3 lý do tại sao iOS 18 sẽ trở thành hệ điều hành quan trọng nhất của Apple trong thời gian tới

3 lý do tại sao iOS 18 sẽ trở thành hệ điều hành quan trọng nhất của Apple trong thời gian tới

iOS 18 - Hệ điều hành đáng chú ý nhất từ trước đến nay của Apple Với tính năng đột phá và cải tiến sáng tạo, không chỉ người dùng mua iPhone 16 mới mà còn thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của Apple trong lĩnh vực công nghệ di động

3 lý do tại sao iOS 18 sẽ trở thành hệ điều hành quan trọng nhất của Apple trong thời gian tới

Mặc dù còn khá lâu mới sẽ có iOS 18 chính thức từ Apple, nhưng những đồn đại gần đây cho thấy phiên bản cập nhật phần mềm tiếp theo của iPhone sẽ rất quan trọng. Điều đáng chú ý là Apple Vision Pro đã chứng tỏ Apple đang gia nhập thị trường thực tế hỗn hợp, và đây có thể là yếu tố quan trọng nhất mà iOS 18 mang đến vào năm 2024, thậm chí quan trọng hơn cả chiếc iPhone.

Vấn đề đó là because iOS 18 được đồn đại rằng sẽ là bước tiến thực sự đầu tiên của Apple trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, với một số nguồn tin xác nhận phiên bản cập nhật này sẽ bổ sung công nghệ AI tổng hợp tương tự như ChatGPT vào iPhone. Cụ thể, iOS 18 có thể giới thiệu một chatbot được Apple thiết kế cho iPhone, có thể coi nó như một Siri nâng cao, có khả năng thực hiện các nhiệm vụ phức tạp chỉ bằng một lệnh giọng đơn giản từ người dùng.

3 lý do tại sao iOS 18 sẽ trở thành hệ điều hành quan trọng nhất của Apple trong thời gian tới

iOS 18 có thể sẽ mang đến một chatbot mới cho iPhone.

Thông tin chi tiết về kế hoạch thực hiện của Apple vẫn đang được giữ kín. Công ty không tiết lộ bất kỳ thông tin gì về các sản phẩm sắp tới và hiện tại iOS 18 đang ở giai đoạn phát triển sơ bộ nội bộ. Chúng ta dự kiến sẽ có bản xem trước iOS 18 vào tháng 6 tới, khi Apple tổ chức Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) và giới thiệu các phiên bản phần mềm quan trọng cho iPhone, iPad, Mac và Apple Watch, đồng thời cung cấp phiên bản dành cho nhà phát triển.

Dù vậy, các thông tin về iOS 18 liên tục cho thấy đây sẽ là phiên bản hệ điều hành lớn nhất từ trước đến nay của Apple và nó không giống bất kỳ phiên bản cập nhật phần mềm nào trước đó cho iPhone. Điều này làm cho iOS 18 trở thành yếu tố quan trọng thay đổi trò chơi cho iPhone.

Các phiên bản hệ điều hành iPhone của Apple trước đây chỉ là những nâng cấp nhỏ hơn. Những điểm cải tiến quan trọng nhất trong iOS 17 tập trung vào StandBy Mode, Live Voicemail và Contact Posters, những nâng cấp chỉ liên quan đến tính năng và ứng dụng đã có sẵn. Ngay cả khi có những ứng dụng mới như Journal xuất hiện trong cập nhật iOS 17.2, cách sử dụng iPhone vẫn không thay đổi sâu.

Có thể nói rằng, phiên bản cập nhật lớn nhất gần đây của iOS là iOS 14 năm 2020, khi Apple đã hỗ trợ tiện ích trên màn hình chính và sắp xếp lại các ứng dụng trên điện thoại vào App Library (Thư viện ứng dụng).

3 lý do tại sao iOS 18 sẽ trở thành hệ điều hành quan trọng nhất của Apple trong thời gian tới

iOS 14 là phiên bản mới nhất của Apple và được ra mắt cách đây 3 năm.

Dựa trên những tin đồn ít ỏi về iOS 18 cho đến thời điểm này, có vẻ như bản cập nhật iOS sắp tới của Apple sẽ mang đến các thay đổi đáng chú ý. Hiện tại, điện thoại của bạn đã tích hợp một số tính năng trí tuệ nhân tạo, nhưng chúng vẫn chưa thể sánh vai với những gì iOS 18 sẽ mang lại.

Hãy xem ví dụ về Siri, một phần của iPhone từ phiên bản iOS 5. Trong phiên bản mới nhất, Siri có khả năng thực hiện yêu cầu liên tục mà không cần kích hoạt lại trợ lý ảo. Ví dụ, bạn có thể yêu cầu Siri nhắc bạn về cuộc hẹn ngày mai và sau đó yêu cầu dự báo thời tiết.

