu cho chị em phụ nữ. Bệnh này có thể được điều trị, nhưng cũng có thể tái phát thường xuyên hoặc kéo dài. Tuy nhiên, nhiều chị em thường tự mua thuốc antibacterial và sản phẩm vệ sinh phụ khoa để tự điều trị nhiễm nấm âm đạo, từ đó kéo dài tình trạng bệnh... Vì vậy, khi gặp những dấu hiệu ngứa ngáy và khó chịu vùng âm đạo, chị em nên đến các bệnh viện để được các bác sĩ chuyên khoa phụ khoa thăm khám, chỉ định và cung cấp hướng dẫn về cách sử dụng thuốc cụ thể.

5 dấu hiệu quan trọng phụ nữ cần nhận biết về sức khỏe vùng âm đạo

Ngứa vùng kín dai dẳng được coi là biểu hiện của bệnh lý tiềm ẩn.

2. Nhận biết mùi âm đạo bất thường

Tùy thuộc vào thời gian trong tháng, sự lựa chọn quần áo và mức độ đổ mồ hôi của mỗi người, mùi âm đạo có thể dao động từ nhẹ đến mạnh. Tuy nhiên, nó không bao giờ có mùi hôi hoặc khó chịu, vì thế mà không nên bỏ qua bất kỳ thay đổi nào.

Theo chuyên gia sản phụ, đôi khi một mùi khó chịu đó chỉ đơn giản cần xử lý như thay đổi chế độ vệ sinh hoặc chế độ ăn uống. Tuy nhiên, trong những trường hợp phức tạp hơn, chẳng hạn như nhiễm trùng, các vấn đề về mùi có thể xảy ra. Các bệnh nhiễm trùng như viêm âm đạo do vi khuẩn và các bệnh truyền qua đường tình dục như trichomonas thường là nguyên nhân gây ra các vấn đề về mùi.

Cần lưu ý từ việc đơn giản nhất là thay băng vệ sinh, tampon vì quên thay băng vệ sinh dẫn đến vi khuẩn tích tụ và tạo ra mùi khó chịu.

3. Kinh nguyệt của bạn không đều

3. Kinh nguyệt của bạn không đều

Những lý do như giảm cân, tập thể dục quá sức, căng thẳng kéo dài có thể gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt... Tuy nhiên, nếu đã loại trừ những yếu tố này, hãy xem xét khả năng mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) - một tình trạng phổ biến, mặc dù chưa được hiểu rõ có liên quan đến sự mất cân bằng nội tiết tố.

Sự mất cân bằng nội tiết tố gây ra các vấn đề trong buồng trứng và ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng. Nếu không rụng trứng đều đặn, phụ nữ sẽ không có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, ví dụ như có thể xuất hiện kinh nguyệt vài tháng một lần hoặc không xuất hiện trong vài tháng, sau đó lại xuất hiện rồi lại ngừng một thời gian.

Các dấu hiệu khác của PCOS bao gồm nổi mụn trứng cá và mọc lông bất thường trên mặt, lưng hoặc ngực. Khi nội tiết tố bị rối loạn, khả năng mang thai của phụ nữ cũng sẽ bị ảnh hưởng, đó cũng là một dấu hiệu. Nếu các triệu chứng kéo dài hơn 6 đến 12 tháng, cần đến gặp bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân.

5 dấu hiệu quan trọng phụ nữ cần nhận biết về sức khỏe vùng âm đạo

Kinh nguyệt không đều có nhiều nguyên nhân, trong đó có hội chứng buồng trứng đa nang.

4. Dịch tiết âm đạo thay đổi

Không thể xác định chính xác mức độ tiết dịch hàng ngày là bình thường ở phụ nữ. Thực tế là khối lượng, đều đặn và màu sắc của dịch âm đạo khác nhau giữa các người có chu kỳ kinh nguyệt khác nhau. Dịch âm đạo có thể có độ dày, độ nhớt và có màu trắng, vàng hoặc xanh lá cây, thường không có mùi nhưng có khi có mùi khó chịu.

Khi có những thay đổi rõ rệt về màu sắc, số lượng hoặc mùi của dịch âm đạo, cần phải xem xét và giải quyết ngay vì những thay đổi này có thể liên quan đến nội tiết tố, thai kỳ, mức độ độ ẩm hoặc nhiễm trùng. Đặc biệt, khi có dịch tiết như máu hoặc có màu xanh lục, cần phải được quan tâm. Thay đổi màu sắc cũng có thể là dấu hiệu cho các bệnh lây truyền qua đường tình dục như bệnh lậu và chlamydia.

Theo TS. Nguyễn Mai Hoàng trên Suckhoedoisong.vn, nếu có dịch âm đạo bất thường kèm theo triệu chứng như sốt, đau bụng, giảm cân không giải thích được, mệt mỏi, hay tiểu nhiều, chị em nên đi gặp bác sĩ sớm để được kiểm tra và tiến hành các xét nghiệm cần thiết. Chỉ qua đó, chúng ta có thể xác định chính xác bệnh đang mắc phải và từ đó, đưa ra phương án điều trị phù hợp.

5. Môi âm hộ trở nên sần sùi

Đôi khi, một nốt sần nhỏ dưới da của vùng kín có thể chỉ đơn giản là một nốt mụn hoặc do tắc nghẽn lông hoặc tích tụ chất lỏng. Những tắc nghẽn hoặc u nang này thường tự tan biến dần và biến mất. Nếu u nang kèm theo đau hoặc tiếp tục phát triển, hãy đi khám chuyên khoa sản phụ ngay.

Các vết sưng giống như mụn nhọt hoặc phát ban đỏ sần sùi trên hoặc gần môi vùng kín có thể cho thấy các nang lông bị tắc hoặc nhiễm trùng, một tác dụng phụ phổ biến của việc tẩy lông hoặc mặc quần legging khi tập thể dục và ướt mồ hôi trong nhiều giờ liên tục. Chúng cũng có thể là dấu hiệu của phản ứng dị ứng, có thể do sử dụng bột giặt hoặc sữa tắm mới, hoặc một loại dung dịch vệ sinh phụ nữ mới.

Nếu sau một số tuần, vẫn còn các vết sưng không mất đi tự nhiên, hãy tham khảo bác sĩ chuyên khoa để được khám và tư vấn điều trị.