4 thói quen ăn tối gây mất ngủ và ảnh hưởng đến sức khỏe

4 thói quen ăn tối gây mất ngủ và ảnh hưởng đến sức khỏe

Ăn tối không đúng cách không chỉ ảnh hưởng tới cân nặng, mà còn gây mất ngủ và tác động đáng kể tới sức khỏe Hãy tránh 4 sai lầm sau: 1 ăn quá no, 2 ăn quá sớm hoặc quá muộn, 3 thích ăn đồ cay vào bữa tối, 4 ăn quá nhiều chất béo và đường

Trong cuộc sống sôi nổi hiện đại, nhiều người không quan tâm hoặc không có ý định tìm hiểu về cách tốt nhất để ăn tối và duy trì sức khỏe. Có người vì công việc bận rộn mà thường phải làm việc thêm giờ, có người coi bữa tối là thời gian để thưởng thức và dễ dàng ăn bất kỳ thức ăn nào, và cũng có người không ăn tối để giảm cân. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng ăn tối không đúng cách có thể gây hại cho sức khỏe và cả giấc ngủ.

Để có một giấc ngủ tốt và bảo vệ sức khỏe, hãy tránh 4 sai lầm đáng ngại mà chúng ta thường gặp ít nhất một lần như sau:

1. Ăn tối quá no

Vào buổi tối, quá trình tiêu hóa trong cơ thể hoạt động chậm hơn so với ban ngày. Nếu ăn quá nhiều, khả năng khó chịu và khó ngủ sẽ tăng lên, đặc biệt là khi ăn tối muộn. Chúng ta cần hiểu rằng cơ thể được thiết kế để tiêu hóa thức ăn khi chúng ta ngồi hoặc đứng, không phải khi nằm. Việc nằm xuống khi thức ăn chưa tiêu hóa hoàn toàn có thể gây ra sự khó tiêu và gây mất ngủ.

4 thói quen ăn tối gây mất ngủ và ảnh hưởng đến sức khỏe

Ăn quá no vào buổi tối không chỉ dễ làm tăng cân mà còn có thể gây khó ngủ và mất ngủ do khó chịu dạ dày (Quyền sở hữu hình ảnh thuộc về nguồn Internet)

Hơn nữa, ăn quá no tối cũng gây hại cho dạ dày. Đặc biệt, nếu bạn nằm ngủ ngay sau khi ăn no, dạ dày vẫn còn đầy thức ăn chưa tiêu hóa hoàn toàn. Các nghiên cứu cho thấy, bệnh nhân bị trào ngược axit thường gặp vấn đề về giấc ngủ như khó ngủ, chất lượng giấc ngủ kém, dễ bị thức giấc hoặc dậy sớm và không thể ngủ lại.

Việc ăn quá no vào buổi tối trong thời gian dài cũng làm tăng nguy cơ thừa cân và béo phì. Điều này lại làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh từ dạ dày, tim, mạch, não, rối loạn chuyển hóa, đến ung thư...

2. Ăn tối quá sớm hoặc quá muộn

Ăn tối quá sớm có thể dẫn đến cảm giác đói vào ban đêm, gây khó ngủ và mệt mỏi sau khi thức dậy buổi sáng vì thiếu năng lượng. Trong khi đó, ăn tối quá muộn lại gây khó chịu, khó ngủ và mất ngủ do thức ăn chưa được tiêu hóa hoàn toàn. Hơn nữa, ăn tối quá muộn và gần giờ đi ngủ có thể tạo ra nhiều nguy cơ sức khỏe khác nhau.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khoảng cách giữa thời gian ăn tối và giờ đi ngủ ít hơn 3 giờ mang lại nhiều tác động tiêu cực. Đầu tiên, nó có thể gây ra triệu chứng trào ngược dạ dày và theo thời gian, có thể dẫn đến ung thư dạ dày. Ngoài ra, nó cũng có thể tăng nguy cơ béo phì, rối loạn lipid máu, tăng đường huyết, mắc bệnh tiểu đường, huyết áp cao và các vấn đề về chuyển hóa khác.

