15+ Chiến lược bán hàng thông minh để tăng doanh số bền vững và thu hút khách hàng

15+ Chiến lược bán hàng thông minh để tăng doanh số bền vững và thu hút khách hàng

10+ Chiến lược bán hàng hiệu quả giúp gia tăng doanh số bền vững - Tìm hiểu các chiến lược bán hàng hiệu quả để tăng doanh số trong doanh nghiệp

Chiến lược bán hàng phù hợp đóng vai trò quan trọng trong việc đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng và tăng trưởng lợi nhuận. Marketing AI sẽ giới thiệu cho bạn khái niệm chiến lược bán hàng, vai trò của nó và cách xây dựng, cùng với một số chiến lược thành công của các thương hiệu nổi tiếng để nâng cao doanh số bán hàng.

Chiến lược bán hàng là gì?

Chiến lược tiếp thị là một kế hoạch chi tiết, mà doanh nghiệp xác định và hướng tới nhóm khách hàng mục tiêu của mình. Mục đích của chiến lược này là quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng một cách hiệu quả nhằm thúc đẩy sự quyết định mua hàng. Thông qua việc triển khai chiến lược tiếp thị, đội ngũ kinh doanh và bán hàng sẽ có được cái nhìn chi tiết về quy trình mua hàng dành cho từng cá nhân hoặc nhóm khách hàng cụ thể.

15+ Chiến lược bán hàng thông minh để tăng doanh số bền vững và thu hút khách hàng

>>> Xem thêm: Chiến lược kinh doanh là gì? Vì sao nó lại quan trọng đến vậy?

Vai trò của chiến lược bán hàng trong doanh nghiệp hiện nay

Việc xây dựng chiến lược bán hàng cụ thể giúp doanh nghiệp đạt được:

Thấu hiểu khách hàng tiềm năng

Bằng cách xây dựng chiến lược bán hàng, doanh nghiệp có thể thu thập số liệu thống kê và nghiên cứu chi tiết về hành vi và thói quen mua sắm của khách hàng tiềm năng trong từng giai đoạn. Từ đó, công ty sẽ hiểu rõ được thói quen và hành vi của khách hàng, và áp dụng chiến lược tiếp thị và bán hàng phù hợp vào nhóm đối tượng quan trọng và mang lại hiệu quả cao hơn.

Tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Việc xây dựng chiến lược bán hàng sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. Được thực hiện một cách cẩn thận và chi tiết, chiến lược này sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt và hiểu rõ hơn về đối thủ cạnh tranh và tìm hiểu thị trường ngành hàng. Bên cạnh đó, nắm rõ được tâm lý tiêu dùng của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt trong chiến lược kinh doanh của mình.

15+ Chiến lược bán hàng thông minh để tăng doanh số bền vững và thu hút khách hàng

Điều chỉnh rủi ro tiềm tàng trong tương lai

Khi doanh nghiệp xây dựng chiến lược bán hàng, họ sẽ thu thập thông tin về đối thủ cạnh tranh, thị trường ngành, đối tượng khách hàng tiềm năng, hành vi người dùng và tiến hành các phân tích, đo lường, dự đoán khác nhau. Quá trình này sẽ giúp doanh nghiệp xác định các chỉ số mục tiêu KPIs cho các chiến dịch chạy và điều chỉnh rủi ro có thể phát sinh trong tương lai.

Ví dụ về chiến lược bán hàng thành công của các thương hiệu nổi tiếng

Chiến lược bán hàng của Coca-Cola

Chiến lược kinh doanh của Coca-Cola được triển khai toàn quốc với mục tiêu tăng cường lợi nhuận trên từng khu vực thị trường khác nhau. Hãng đã ứng dụng một chiến lược toàn cầu, điều chỉnh giá cả, dịch vụ sản phẩm và thông điệp tiếp thị phù hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng theo từng thị trường cụ thể.

Chiến lược bán hàng của Vinamilk

Vinamilk là thương hiệu dẫn đầu trong ngành cung cấp thực phẩm từ sữa tại Việt Nam. Chiến lược bán hàng của Vinamilk tập trung vào việc phân chia đối tượng khách hàng dựa trên từng khu vực địa lý khác nhau, tập trung chủ yếu vào hai phân khúc thị trường chính là thành phố và nông thôn. Tuy nhiên, tỷ trọng khách hàng ở thành phố lớn cao hơn so với nông thôn.

Yếu tố nhân khẩu học: Vinamilk chia thành nhóm tuổi trẻ em, người trưởng thành và người cao tuổi dựa trên độ tuổi.

Yếu tố hành vi mua hàng: Dựa trên phân tích tình trạng sức khoẻ của khách hàng, thương hiệu sẽ phân loại thành nhóm người bình thường, người suy dinh dưỡng, người mắc các bệnh như tiểu đường và béo phì ở các mức độ khác nhau.

