Đậu phụ - Sức khoẻ ngang ngửa thịt gà, phù hợp với mọi nhóm người

Đậu phụ - Sức khoẻ ngang ngửa thịt gà, phù hợp với mọi nhóm người

Đậu phụ bổ ngang thịt gà nhưng lại có những nhóm người nên hạn chế ăn Không chỉ được yêu thích bởi sự bổ dưỡng, đậu phụ còn có những tác động không tốt đối với 5 nhóm người sau đây

Đậu phụ có tác dụng tốt cho sức khoẻ

Theo Healthline, đậu phụ là một nguồn cung cấp protein giàu và chứa nhiều loại axit amin thiết yếu cho cơ thể. Trong 100g đậu phụ chứa 144 calo, 17g protein, 3g carb, 2g chất xơ, 9g chất béo, cũng như canxi (đáp ứng 53% nhu cầu hàng ngày), mangan (51%), đồng (42%), selen (32%), vitamin A (18%), phốt pho (15%), sắt (15%), magiê (14%), kẽm (14%). Nhờ chứa isoflavone, đậu phụ có khả năng cải thiện mật độ khoáng xương và chức năng não, đồng thời giảm các triệu chứng mãn kinh và trầm cảm.

Ngoài ra, đậu phụ còn là một loại thực phẩm phổ biến ở châu Á, được chế biến từ đậu nành. Các nghiên cứu khoa học hiện nay đã chứng minh rằng đậu phụ có thể thay thế các sản phẩm động vật như thịt gà và trứng. Theo chuyên gia Jamie Mok, người phát ngôn của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng (Mỹ), "Đậu phụ chứa lượng protein cao, là một lựa chọn tốt để thay thế nguồn protein từ động vật".

Đậu phụ - Sức khoẻ ngang ngửa thịt gà, phù hợp với mọi nhóm người

Dù có nhiều lợi ích về sức khỏe, đậu phụ không phù hợp với một số nhóm người.

Những người không nên ăn đậu phụ

Dưới đây là những người được khuyến cáo không nên ăn đậu phụ vì có thể gây hại cho sức khoẻ:

Theo Healthline, đậu phụ là một nguồn protein thực vật rất giàu, nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều cùng một lúc, không chỉ làm giảm khả năng hấp thụ sắt của cơ thể mà còn kích thích tiết axit dạ dày, gây tình trạng đầy hơi ở ruột.

Ăn đậu phụ có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình hấp thụ dinh dưỡng, dẫn đến các triệu chứng như khó tiêu, chướng bụng, tiêu chảy và những dấu hiệu khác.

Trong đậu phụ, có nhiều methionine, một chất có thể bị chuyển đổi thành cysteine dưới sự tác động của enzyme. Cysteine là một chất gây tổn thương cho tế bào trong thành động mạch.

Vì vậy, ăn nhiều đậu phụ sẽ khiến các tiểu cầu chồng chất, gây lắng đọng cholesterol và chất béo trung tính trong thành động mạch. Điều này gây ra xơ vữa trong động mạch vành, tình trạng bệnh tật của người bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Người bị suy tuyến giáp

Đậu phụ chứa một lượng lớn isoflavone, người mắc suy tuyến giáp nếu tiếp thu nhiều hợp chất này sẽ ngăn chặn hoạt động của các enzym peroxidase, làm giảm sự hỗ trợ của enzym i-ốt trong quá trình tổng hợp hormone tuyến giáp, từ đó gây ra suy tuyến giáp nghiêm trọng hơn.

Người mắc bệnh gút

Việc tiêu thụ nhiều đậu phụ khiến nồng độ axit uric trong máu tăng lên, gây ra tình trạng gút nghiêm trọng hơn và có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Người cao tuổi và bị bệnh thận nếu gặp vấn đề về tiêu hóa hoặc thận, nên hạn chế việc tiêu thụ quá nhiều đậu phụ. Mặc dù đậu phụ có thể là một món ăn dễ ăn và dễ tiêu hóa, nhưng chúng không có lợi cho sức khỏe của người cao tuổi.

Hãy tránh ăn đậu phụ nếu bạn thuộc nhóm người sau đây để không làm chậm hoạt động của hệ tiêu hóa và không làm suy yếu thận do chất thải nito dư thừa: [NHỮNG NHÓM NGƯỜI ĐƯỢC KHUYẾN CÁO KHÔNG NÊN ĂN ĐẬU PHỤ]