3 thói quen xấu gây tổn thương gan và tăng nguy cơ mắc ung thư

3 thói quen xấu gây tổn thương gan và tăng nguy cơ mắc ung thư

Những thói quen xấu hàng ngày có thể gây tổn hại lớn đến gan và tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư Hãy tìm hiểu về 3 thói quen độc hại này và những triệu chứng cần lưu ý để phòng ngừa ung thư gan

Bác sĩ Hoàng Hiên, người Đài Loan, Trung Quốc, là bác sĩ chuyên khoa lồng ngực và tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng. Ông cho biết rằng, ngoài thói quen thức khuya, còn rất nhiều thói quen xấu khác trong cuộc sống hàng ngày có thể gây tổn hại trực tiếp cho gan.

Mặc dù gan là cơ quan lớn nhất trong cơ thể và có nhiệm vụ chính là giải độc, nhưng không phải là một cơ quan "bất khả xâm phạm" trước các chất độc. Thậm chí, tổn thương ở gan cũng khó phát hiện hơn so với ở các vị trí khác.

Bác sĩ Hoàng Hiên nhắc nhở 3 thói quen hại gan hơn cả thức khuya nhưng nhiều người vẫn thường xuyên làm.

3 thói xấu gây hại cho gan

1. Uống quá nhiều rượu bia

Uống rượu bia có thể gây tổn thương cho gan. Khi rượu bia vào cơ thể, gan phải làm việc nhiều hơn để loại bỏ chất độc. Uống rượu bia lâu dài không chỉ tổn thương tế bào gan mà còn có thể gây xơ gan và ung thư gan.

3 thói quen xấu gây tổn thương gan và tăng nguy cơ mắc ung thư

Hơn nữa, uống quá nhiều rượu cũng làm giảm khả năng loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, khiến gan tập trung chuyển hóa chất độc và gây viêm, nhiễm mỡ gan.

2. Uống thuốc không theo hướng dẫn

Gan đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa các loại thuốc. Nên nhiều hướng dẫn sử dụng thuốc còn cảnh báo về tác dụng phụ có thể ảnh hưởng đến gan, thậm chí gây suy gan nặng.

Acetaminophen liều cao có thể mua không cần kê đơn có thể gây hại cho gan nếu sử dụng liên tục trong vài ngày. Bổ sung dinh dưỡng và dùng quá liều vitamin cũng có thể gây hại cho gan, đặc biệt là vitamin A. Việc sử dụng thuốc mà không có sự chỉ định của bác sĩ cũng có thể gây tổn thương gan.

3. Ăn quá nhiều dầu mỡ, calo cao

3 thói quen xấu gây tổn thương gan và tăng nguy cơ mắc ung thư

Trong thực phẩm hiện đại, thường chứa quá nhiều dầu mỡ và calo cao, cũng như nhiều tinh bột... Mặc dù có thể thơm ngon, nhưng lại có thể gây tổn thương cho tế bào gan và gây ra các vấn đề như nhiễm mỡ gan và tổn thương chức năng gan.

Ung thư gan nguyên phát - ung thư biểu mô tế bào gan (HCC) có thể được phát hiện từ những triệu chứng nhỏ nhiều người có thể bỏ qua. Tổ chức Ung thư gan Vương quốc Anh ghi nhận ung thư biểu mô tế bào gan có thể xuất hiện các triệu chứng sớm như sau:

Triệu chứng ung thư biểu mô tế bào gan

1. Triệu chứng buồn nôn kéo dài

Đây là dấu hiệu cảnh báo sớm về ung thư biểu mô tế bào gan, không nên bỏ qua. Ung thư gan có thể ảnh hưởng đến chức năng của dạ dày và gây ra các triệu chứng như buồn nôn và nôn.

Đồng thời, gan được ví như "nhà máy hóa chất" trong cơ thể, tham gia quá trình chuyển hóa, loại bỏ độc tố trong cơ thể. Nếu chức năng gan bị ảnh hưởng sẽ dẫn đến triệu chứng buồn nôn kéo dài và mức độ biểu hiện ngày càng nặng.

3 thói quen xấu gây tổn thương gan và tăng nguy cơ mắc ung thư

2. Chán ăn hoặc cảm giác no dù ăn rất ít

Khi gan bị tấn công bởi tế bào ung thư, nó sẽ suy yếu và sản sinh enzym làm giảm cảm giác đói, làm cho bụng đầy trướng và tạo cảm giác vị kim loại trong miệng, gây ra sự mất cảm giác ngon miệng, buồn nôn và nôn mửa.

Hơn nữa, người bệnh cũng sẽ cảm thấy mệt mỏi và không thoải mái do sự hiện diện của cachexin, một loại protein do tế bào ung thư sản xuất, gây ra sự rối loạn chức năng tế bào trong cơ thể.

3. Suy giảm cân không lý do

Các tế bào ung thư có thể làm suy giảm chức năng gan, gây khó khăn trong việc hấp thụ chất dinh dưỡng, dẫn đến tình trạng giảm cân nhanh chóng không lý do. Đây là dấu hiệu quan trọng để cảnh báo về ung thư gan ở giai đoạn đầu, cần được chú ý và điều trị kịp thời.

Ngoài ra, những dấu hiệu khác có thể bao gồm đau, sưng bụng, mệt mỏi và đau vai phải. Ung thư gan cũng có thể gây ra hiện tượng da vàng và mắt vàng.

Theo tổ chức, "Tất cả những dấu hiệu này có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, quan trọng nhất là cần phải thăm bác sĩ để tìm ra nguyên nhân chính xác".

Những người bệnh mắc các loại viêm gan như viêm gan B, C, xơ gan, gan nhiễm mỡ, người thừa cân hoặc mắc bệnh tiểu đường type 2 đều có nguy cơ cao mắc phải ung thư gan.