3. Thích ăn đồ cay nóng vào bữa tối

Theo chuyên gia, thời gian tốt nhất để dùng bữa tối là từ 18 - 20h và không nên ăn sau 21h. Việc này có thể giúp duy trì được sự cân bằng năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra, buổi tối thường có nhiệt độ thấp hơn và đặc biệt thú vị hơn, đặc biệt là trong mùa đông. Vì vậy, các món ăn cay nóng như lẩu, chân gà cay, món hành ớt... thường trở nên hấp dẫn hơn. Chúng không chỉ giúp giải stress sau một ngày làm việc mệt mỏi mà còn rất thích hợp để tụ tập bạn bè, xem phim hoặc thư giãn sau giờ làm.

4 thói quen ăn tối gây mất ngủ và ảnh hưởng đến sức khỏe

Ăn các món cay nóng vào bữa tối, đặc biệt là vào mùa đông, là sở thích của nhiều người. Tuy nhiên, việc này không tốt cho giấc ngủ và sức khỏe của bạn. Đặc biệt vào buổi tối và trong thời tiết lạnh, việc ăn những món cay nóng sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể, khó giảm nhiệt để đạt mức an toàn cho giấc ngủ. Hơn nữa, việc ăn đồ cay gần giờ ngủ cũng có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe như ợ nóng và làm gián đoạn giấc ngủ.

Ví dụ như khi ăn ớt, chất capsaicin có tác dụng kích thích vị giác trên đầu lưỡi, sau đó kích thích não bộ và hệ thần kinh trung ương. Điều này làm tăng nhịp tim, nhiệt độ cơ thể và tạo ra cảm giác hưng phấn trong một khoảng thời gian dài. Đây là những nguyên nhân trực tiếp gây trễ giấc ngủ và chất lượng giấc ngủ không tốt. Tất nhiên, ăn cay cũng không tốt cho dạ dày, đặc biệt là nếu ăn gần giờ đi ngủ.

4. Bữa tối ăn quá nhiều chất béo bão hòa, đường

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, bao gồm sự bận rộn, sở thích ăn đồ nhanh, thực phẩm đóng gói và bánh ngọt... Ngày càng có nhiều người không hiểu rằng thức ăn nhanh và các món chế biến sẵn chứa nhiều chất béo bão hòa và đường.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra một mối quan hệ giữa lượng chất béo bão hòa hấp thụ trong ngày và chất lượng giấc ngủ. Một nghiên cứu tại Mỹ năm 2016 cho thấy ăn quá nhiều chất béo bão hòa trong ngày có thể dẫn đến dễ bị thức giấc vào ban đêm và rút ngắn thời gian ngủ. Ngay từ năm 2010, một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng việc tiêu thụ nhiều chất béo tổng và chất béo bão hòa có liên quan đến việc ngủ ít hơn.

4 thói quen ăn tối gây mất ngủ và ảnh hưởng đến sức khỏe

Ăn khuya và ăn thực phẩm chế biến sẵn đều là những thói quen hại cho sức khỏe (Ảnh minh họa)

Hãy tránh ăn thực phẩm giàu chất béo và đường như bánh quy và bánh ngọt trước khi đi ngủ để giữ giấc ngủ tốt. Những món nướng này chứa nhiều chất béo bão hòa có thể gây ra trào ngược axit dạ dày thực quản và gây khó chịu, gây hại đến giấc ngủ của bạn.

Thực phẩm này còn có hàm lượng đường cao có thể làm tăng mức đường trong máu. Ăn quá nhiều chất béo bão hòa vào buổi tối có thể tăng nguy cơ mắc bệnh về dạ dày, gan, tuyến tụy và tạo áp lực cho cơ thể.

Nguồn và ảnh: Skypost, Sleep Foundation, QQ