So sánh điều đó với một số thông tin về AI của iOS 18 đã được biết. Theo tờ The Information, AI của Apple cho phép bạn kích hoạt các tác vụ nhiều bước bằng giọng nói. Ví dụ, bạn có thể yêu cầu Siri chuyển đổi một tập hợp ảnh mới thành ảnh GIF và sau đó gửi tin nhắn cho một trong số liên hệ của bạn. Điều này rõ ràng phức tạp hơn nhiều so với cách Siri đáp lại.

Apple đã tham gia vào cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo (AI).

Trong năm 2023, Microsoft đã hợp tác với OpenAI để tích hợp ChatGPT vào các dịch vụ tìm kiếm Bing và trình duyệt Edge. Ngoài ra, họ cũng đã đưa trợ lý AI Copilot vào Windows 11. Cũng trong thời gian này, Google đã ra mắt chatbot AI mang tên Bard và lên kế hoạch tích hợp công cụ AI tổng hợp này vào Google Assistant.

3 lý do tại sao iOS 18 sẽ trở thành hệ điều hành quan trọng nhất của Apple trong thời gian tới

Apple dự kiến sẽ tham gia vào cuộc đua trí tuệ nhân tạo với hệ điều hành iOS 18.

Samsung, đối thủ lớn nhất của Apple trong thị trường điện thoại thông minh, đang có kế hoạch tích hợp trí tuệ nhân tạo Galaxy AI vào các mẫu điện thoại trong tương lai. Dự kiến, Galaxy AI sẽ ra mắt trên dòng điện thoại Samsung Galaxy S24 vào năm tới, hứa hẹn mang đến trải nghiệm "trí tuệ thông minh trên điện thoại chưa từng có". Samsung đã chỉ ra khả năng dịch thuật thời gian thực của trí tuệ nhân tạo này, ngoài ra, AI trên các mẫu S24 còn được kỳ vọng có khả năng soạn thư điện tử, tóm tắt tài liệu và xử lý ảnh.

Apple đã phản ứng như thế nào đối với những vấn đề này? Theo các báo cáo, công ty đã đầu tư hàng tỷ USD hàng năm cho nghiên cứu và phát triển về trí tuệ nhân tạo. Phiên bản iOS 18 có thể là cơ hội đầu tiên để chúng ta thấy kết quả của những nỗ lực này.

iOS 18 đã thúc đẩy nhiều người dùng nâng cấp iPhone hơn.

Theo nhà báo Mark Gurman của Bloomberg, Apple đang coi iOS 18 là chìa khóa để khuyến khích người dùng mua iPhone mới, thay vì tập trung vào việc nâng cấp phần cứng. Gurman viết rằng phần cứng của iPhone 16 "sẽ không có bất kỳ tiến bộ lớn nào trong năm tới", do đó việc bổ sung tính năng AI vào hệ điều hành có thể làm cho Apple thu hút được sự quan tâm của người dùng.

Theo một số báo cáo, có thể sẽ có các phiên bản iPhone 16 được phát triển đặc biệt cho tính năng AI ngay trên thiết bị. Đối với các thiết bị cũ hơn có khả năng chạy iOS 18, có thể sẽ cần sử dụng tính năng AI dựa trên đám mây. Điều này có nghĩa là hiệu suất AI trên iPhone 16 sẽ nhanh hơn, đồng thời mang lại nhiều lợi ích khác.

3 lý do tại sao iOS 18 sẽ trở thành hệ điều hành quan trọng nhất của Apple trong thời gian tới

iOS 18 sẽ là phương tiện thiết yếu giúp Apple tiếp thị iPhone 16

Không có gì báo động khi phiên bản cập nhật iOS giới hạn tính năng cho một số mẫu iPhone cụ thể. Ví dụ: trong phiên bản hiện tại của iOS 17, bạn cần sử dụng iPhone 12 trở lên để tận hưởng tính năng mới của FaceTime, trong đó cử chỉ tay kích hoạt các hiệu ứng trên màn hình. Tuy nhiên, việc các tính năng bị giới hạn chỉ trên một thế hệ iPhone không phải là điều bình thường, nhưng điều này có thể xảy ra với các tác vụ AI trên iOS 18, từ đó thúc đẩy người dùng mua iPhone 16 nhiều hơn nếu họ muốn trải nghiệm tốt nhất.

Vẫn còn lâu nữa cho đến khi iOS 18 được ra mắt tại WWDC vào mùa hè tới, nhưng những chi tiết cụ thể về kế hoạch AI của Apple có thể được tiết lộ từ bây giờ cho đến thời điểm đó. Ngay cả ở giai đoạn đầu này, rõ ràng iOS 18 sẽ không chỉ là một cập nhật thông thường cho iPhone, điều này khiến mọi người rất háo hức để khám phá những tính năng mới mà iOS 18 sẽ mang lại.

Apple đã gây sốc bằng việc thông báo về việc hợp tác với Google, hứa hẹn sẽ "thống nhất toàn bộ thị trường" đối với ứng dụng nhắn tin trong tương lai.