3 dấu hiệu này cho biết đậu phụ đã hỏng, tránh lời 'rước hoạ vào thân'

3 dấu hiệu này cho biết đậu phụ đã hỏng, tránh lời 'rước hoạ vào thân'

Đậu phụ là một món ăn phổ biến và thường xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày của người Việt Tuy nhiên, hãy cẩn trọng nếu bạn nhận thấy đậu phụ có những dấu hiệu đáng ngờ, hãy tránh mua về ăn để tránh gặp phải những rủi ro không mong muốn

Đậu phụ không nên mua nếu có 3 dấu hiệu này:

Khi sờ vào, đậu phụ thạch cao nếu cho nhiều bột thì cảm giác cứng, nặng tay. Vì vậy, bạn nên tránh chọn những loại có vị béo lạ hoặc mùi quá thơm, có thể là do phụ gia.

Đậu phụ không chỉ cứng khi sờ, bà Trung còn khuyên người tiêu dùng tránh chọn những miếng đậu phụ có mùi lạ, vị chua. Bởi vì đậu phụ dễ bị nhiễm nấm và vi khuẩn trong quá trình chế biến và bảo quản. Nấm có thể phát triển một cách nhanh chóng trên các khay ép không được vệ sinh đúng cách, qua việc tiếp xúc với tay người làm và trong quá trình trưng bày bán hàng.

Những miếng đậu phụ mùi chua, mùi lạ người tiêu dùng cần phải tránh xa.

Hậu quả của việc ăn đậu phụ có thạch cao hoặc nhiễm nấm

Báo Sức khoẻ & Đời sống trích nguồn từ TS. Đống Thị Anh Đào, Bộ môn Công nghệ thực phẩm, ĐH Bách Khoa TP.HCM, cho biết rằng, thạch cao xây dựng là một loại chất không thể hấp thu, không tan trong nước, và chứa nhiều tạp chất và kim loại nặng như sắt, đồng, chì…

Nếu sử dụng sản phẩm chứa thạch cao trong thời gian dài, các kim loại nặng sẽ bám vào bề mặt ruột non, gây hạn chế khả năng tiết dịch tiêu hóa thức ăn và làm giảm khả năng hấp thu chất dinh dưỡng. Theo thời gian, gan sẽ yếu đi, cơ thể sẽ trở nên suy yếu do thiếu chất dinh dưỡng và dễ bị tấn công bởi vi khuẩn.

Ngoài ra, để làm đậu phụ, người ta cũng sử dụng một số loại muối như canxi sunfat (CaSO4) hoặc canxi clorua (CaCl2), đây là những chất mà cơ thể có thể hấp thu qua hệ tuần hoàn. Tuy nhiên, nếu sử dụng với tỷ lệ cao, cơ thể không thể hấp thu hết canxi và dẫn đến việc loại bỏ canxi qua đường tiểu, từ đó gây tình trạng nồng độ canxi cao kéo dài, có thể gây tái hợp và tạo thành viên sỏi ở thận.

3 dấu hiệu này cho biết đậu phụ đã hỏng, tránh lời 'rước hoạ vào thân'

Không phải ai cũng thích ăn đậu phụ

Những nhóm người nên tránh ăn đậu phụ thường xuyên vì có thể gây hại cho sức khoẻ bao gồm:

Người mắc bệnh tiêu hóa

Đậu phụ chứa lượng protein thực vật rất lớn, việc tiêu thụ quá nhiều cùng một lúc không chỉ ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ sắt của cơ thể mà còn kích thích sự tiết acid dạ dày, gây ra hiện tượng đầy hơi ở ruột.

Ăn đậu phụ có thể gây ảnh hưởng đến sự hấp thụ dinh dưỡng ở người bị bệnh tiêu hóa, dẫn đến khó tiêu, chướng bụng, tiêu chảy và các triệu chứng khác.

Báo Lao động dẫn nguồn trang Healthline cho biết, trong đậu phụ chứa một lượng lớn methionine, chất này có thể chuyển đổi thành cysteine dưới tác động của enzym. Cysteine là một chất có khả năng gây tổn thương tế bào nội mô trong thành động mạch.

Do đó, việc ăn đậu phụ có thể làm cho tiểu cầu bị vón cục, gây tạo bám cholesterol và chất béo trung tính trong thành động mạch, gây xơ vữa các động mạch vành và làm tình trạng của người bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Các người bị suy tuyến giáp có thể tận dụng lợi ích của Đậu phụ, một nguồn chất chứa nhiều isoflavone. Nhờ hấp thụ nhiều loại hợp chất này, sự phát triển của các enzyme peroxidase, cụ thể là enzyme hỗ trợ i-ốt trong quá trình sản xuất hormone của tuyến giáp, sẽ bị ngăn chặn. Điều này có thể giúp giảm tình trạng suy tuyến giáp nghiêm trọng.

Bệnh gout tái phát

Ăn quá nhiều đậu phụ có thể làm tăng nồng độ axit uric trong máu, gây bùng phát bệnh gout và tiềm ẩn nguy cơ đe dọa tính mạng.

Dưới đây là danh sách những người không nên tiêu thụ đậu phụ và phương pháp nhận biết đậu phụ đã hỏng. Đối với những người có thể ăn đậu phụ, hãy tiêu dùng sản phẩm này đúng cách để đảm bảo sức khỏe của bạn không bị ảnh hưởng.