4 thói quen gây béo phì một cách nguy hiểm, ít ai biết đến

4 thói quen gây béo phì một cách nguy hiểm, ít ai biết đến

Cách ăn uống ảnh hưởng đến cân nặng và ngoại hình Tuy nhiên, ngoài những thói quen phổ biến, còn có 4 thói quen ít ngờ tới gây béo phì

Béo phì là tình trạng tích tụ mỡ quá mức hoặc không bình thường trong cơ thể, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Theo định nghĩa của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), người thừa cân là người có chỉ số khối cơ thể (BMI) trên 25, trong khi người béo phì có chỉ số BMI trên 30.

BMI là chỉ số được tính dựa trên cân nặng (kg) chia cho bình phương của chiều cao (mét). Một dấu hiệu cho thấy thừa cân và béo phì là sự tăng cân không cân đối trong cơ thể, với việc tích tụ mỡ ở các vùng như đùi, bụng, eo, ngực, cánh tay và chân.

4 thói quen gây béo phì một cách nguy hiểm, ít ai biết đến

Thừa cân hoặc béo phì không chỉ gây mất tự tin mà còn mang lại nhiều rủi ro về sức khỏe (Ảnh minh họa).

Nguyên nhân chính dẫn đến thừa cân, béo phì là do mất cân bằng giữa lượng calo tiêu thụ và calo tiêu hao. Cơ thể nhận được lượng chất dinh dưỡng quá nhiều trong khi quá trình chuyển hóa năng lượng lại không đủ, dẫn đến mỡ tích tụ. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tỷ lệ béo phì ở nữ giới thường cao hơn so với nam giới.

4 thói quen gây béo phì ít ai ngờ tới

Khi nói đến hành vi và thói quen gây thừa cân và béo phì, hầu hết mọi người liên tưởng ngay đến chế độ ăn uống. Đúng là, chế độ ăn uống có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng và nguy cơ béo phì của bạn. Nếu bạn thích ăn thịt nhiều, ít quan tâm đến việc ăn rau, mê các món chiên ngập dầu, thức ăn nhanh, hay thích mừng bằng đồ ngọt... thì việc trở nên thừa cân hoặc béo phì là không thể tránh khỏi.

Tuy nhiên, còn không ít nguyên nhân khác có thể dẫn tới tình trạng này, thậm chí một số thói quen còn gây bất ngờ:

1. Ngồi quá nhiều, lười vận động

Ngồi quá lâu và ít vận động là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, bao gồm béo phì. Khi bạn ngồi một chỗ trong một thời gian dài mà không vận động, quá trình trao đổi chất sẽ bị gián đoạn dẫn đến sự tích tụ mỡ thừa xung quanh vùng eo và bụng. Đồng thời, điều này cũng làm cho bạn dễ tăng cân hơn, vì tốc độ đốt cháy calo chỉ giảm xuống 1 calo mỗi phút trong lúc ngồi.

Tương tự như vậy, sự thiếu vận động cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng thừa cân và béo phì sau ăn uống không kiểm soát. Như đã đề cập, béo phì xảy ra khi có mất cân bằng giữa lượng năng lượng tiêu thụ và lượng năng lượng tiêu hao. Cơ thể hấp thụ thức ăn và tạo ra năng lượng thông qua quá trình trao đổi chất, nhưng nếu bạn không vận động, năng lượng này sẽ không được sử dụng hết và tạo thành mỡ thừa, tích tụ trong cơ thể và gây béo phì, đặc biệt là ở vùng mông, đùi và bụng.

2. Ăn quá nhanh hoặc không tập trung khi ăn có khả năng sinh ra nguy cơ thừa cân và béo phì cao hơn, như được chứng minh bởi nhiều nghiên cứu. Những người sống trong thời đại hiện đại thường phải ăn nhanh hơn và vội vã hơn để quay trở lại công việc và tiết kiệm thời gian. Ngoài ra, việc ăn nhanh cũng có thể chỉ là thói quen hoặc sở thích của một số người.

4 thói quen gây béo phì một cách nguy hiểm, ít ai biết đến

Việc ăn quá nhanh có thể tăng nguy cơ thừa cân và béo phì (hình minh họa).