15+ Chiến lược bán hàng thông minh để tăng doanh số bền vững và thu hút khách hàng

Các bước xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả mà doanh nghiệp nên biết

Bước 1: Đánh giá nguồn lực doanh nghiệp

Xác định nguồn lực của doanh nghiệp là một bước quan trọng trong việc xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả. Đánh giá này bao gồm tình hình tài chính, nguồn nhân lực, mạng lưới quan hệ, công nghệ, tài chính và cơ sở hạ tầng của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp có nguồn lực hạn chế, cần phải xác định chiến lược theo từng giai đoạn và từ từ phát triển. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp sở hữu các yếu tố nội tại mạnh mẽ và đủ nguyên liệu để triển khai chiến lược bán hàng lớn, thì nên tận dụng để đạt được đột phá trong doanh thu.

Bước 2: Phân tích kỹ thị trường hướng đến

Xác định thị trường mục tiêu giúp doanh nghiệp có chiến lược bán hàng phù hợp, tránh lãng phí nguồn lực. Để xác định thị trường, cần quan tâm đến bốn yếu tố chính gồm vị trí địa lý, nhân khẩu học, tâm lý khách hàng và hành vi người tiêu dùng. Phân tích các yếu tố này giúp doanh nghiệp tập trung vào nhóm khách hàng tiềm năng và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi mua hàng theo chiến lược bán hàng.

Bên cạnh đó, trong thị trường mục tiêu hướng đến sẽ có những yếu tố không thể kiểm soát trực tiếp, có thể ảnh hưởng đến chiến lược bán hàng mà các nhà quản lý cần xác định như các quy định pháp lý, văn hóa và nghị định... Đồng thời, cần theo kịp sự thay đổi về công nghệ và cơ sở hạ tầng từ các đối thủ cạnh tranh để tránh trở nên lạc hậu và kém cạnh tranh so với thị trường.

Bước 3: Xác định cụ thể mục tiêu cần đạt

Thiếu mục tiêu của kế hoạch thực hiện chiến lược bán hàng sẽ khiến doanh nghiệp thiếu động lực và chỉ số đo lường kết quả theo từng giai đoạn. Để cải thiện trong giai đoạn tới, doanh nghiệp cần đặt ra mục tiêu cụ thể, rõ ràng và có thể đo lường và đánh giá được trong từng giai đoạn. Mô hình SMART trong quản trị và lập chiến lược bán hàng là một công cụ mà nhà quản lý có thể tham khảo.

Bước 4: Xây dựng và thực hiện chiến lược

Sau khi xác định cụ thể được 3 bước trên, trong bước triển khai chiến lược, doanh nghiệp cần chú ý các yếu tố bên dưới đây:

Tài chính của doanh nghiệp: Đây là nguồn vốn ban đầu của doanh nghiệp khi bắt đầu triển khai chiến lược bán hàng. Với nguồn vốn này, doanh nghiệp cần phân chia nhỏ theo từng mục tiêu khác nhau để thực hiện.

Nguồn cung cấp hàng hóa: Nguồn hàng là yếu tố đầu vào quan trọng mà doanh nghiệp luôn cần đảm bảo suôn sẻ trong quá trình kinh doanh, tránh trường hợp nguồn hàng khan hiếm hoặc chất lượng kém.

Nhân lực trong chiến lược bán hàng: Đội ngũ nhân sự từ nhân viên kinh doanh đến admin cho đến BP sản phẩm cần phối hợp nhịp nhàng để thúc đẩy nhu cầu mua hàng của khách hàng.

Giá và kênh bán: Với mỗi mục tiêu bán hàng khác nhau, giá sản phẩm và kênh bán sẽ được nghiên cứu chi tiết và có sự đa dạng. Điều này đảm bảo phù hợp với yêu cầu của người dùng, giá và kênh bán được điều chỉnh tương ứng với tình hình hiện tại.

Bước 5: Quản lý các hoạt động trong chiến lược bán hàng

Thực tế, nhiều doanh nghiệp chưa chú trọng đến việc quản lý các hoạt động trong chiến lược bán hàng thông qua phần mềm lưu trữ. Để hỗ trợ quản lý thông tin dữ liệu khách hàng, đánh giá khách hàng tiềm năng và lưu trữ thông tin qua các chiến dịch, doanh nghiệp có thể sử dụng phần mềm CRM.

10+ chiến lược bán hàng hiệu quả giúp gia tăng doanh số bền vững

#1: Bán hàng trực tiếp

Bán hàng trực tiếp được doanh nghiệp thực hiện ngay tại điểm tiếp xúc với khách hàng như showroom, sự kiện, triển lãm, hội chợ trong địa phương và khu vực lân cận. Tại đây, khách hàng có thể trực tiếp trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ, đồng thời doanh nghiệp cũng có thể tiếp cận ngay lập tức với khách hàng tiềm năng.

