1 CEO Coca-Cola: Marketing chính là ‘động cơ’ thúc đẩy kết quả tài chính

1 CEO Coca-Cola: Marketing chính là ‘động cơ’ thúc đẩy kết quả tài chính

Mô tả ngắn gọn về bài viết: Giám đốc điều hành của Coca-Cola, James Quincey, tin rằng tiếp thị đóng vai trò là động lực thúc đẩy kết quả tài chính Ông coi tiếp thị là một khoản đầu tư cần thiết để nắm bắt các cơ hội tăng trưởng, thay vì là một gánh nặng cho lợi nhuận

1 CEO Coca-Cola: Marketing chính là ‘động cơ’ thúc đẩy kết quả tài chính

Coca-Cola coi đầu tư tiếp thị là “động lực thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận”, CEO James Quincey chia sẻ với các nhà đầu tư hôm nay (24 tháng 10).

Trong kết quả kinh doanh quý 3 năm 2023 của ông lớn ngành đồ uống, kết thúc vào ngày 30 tháng 9, công ty cho biết họ đã đẩy mạnh đầu tư tiếp thị trong giai đoạn này. Công ty đã tăng trưởng doanh thu hữu cơ trong quý nhưng cho biết tác động đến biên lợi nhuận hoạt động đã bị “bù đắp một phần” do chi tiêu tiếp thị tăng.

Trong cuộc gọi với các nhà đầu tư hôm nay, Quincey được một nhà phân tích hỏi về ý định chi tiêu tiếp thị của Coca-Cola, vì điều này đã trở thành "gánh nặng" cho biên lợi nhuận hoạt động.

"Tôi không chắc mình sẽ mô tả hoạt động tiếp thị bổ sung là gánh nặng đối với kết quả, mà là động lực thúc đẩy dòng doanh thu và lợi nhuận ròng", Quincey trả lời.

Ông cho biết chiến lược của công ty sau Covid là "tập trung" vào các lĩnh vực mà công ty có thể thúc đẩy tăng trưởng thông qua chi tiêu tiếp thị. Công ty dự định sẽ "tiếp tục thúc đẩy" chiến lược đó khi có thể.

Giám đốc tài chính John Murphy cũng thừa nhận rằng doanh nghiệp có "khuynh hướng tiếp tục tái đầu tư cho [các] thương hiệu [của mình]". Tuy nhiên, cả Murphy và Quincey đều cho rằng "tính linh hoạt" trong việc chi tiêu là rất quan trọng đối với công ty.

Quincey cho biết năm 2024 có thể sẽ mang đến nhiều bất ngờ hơn, đồng thời tuyên bố rằng điều quan trọng đối với công ty là phải linh hoạt trong việc chi tiêu cho tiếp thị để thích ứng với những thay đổi này.

Nhìn chung, Coca-Cola nhận thấy rất nhiều cơ hội để tăng trưởng và đang "tăng tốc" để khai thác tối đa những cơ hội này. Ông hết lời ca ngợi sự thành công của quá trình chuyển đổi tiếp thị của doanh nghiệp trong việc giúp các thương hiệu trở nên phù hợp hơn với người tiêu dùng.

Sự chuyển đổi này bao gồm việc sử dụng nhiều hơn các kênh kỹ thuật số để tiếp cận người tiêu dùng Gen Z nói riêng. Năm 2019, Coca-Cola đã đầu tư chưa đến 30% tổng chi tiêu cho phương tiện truyền thông vào các kênh kỹ thuật số. Hiện công ty đang chi hơn 60% khoản đầu tư của mình cho các kênh kỹ thuật số.

Quincey tuyên bố rằng công ty đang chứng kiến lợi tức đầu tư cao hơn từ các kênh kỹ thuật số này.

Trí tuệ nhân tạo (AI) thế hệ mới đóng vai trò quan trọng hơn trong các hoạt động hướng tới người tiêu dùng và không hướng tới người tiêu dùng. Ví dụ, tháng trước, công ty đã tung ra một hương vị mới của Coca-Cola, một phần được thiết kế bởi AI. Quincey cho biết, trong nội bộ, công ty đang sử dụng AI thế hệ mới cho các hoạt động như nghiên cứu và phân tích thị trường.

Hoạt động kinh doanh đã tăng trưởng 8% doanh thu ròng trong quý 3, trong khi doanh thu của giai đoạn này vào khoảng 12 tỷ đô la (9,82 tỷ bảng Anh). Hiệu suất “ổn định” trong quý cho thấy doanh nghiệp sẽ nâng cao mục tiêu cho cả năm; mặc dù vậy, công ty sẽ không nêu rõ mức tăng trưởng cụ thể trong giai đoạn này.

Trên toàn danh mục, Coca-Cola chứng kiến doanh số bán hàng theo khối lượng tăng 2%, bất chấp việc giá cả tăng. Công ty báo cáo giá bán tăng 9%. Giá bán đề cập đến những thay đổi về giá sản phẩm cũng như sự kết hợp giữa các sản phẩm và bao bì được bán ra.

Tuy nhiên, tại khu vực EMEA, khối lượng giảm 1%; giá bán tăng 19%, một phần nguyên nhân là do thị trường siêu lạm phát trong khu vực.

Trong khi việc kết hợp giá cả đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng doanh số cho Coca-Cola trong những năm gần đây, giữa bối cảnh lạm phát, Quincey bày tỏ sự lạc quan rằng vẫn còn dư địa để công ty đa dạng hóa các sản phẩm mà mình bán.

Ông tin tưởng rằng có rất nhiều cơ hội cho công ty "tận dụng sự đa dạng hơn về bao bì"; cho dù đó là bao bì cao cấp hơn hay bao bì phù hợp với các dịp tiêu dùng khác nhau.