200 diễn viên trong 'Người chồng cuối cùng': Hành trình tạo nên một tác phẩm đặc biệt

200 diễn viên trong 'Người chồng cuối cùng': Hành trình tạo nên một tác phẩm đặc biệt

200 diễn viên quần chúng đam mê tái hiện cảnh chợ huyện thời phong kiến trong bộ phim 18+ Người vợ cuối cùng của đạo diễn Victor Vũ

 

Phân cảnh chợ huyện trong "Người vợ cuối cùng" đã được đội ngũ sản xuất tập trung xây dựng một cách chi tiết. Từ việc tái hiện quang cảnh cho đến trang phục và phụ kiện cho diễn viên quần chúng, đặc biệt là những chiếc nón đặc trưng của người miền Bắc xưa. Giám đốc mỹ thuật của phim đã thiết kế nhiều loại nón bằng phương pháp thủ công và trang trí các vết xước, ố màu để tạo ra hiệu ứng tự nhiên trong cảnh quay.

Quá trình lựa chọn diễn viên quần chúng là một phần khó khăn trong công việc của đội ngũ sản xuất. Đạo diễn đặt yêu cầu 200 diễn viên vai dân làng phải có ngoại hình và tinh thần phù hợp với bối cảnh Bắc bộ thế kỷ 19. "Tôi hy vọng khi lên màn ảnh, cảnh phiên họp chợ sẽ gợi lên cảm giác bình dị như trong các bức ảnh cũ", Victor Vũ nói.

Việc Linh đưa con gái bé Đông Nhi đến xem múa rối nước cũng được đạo diễn chú trọng. Victor Vũ cho biết anh muốn tạo ra một đêm văn nghệ phản ánh tinh thần cuộc sống của người dân, với những giây phút giải trí sau một ngày làm việc vất vả trên cánh đồng. Cảnh quay được thiết kế với màu sắc ấm áp, tạo ra sự tương phản với không khí lạnh lẽo trong căn nhà quan - nơi Linh chịu khổ làm vợ.

 

Hậu trường múa rối nước trong "Người vợ cuối cùng" đã được ghi lại trong đoạn video do November Film thực hiện.

Đạo diễn đã dồn hết sức lực để tái hiện một phần cuộc sống ở miền Bắc Việt Nam trong thế kỷ 19. Khi đọc tiểu thuyết Hồ oán hận (kịch bản gốc của tác giả Hồng Thái), Victor Vũ đã tưởng tượng làng Cua Ngộp - bối cảnh chính trong phim - là một ngôi làng nhỏ nằm ven hồ và gần núi. Sau nhiều ngày đi khám phá, đạo diễn đã tìm thấy địa điểm thích hợp tại hồ Ba Bể (Bắc Kạn). Đoàn làm phim phải di chuyển hơn một giờ bằng xe, thuyền và đi bộ mỗi ngày để tới đúng chỗ quay. Tổ thiết kế, gồm có 28 người, đã mất gần 80 ngày để phục dựng toàn bộ làng.

Phim kể về Linh (Kaity Nguyễn) - một cô gái nghèo đạt dây thừng với quan tri huyện (Quang Thắng). Linh sống trong cảnh tủi nhục khi bị vợ cả (Kim Oanh) áp bức và xem thường như một người nô lệ. Sau bảy năm chịu đựng, Linh tình cờ gặp lại Nhân (Thuận Nguyễn) - người từng là tình đầu của cô - giữa chợ. Tình cảm bùng cháy, hai nhân vật liều mình trong mối quan hệ trái với luân thường.

200 diễn viên trong 'Người chồng cuối cùng': Hành trình tạo nên một tác phẩm đặc biệt

Nhân vật Linh (do Kaity Nguyễn thể hiện) đưa con gái đi dạo chợ huyện trong bộ phim. Ảnh: Huy Trần.

Nội dung tác phẩm được cho là nhạt do kịch bản phân tán. Nhiều khán giả nhận đánh giá rằng câu chuyện vẫn còn quá đơn giản và cách triển khai của đạo diễn thiếu kịch tính so với tiểu thuyết. Trong nửa đầu, bộ phim mang đến cảm giác trì trệ, dài dòng khi chỉ tập trung vào cuộc sống làm dâu của Linh và mối quan hệ bí mật với Nhân. Chỉ khi đến cuối phim, sự kịch tính mới được hình thành sau cái chết đột ngột của một nhân vật. Lời thoại cũng là một điểm yếu khác của phim. Trong nhiều đoạn, cách hai nhân vật trao đổi vẫn mang nét viết văn, chưa thể hiện được chất thường nhật.

Đúng sau khoảng 2 tuần phát hành, bộ phim đã thu về số tiền lên tới 73 tỷ đồng, theo số liệu từ Box Office Vietnam - một tổ chức độc lập theo dõi doanh thu vé xem phim. Đội ngũ đã đưa ra kế hoạch phát hành phim trên thị trường quốc tế, bắt đầu từ Mỹ, Australia và New Zealand vào đầu tháng 12.