3 tính năng Windows 10 & 11 bị loại bỏ bởi Microsoft, một trong số đó đã xuất hiện từ thời MS-DOS

3 tính năng Windows 10 & 11 bị loại bỏ bởi Microsoft, một trong số đó đã xuất hiện từ thời MS-DOS

Các tính năng quan trọng trong Windows 10 & 11 đã bị Microsoft loại bỏ, một số trong số này đã tồn tại từ thời MS-DOS Điều này xảy ra khi Microsoft chấm dứt hỗ trợ, phát triển hoặc duy trì, dẫn đến vô hiệu hóa chúng trên hệ điều hành Windows

Microsoft gần đây đã xác nhận rằng ba tính năng của hệ điều hành Windows sẽ sớm bị vô hiệu hóa trong bản cập nhật sắp tới, trong đó có một tính năng từ thời MS-DOS. Theo đó, trong bản cập nhật mới nhất của Microsoft, ba tính năng sẽ bị loại bỏ gồm: Trình duyệt máy tính, Dịch vụ Webclient và Remote Mailslots.

Theo Microsoft, trình điều khiển và dịch vụ của tính năng Trình duyệt máy tính sẽ được vô hiệu hóa đầu tiên, vì đây là giao thức định vị thiết bị đã lỗi thời và không an toàn. Theo kế hoạch, giao thức, dịch vụ và trình điều khiển của tính năng này sẽ bị tắt theo mặc định trong Windows 10, do dịch vụ SMB1 đã bị loại bỏ.

Giống như Computer Browse, dịch vụ Webclient (WebDAV) sẽ được vô hiệu hóa sớm, có nghĩa là tính năng này sẽ không tự động hoạt động ở chế độ mặc định khi Windows khởi động. Cuối cùng, tính năng Remote Mailslot cũng sẽ gặp phải số phận tương tự khi sẽ bị loại bỏ khỏi Windows 10 và 11.

3 tính năng Windows 10 & 11 bị loại bỏ bởi Microsoft, một trong số đó đã xuất hiện từ thời MS-DOS

Thú vị hơn, Remote Mailslot cũng là một tính năng giao tiếp liên tiến trình (IPC) khá "cổ xưa" khi được giới thiệu lần đầu tiên trong MS DOS. Tuy nhiên, nó đã quá lỗi thời và thiếu tính năng, chưa kể đến tính bảo mật được coi là không đáng tin cậy và không an toàn trong thời điểm hiện tại. Vì vậy, nó sẽ được tắt ở chế độ mặc định trong phiên bản hệ điều hành Windows 11 Insider Preview Build.

Thông thường, khi Microsoft chính thức dừng hỗ trợ, phát triển hoặc duy trì, một tính năng trong Windows sẽ bị vô hiệu hóa. Tuy nhiên, các tính năng và dịch vụ không còn được sử dụng nhưng vẫn có thể tồn tại trong Windows một thời gian trước khi Microsoft loại bỏ chúng.

Ví dụ, gần đây, Microsoft đã thông báo rằng họ sẽ loại bỏ ứng dụng soạn thảo văn bản cơ bản WordPad, mà đã tồn tại từ năm 1995, trong bản cập nhật tương lai của Windows. Bất chấp việc được cài đặt sẵn, nhiều người vẫn thích sử dụng WordPad thay vì phải trả tiền để sử dụng Microsoft Word (trong gói Microsoft Office) cho mục đích soạn thảo văn bản. Tuy nhiên, Microsoft hiện đang khuyến nghị người dùng thay thế WordPad bằng Microsoft Word.

Cách đây 5 năm, Microsoft cũng thông báo rằng ứng dụng Windows Paint sẽ không được hỗ trợ và sẽ bị loại bỏ khỏi Windows trong bản cập nhật Windows 10 Fall Creator's Update vào tháng 7 năm 2017. Tuy nhiên, sau khi nhận được sự phản đối mạnh mẽ từ người dùng, Microsoft sau đó quyết định không chấm dứt hoàn toàn ứng dụng này, mà thay vào đó cung cấp nó thông qua Microsoft Store.

Một tính năng mặc định của Windows 11 đang khiến SSD chạy chậm hơn tới 45%: Làm thế nào để kiểm tra và khắc phục?