15+ Chiến lược bán hàng thông minh để tăng doanh số bền vững và thu hút khách hàng

#2: Tối ưu hóa quảng cáo trên các kênh Social

Các nền tảng xã hội như Zalo, TikTok, Facebook… vẫn là lựa chọn phổ biến của nhiều doanh nghiệp khi tối ưu hóa quảng cáo. Người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp cận hình ảnh, nội dung và sản phẩm tiềm năng của các doanh nghiệp và thương hiệu. Đồng thời, họ cũng có trải nghiệm và dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng.

#3: Bán hàng qua kênh trung gian là các đại lý

Một trong các chiến lược bán hàng quan trọng của doanh nghiệp là thông qua các kênh phân phối đại lý. Nhờ có phần trung gian này, thương hiệu có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng và tạo ra nhu cầu cho sản phẩm.

#4: Xây dựng nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi

Các chương trình khuyến mãi và ưu đãi thường xuyên được triển khai nhằm thúc đẩy người tiêu dùng mua sắm sản phẩm và trải nghiệm dịch vụ. Hiện nay, có nhiều hình thức khuyến mãi phổ biến như giao hàng miễn phí, tặng sản phẩm thêm, mua một tặng một, hoàn tiền và giảm giá sâu khi mua nhiều... Mỗi doanh nghiệp có thể tuỳ chọn hoặc thiết kế riêng chương trình khuyến mãi và ưu đãi phù hợp với sản phẩm của họ, đồng thời kết hợp với chiến lược bán hàng phù hợp nhằm đảm bảo nguồn doanh thu ổn định.

#5: Thiết lập đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp

Đội ngũ kinh doanh chuyên nghiệp đóng vai trò quan trọng trong cấu trúc tổ chức hiện nay vì họ là những người trực tiếp mang sản phẩm ra thị trường, có hiểu biết về khách hàng tiềm năng và sản phẩm để tạo sự kết nối giữa cung và cầu. Công ty cần thiết lập chính sách hoa hồng và thưởng phù hợp cho đội ngũ kinh doanh nhằm khuyến khích họ làm việc tận tâm, hiệu quả và mang lại sự đột phá về doanh số cho thương hiệu.

15+ Chiến lược bán hàng thông minh để tăng doanh số bền vững và thu hút khách hàng

#6: Trải nghiệm miễn phí

Với những sản phẩm mới bắt đầu tiến nhập thị trường hoặc chưa được nhiều nhóm khách hàng biết đến, để mở rộng thị trường, doanh nghiệp có thể áp dụng phương pháp tặng trải nghiệm miễn phí. Hình thức này giúp khách hàng tiếp cận với sản phẩm, trải nghiệm những trải nghiệm tiêu dùng mới mẻ và chuẩn bị sẵn sàng đưa ra quyết định sử dụng lâu dài hay không.

#7: Đa dạng hoá kênh bán hàng của doanh nghiệp

Với doanh nghiệp, mỗi kênh bán hàng đều là một cách để tương tác với người dùng và khách hàng tiềm năng. Đa dạng hóa các kênh bán hàng sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được đông đảo người dùng hơn, lan tỏa thương hiệu và sản phẩm. Các kênh bán hàng có thể được triển khai trực tuyến (như fanpage, tiktok, instagram…) hoặc trực tiếp tại các điểm bán...

#8: Marketing trực tuyến

Chiến lược kinh doanh thông qua các kênh marketing trực tuyến sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được một lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ qua các nền tảng như Google, Facebook, Zalo, banner quảng cáo, và các trang báo chí.

15+ Chiến lược bán hàng thông minh để tăng doanh số bền vững và thu hút khách hàng

#9: Bán thêm sản phẩm đi kèm, bán chéo giữa các dòng sản phẩm

Nếu công ty đã có một sản phẩm hoặc thương hiệu nổi tiếng, được người tiêu dùng yêu thích, thì việc bổ sung việc kinh doanh các sản phẩm khác kèm theo hoặc kết hợp bán chéo các dòng sản phẩm sẽ là cách tuyệt vời để tăng doanh số. Người tiêu dùng thường xuyên chọn mua các sản phẩm có liên quan, để nhận được ưu đãi và khuyến mãi. Việc cung cấp sản phẩm dưới dạng gói cũng giúp tăng sự nhận diện của thương hiệu cho sản phẩm hoặc thương hiệu tương ứng.

#10: Thực hiện Call Cold (Cuộc gọi đặc biệt) dành cho khách hàng

Khi lưu trữ danh sách khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp có thể thực hiện các cuộc gọi Call Cold, chăm sóc đặc biệt với chính sách, cung cấp thông tin hoặc tìm hiểu về trải nghiệm khách hàng, từ đó tăng cường ấn tượng đặc biệt của thương hiệu đối với khách hàng.

TẠM KẾT

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin tổng quan về khái niệm "chiến lược bán hàng", vai trò của nó, ví dụ từ thực tế và một số chiến lược đang được nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay.