Khám phá loại thực phẩm siêu rẻ, vừa chống loãng xương tự nhiên lại ngừa bệnh tim, ung thư tốt hơn

Khám phá loại thực phẩm siêu rẻ, vừa chống loãng xương tự nhiên lại ngừa bệnh tim, ung thư tốt hơn

Loại thực phẩm giá rẻ bèo nhưng có tác dụng tự nhiên chống loãng xương, phòng bệnh tim và ung thư Thường xuất hiện trong mâm cơm gia đình, đậu phụ mang lại dinh dưỡng cao và nhiều lợi ích sức khỏe Hãy lưu ý cách ăn đậu phụ để tận dụng tối đa công dụng của nó

Dinh dưỡng có trong đậu phụ

Lựa chọn các trang thiết bị của nhà là một công việc quan trọng. Bạn cần xem xét các yếu tố về công suất, chất lượng và giá cả trước khi quyết định mua.```

Khám phá loại thực phẩm siêu rẻ, vừa chống loãng xương tự nhiên lại ngừa bệnh tim, ung thư tốt hơn

Thành phần dinh dưỡng của đậu phụ là như sau: Đậu phụ có chứa ít carbohydrate, chỉ khoảng 3,5g carb trong ½ chén. Phần lớn carbohydrate này đến từ chất xơ. Bên cạnh đó, các chất béo có trong đậu phụ cũng đều có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Đậu phụ là một nguồn protein tuyệt vời, chứa gần 22g protein trong nửa chén. Protein trong đậu phụ là protein hoàn chỉnh, được xem là loại protein chất lượng cao, bởi nó chứa 9 loại axit amin thiết yếu. Điều này làm cho đậu phụ trở thành một lựa chọn tốt để thay thế thịt trong chế độ ăn.

Ngoài ra, trong ½ chén đậu phụ còn chứa nhiều khoáng chất quan trọng khác, bao gồm 861mg canxi (tương đương với 66% lượng canxi cần thiết hàng ngày), 1,5mg mangan (65% nhu cầu hàng ngày), 21,9mcg selen (gần 40% nhu cầu hàng ngày), cùng với một số lượng sắt, đồng, kẽm và phốt pho.

Lợi ích sức khỏe của đậu phụ

Đậu phụ - một loại thực phẩm từ đậu nành chứa isoflavone, một loại phytoestrogen giống hormone estrogen, có thể mang lại những lợi ích cho sức khỏe đặc biệt trong việc giảm triệu chứng mãn kinh.

Một bài báo công bố trên Tạp chí Nutrients cho biết ăn các món từ đậu nành như đậu phụ có thể giúp giảm những cơn nóng trong thời kỳ mãn kinh.

Một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Clinical and Diagnostic Research vào năm 2017 cũng chỉ ra rằng isoflavone từ đậu nành có thể cải thiện cả triệu chứng về thể chất và tâm lý của phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh.

Đậu phụ hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

Khám phá loại thực phẩm siêu rẻ, vừa chống loãng xương tự nhiên lại ngừa bệnh tim, ung thư tốt hơn

Đậu phụ nấu súp miso (Ảnh: Asian Caucasian)

Có những chứng cứ cho thấy isoflavone có thể hỗ trợ trong phòng ngừa một số loại ung thư, bao gồm ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

Mối liên hệ này đã được các nhà nghiên cứu quan tâm khi phát hiện ra rằng tỷ lệ mắc hai loại ung thư này cao hơn rất nhiều ở Hoa Kỳ và các nước Châu Âu - nơi tiêu thụ ít đậu nành hơn - so với các nước châu Á - nơi tiêu thụ nhiều đậu nành hơn.

Một nghiên cứu được công bố trên European Journal of Epidemiology vào năm 2020 tại Trung Quốc đã chỉ ra rằng tiêu thụ đậu nành với mức độ vừa phải không có sự liên quan đến nguy cơ mắc ung thư vú ở phụ nữ. Thậm chí, việc tiêu thụ đậu nành ở mức độ cao hơn còn có thể giúp phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh.

Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Nutrients vào năm 2018 đã phát hiện ra một liên hệ giữa việc tăng lượng tiêu thụ đậu nành và giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt.

Mặc dù vậy, vẫn có ý kiến trái chiều về mối liên quan giữa đậu nành và nguy cơ mắc ung thư. Vì vậy, cần tiến hành thêm nghiên cứu để hiểu rõ hơn về mối quan hệ này.

Đậu phụ giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Có bằng chứng cho thấy ăn nhiều thực phẩm từ đậu nành có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim, theo một nghiên cứu năm 2020 trên Tạp chí Circulation. Hiệu quả này áp dụng cho cả nam lẫn nữ.

Một nghiên cứu kéo dài 20 năm được công bố trên tạp chí này cho thấy việc ăn đậu phụ ít nhất một lần mỗi tuần có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh tim so với những người ăn ít hơn một lần mỗi tháng. Các nhà nghiên cứu đã rút ra kết luận rằng để phòng ngừa bệnh tim, chúng ta nên bổ sung các thực phẩm từ đậu nành, bao gồm cả đậu phụ, vào chế độ ăn uống lành mạnh của mình.

Đậu phụ còn có tác dụng chống loãng xương.

Khám phá loại thực phẩm siêu rẻ, vừa chống loãng xương tự nhiên lại ngừa bệnh tim, ung thư tốt hơn

Sản phẩm Salad đậu phụ (Ảnh: The Spruce Eats)

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tiêu thụ đậu nành có thể giúp ngăn chặn tình trạng loãng xương. Một bài đánh giá nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Medicinal Food đã đánh giá lợi ích của isoflavone trong đậu nành đối với sức khỏe xương. Theo đó, những loại thực phẩm chứa lượng isoflavone cao, như salad đậu phụ, được xem là lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe xương.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện bằng chứng cho thấy đậu nành có thể hỗ trợ giảm tình trạng loãng xương do mãn kinh bằng cách ngăn chặn tiến trình hấp thụ xương quá mức và đồng thời khuyến khích quá trình tái tạo xương mới.

Ăn đậu phụ cần lưu ý điều gì?

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, đậu nành thường được xem là an toàn đối với hầu hết mọi người. Tuy nhiên, một số người có thể phản ứng dị ứng với đậu nành. Các triệu chứng của dị ứng gồm sự xuất hiện phát ban, ngứa xung quanh hoặc bên trong miệng, và có thể xuất hiện các phản ứng nghiêm trọng như sốc phản vệ, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Cơ quan này cũng đề nghị người có nguy cơ mắc ung thư vú hoặc các vấn đề sức khỏe liên quan tới hormone nên tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các sản phẩm bổ sung chứa chiết xuất từ đậu nành.