Tuy nhiên, cần nhớ rằng não cần một khoảng thời gian nhất định để nhận biết bạn đã no sau khi ăn. Vì vậy, ăn quá nhanh sẽ khiến não không kịp nhận ra bạn đã no, dẫn đến việc bạn ăn nhiều hơn nhu cầu thực sự của cơ thể. Điều này có thể làm bạn tăng cân trong thời gian ngắn.

Ngoài ra, nhiều người cũng thường xem tivi, lướt web hoặc đọc báo trong khi ăn để giảm bớt cảm giác buồn chán. Tuy nhiên, việc không tập trung vào bữa ăn có thể khiến bạn ăn quá nhiều mà không biết. Hơn nữa, những người không tập trung khi ăn thường sau đó ăn nhiều đồ ăn vặt. Có thể là do họ không nhận ra mình đã ăn nhiều trong suốt bữa ăn.

Vì vậy, lời khuyên là hãy tránh xa tivi hoặc điện thoại và tập trung vào việc thưởng thức hương vị của món ăn. Hãy ăn chậm hơn, cắn miếng nhỏ và nhai kỹ hơn ngay từ hôm nay để có một sức khỏe tốt và vóc dáng như ý.

3. Thường xuyên mang căng thẳng

Có thể bạn chưa biết nhưng sự căng thẳng và lo lắng cũng là một trong những nguyên nhân gây thừa cân, béo phì. Cụ thể, sự căng thẳng và lo lắng sẽ kích thích cơ thể sản xuất peptit, một chất làm tăng hình thành mỡ, đặc biệt là mỡ ở vùng bụng.

Có nhiều nghiên cứu đã chứng minh mối liên quan giữa căng thẳng và béo phì. Người có tâm trạng lo lắng và buồn phiền có nguy cơ bị béo phì cao gấp đôi so với những người vui vẻ và lạc quan.

Do đó, hãy cố gắng suy nghĩ tích cực hơn, chú trọng đến sức khỏe và duy trì sự cân bằng giữa công việc và nghỉ ngơi. Không để căng thẳng kéo dài, nếu có stress hãy tìm cách giải tỏa một cách lành mạnh và vui vẻ. Ngoài ra, cần kiểm soát chế độ ăn cẩn thận đặc biệt trong thời gian căng thẳng. Các nhà khoa học chỉ ra rằng khi căng thẳng hoặc buồn bã, nhiều người dùng thức ăn như một phương pháp giải tỏa, dẫn đến béo phì không kiểm soát.

4. Không nên nghĩ rằng chỉ khi bạn ăn khuya thì mới bị thừa cân, béo phì. Chỉ riêng việc thức khuya, hoặc đi ngủ sớm nhưng không đủ giấc, hoặc ngủ quá nhiều vào ban ngày nhưng lại ngủ ít vào ban đêm cũng gây tăng cân, béo phì.

Lí do là những thói quen này gây rối loạn hormone, dễ dẫn tới rối loạn chuyển hóa hoặc béo phì. Cơ thể của bạn sẽ được sửa chữa và phục hồi dần trong khi ngủ. Nếu bạn thức khuya, không ngủ đủ giấc một cách thường xuyên, những hormone căng thẳng và yếu tố gây viêm khác sẽ bị giải phóng và phản ứng lại với chứng căng thẳng mãn tính, đặc biệt như hormone cortisol.

4 thói quen gây béo phì một cách nguy hiểm, ít ai biết đến

Dù thức khuya vì công việc hay giải trí, đây cũng là thói quen khiến bạn trở nên bệnh tật và xấu xí. (Ảnh minh họa)

Loại hormone này giúp cải thiện sự tồn tại của đường trong máu để tăng cường hoạt động não. Tuy nhiên, tác dụng phụ của hormone này có thể dẫn đến tăng cân và béo phì.

Trong một nghiên cứu được tiến hành tại Mỹ, nhà nghiên cứu đã phân tích thói quen ngủ của hơn 68.000 phụ nữ trong suốt 16 năm. Kết quả cho thấy người ngủ ít hơn 5 giờ mỗi đêm có nguy cơ tăng cân cao hơn nhiều so với những người ngủ đủ 7 giờ trở lên. Thêm vào đó, ngủ ít cũng tạo điều kiện cho mỡ tích tụ trong cơ thể. Bên cạnh đó, thiếu ngủ và thức khuya còn đẩy bạn đến cảm giác thèm ăn và ăn nhiều vào buổi tối.

Nguồn và ảnh: Sohu, Asia One, Top Beauty