2024 không phải năm của smartphone màn hình gập nếu Apple tiếp tục theo đường thẳng

2024 không phải năm của smartphone màn hình gập nếu Apple tiếp tục theo đường thẳng

Đến năm 2024, smartphone màn hình gập sẽ không thể thống trị thị trường nếu Apple không tham gia với sức mạnh và ảnh hưởng của mình

Kể từ khi ra mắt và gặp phải nhiều khó khăn, smartphone màn hình gập hiện đại đã trải qua nhiều cải tiến và được người dùng tin tưởng. Nếu chiếc Galaxy Fold ban đầu chỉ là một sản phẩm thử nghiệm, thì Galaxy Z Fold5 và Z Flip5 đã trở thành những chiếc điện thoại mà bạn có thể yên tâm sử dụng hàng ngày, bên cạnh đó là rất nhiều smartphone màn hình gập từ các hãng khác.

Với tất cả những tiến bộ trong phong cách màn hình gập, dễ dàng dự đoán thị trường này sẽ bùng nổ trong năm 2024 với các sản phẩm tốt hơn. Tuy nhiên, không có sự bùng nổ nào sẽ xảy ra nếu không có sự chạy đua cạnh tranh từ Apple.

Một thị trường vẫn còn nhỏ bé

2024 không phải năm của smartphone màn hình gập nếu Apple tiếp tục theo đường thẳng

Mặc dù Samsung là một cái tên lớn trong thị trường smartphone màn hình gập, nhưng có vẻ như điều đó vẫn chưa đủ để thúc đẩy thị trường này.

Samsung là người tiên phong trong việc sản xuất điện thoại màn hình gập và hiện đang phát hành thế hệ thứ 5 với chất lượng ngày càng tốt. Các đối thủ như Motorola Razr, Google Pixel Fold và OnePlus Open tiếp tục phát triển dựa trên ý tưởng ban đầu của Samsung như màn hình ngoài lớn hơn, khung máy mỏng hơn và đôi khi là camera tốt hơn. Môi trường cạnh tranh lành mạnh này đang thúc đẩy sự phát triển của smartphone màn hình gập.

Sau một thập kỷ thiết kế và chức năng của điện thoại ngày càng giống nhau, điện thoại màn hình gập đại diện cho một hạng mục thú vị và là một trong những lĩnh vực đổi mới thực sự cuối cùng còn sót lại ngày nay.

Tuy nhiên, trung thực mà nói, hiện tại vẫn chưa có nhiều người mua điện thoại màn hình gập. Samsung là công ty dẫn đầu thị trường, chiếm 80% tổng số smartphone màn hình gập, theo thống kê của Wall Street Journal, nhưng đó chỉ là một phần lớn của một chiếc bánh nhỏ.

2024 không phải năm của smartphone màn hình gập nếu Apple tiếp tục theo đường thẳng

Google, OnePlus, OPPO, Motorola vẫn đang cố gắng gây dựng thị trường

Báo cáo của WSJ cũng cho biết thị trường màn hình gập chỉ chiếm 1% tổng thị trường điện thoại thông minh. Phần lớn doanh số bán điện thoại màn hình gập của Samsung dường như tập trung chủ yếu ở Hàn Quốc. Ở thị trường quan trọng như Mỹ, hầu hết mọi người vẫn ưa chuộng iPhone, một dòng điện thoại thông thường.

Hiện tại, các công ty như Google và OnePlus không chỉ đang tham gia vào thị trường màn hình gập hiện tại, mà còn đang cố gắng xây dựng thị trường này.

Tuy nhiên, còn một yếu tố khác quan trọng. Nếu không có iPhone màn hình gập hoặc iPhone Fold, thị trường màn hình gập có lẽ sẽ không bao giờ phát triển và trở thành thị trường chính thống.

Cơ hội lớn chưa được khai phá.

Theo thông tin từ Counterpoint Research, Samsung chiếm thị phần cao hơn Apple 4%, còn Apple chỉ đứng trên Oppo một chút. Dựa trên con số, tầm ảnh hưởng của Samsung có thể thúc đẩy sự chấp nhận rộng rãi của thiết bị màn hình gập trên thị trường toàn cầu, trong khi tầm ảnh hưởng của Apple phụ thuộc vào yếu tố tâm lý hơn là con số. Điều này bắt nguồn từ thị trường Mỹ, sau đó lan tỏa ra toàn cầu, khiến nhiều người mong muốn sở hữu iPhone và coi đây là biểu tượng của điện thoại thông minh.

2024 không phải năm của smartphone màn hình gập nếu Apple tiếp tục theo đường thẳng

Ảnh concept iPhone màn hình gập

Nếu iPhone màn hình gập được Apple ra mắt vào năm 2024, đây sẽ là một trong những sự kiện lớn nhất trong lịch sử smartphone và nhiều người sẽ háo hức được trải nghiệm. Tin tức về việc sản phẩm bị cháy hàng sẽ liên tục xuất hiện.

Đáng tiếc, nhưng năm 2024 sẽ không chứng kiến sự ra mắt của màn hình gập từ Apple vì mọi dấu hiệu cho thấy họ sẽ không phát hành chiếc iPhone màn hình gập đầu tiên vào năm đó.

Thay vào đó, Apple có kế hoạch khác.

Vài năm trước, nhà phân tích Ming-Chi Kuo đã dự đoán rằng Apple có thể bước vào thị trường màn hình gập sớm nhất là trong năm 2024. Tuy nhiên, Kuo đã sớm sửa đổi dòng thời gian của mình thành "sớm nhất là năm 2025".

Thậm chí còn không có thông tin về loại màn hình gập nào chúng ta có thể mong đợi từ Apple. Nó có thể là iPhone Fold nhưng cũng có thể là iPad mini màn hình gập hoặc iPad Fold.

2024 không phải năm của smartphone màn hình gập nếu Apple tiếp tục theo đường thẳng

Ý t

Apple sẽ tung ra một sản phẩm lớn khác vào năm 2024. Đây sẽ không phải năm của smartphone màn hình gập đối với gã khổng lồ này. Thay vào đó, 2024 sẽ là năm của Apple Vision Pro. Chiếc kính thực tế hỗn hợp của Apple sẽ có mặt tại các cửa hàng để người dùng dùng thử vào đầu năm tới, trước khi được bán ra trước hội nghị các nhà phát triển thường niên (WWDC) của công ty vào tháng 6.

2024 không phải năm của smartphone màn hình gập nếu Apple tiếp tục theo đường thẳng

Vision Pro là sản phẩm chủ lực trong năm 2024 của Apple.

Apple sẽ cống hiến cả năm để hỗ trợ Vision Pro và tập trung vào việc phát triển trí tuệ nhân tạo trên iOS 18 vào năm sau. Dù thị trường màn hình gập sẽ phát triển ra sao vào năm sau, nếu thiếu sự tham gia của Apple, thì có lẽ chỉ là cuộc đua tranh giành thị phần giữa các đối thủ.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận thành công của Samsung, Google, Motorola và OnePlus. Đó là những chiếc điện thoại màn hình gập tuyệt vời có khả năng tăng trưởng thị trường vài phần trăm vào năm 2024, nhưng chưa có chiếc nào có thể tạo ra một bước đột phá. Thị trường vẫn đang chờ đợi sự xuất hiện của Apple.