Vùng đất thiên đường của những loại quả dân dã, bí quyết để khỏe đẹp

Vùng đất thiên đường của những loại quả dân dã, bí quyết để khỏe đẹp

Bí ngô - quả dân dã giàu vitamin, tối ưu sức khỏe và làm đẹp

Vùng đất thiên đường của những loại quả dân dã, bí quyết để khỏe đẹp

Bí ngô, còn được gọi là bí đỏ, bí rợ, bí thơm, bí sáp, không chỉ có tác dụng làm đẹp mà còn có tác dụng khác nhưng ít ai biết. Loại quả này dân dã, dễ trồng, dễ mua, giá rẻ và có nhiều cách chế biến khác nhau. Theo Tiến sĩ Elizabeth Ward, một tác giả nổi tiếng tại Mỹ và đồng tác giả của cuốn sách "The Menopause Diet Plan, A Natural", bí ngô chứa nhiều vitamin, chất xơ, khoáng chất, chất chống oxy hóa, và axit hữu cơ. Chính nhờ các thành phần này, bí ngô mang lại rất nhiều lợi ích cho con người, không chỉ cho sức khỏe mà còn cho làm đẹp.

Những lợi ích sức khỏe từ bí ngô

Các lợi ích sức khỏe của bí ngô mà rất ít người biết

Trong 100g bí ngô, ngoài việc chứa 85 - 91% là nước, 85 - 170 kJ năng lượng, 3.3 - 11g bột đường, 0.1 - 0.5g chất béo, 0.8 - 2g chất đạm, 5 - 6g gluxit và 0.9g protein, còn có các thành phần vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của con người như vitamin A, vitamin C, các vitamin nhóm B1, kali, photpho, magie, kẽm và một số axit béo tốt như beta carotene, linolenic và linoleic.

Theo Tiến sĩ Elizabeth Ward, bí ngô có mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe nhưng ít ai biết.

2. Lợi cho sự phát triển của não

Bí ngô chứa nhiều axit glutamine, một chất quan trọng giúp kích thích hoạt động của não, tăng cường trí nhớ và tập trung. Mang thai, việc bổ sung bí đỏ vào chế độ ăn giúp cung cấp dưỡng chất cho sự phát triển não bộ của thai nhi.

Vùng đất thiên đường của những loại quả dân dã, bí quyết để khỏe đẹp

Bí ngô có nhiều cách chế biến khác nhau và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe (Ảnh minh họa).

Ngoài ra, bí ngô cũng chứa nhiều tryptophan - một chất cấu thành protein cần thiết cho hoạt động của tế bào thần kinh, cùng với các chất chống oxy hóa khác giúp giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Loại quả này được coi là "thần dược vitamin" đặc biệt tốt cho sức khỏe của mắt. Bí ngô chứa nhiều beta carotene, khi tiếp nhận vào cơ thể, beta carotene sẽ được chuyển hóa thành vitamin A. Vitamin A là một chất quan trọng cho mắt, giúp duy trì và cải thiện tầm nhìn, đồng thời bảo vệ các tế bào mắt khỏi tổn hại.

Bí ngô cung cấp lutein và zeaxanthin, giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể do tuổi tác. Vitamin C trong bí ngô bảo vệ mắt khỏi tia cực tím và mỏi mắt. Đưa bí ngô vào chế độ ăn thường xuyên để cải thiện thị lực và duy trì đôi mắt khỏe mạnh.

3. Giảm nguy cơ mắc ung thư.

Bí ngô có chứa nhiều carotenoids, tương tự như các loại hoa quả màu vàng khác như khoai lang, cà rốt. Carotenoids là các hợp chất có khả năng chống oxi hóa, giúp giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư.

Sự kết hợp của vitamin A, C, chất sắt và nhiều chất dinh dưỡng khác trong bí ngô sẽ giúp tạo ra một rào cản tự nhiên để chống lại tế bào ung thư. Chất sterol có trong hạt bí ngô cũng đã được chứng minh có tác dụng chống lại một số loại ung thư.

4. Bí ngô hỗ trợ hệ tiêu hóa và ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Bí ngô là nguồn cung cấp chất xơ tốt giúp giữ cho cơ thể luôn cảm thấy no và đồng thời kích thích quá trình tiêu hóa khỏe mạnh. Lượng chất xơ có trong bí ngô giúp làm chậm quá trình hấp thu carbohydrate, bao gồm cả đường tự nhiên, giúp cân bằng lượng đường trong máu một cách tốt hơn.

Bí ngô giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch hơn.

Chất xơ, vitamin C và kali trong bí ngô có thể cải thiện sức khỏe tim mạch. Theo Tạp chí Tim mạch Quốc tế, kali là yếu tố quan trọng để hạ thấp và kiểm soát huyết áp, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tim mạch vì nguy cơ áp lực quá cao trên động mạch có thể ngăn cản lưu lượng máu đến tim. Tạp chí Nutrients cũng cho biết chất xơ đóng vai trò quan trọng trong việc giảm mức cholesterol và kiểm soát nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Bên cạnh đó, chất xơ phong phú trong bí ngô còn có lợi ích trong việc loại bỏ cholesterol khỏi cơ thể, giúp cải thiện tuần hoàn máu và tốt cho tim mạch.

6. Nâng cao sức khỏe miễn dịch

Bởi vì chứa nhiều vitamin A và C, bí ngô cũng được xem là một loại quả có khả năng tăng cường sức khỏe miễn dịch. Tiến sĩ Elizabeth Ward đã giải thích rằng bí ngô chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin A và C, tất cả đều có thể giúp cải thiện hệ thống miễn dịch theo nhiều cách khác nhau. Điều này đặc biệt hữu ích khi chúng ta adfbad vào mùa thu - đông, và trong mùa này, bí ngô rất phổ biến nên chúng ta nên tận dụng lợi ích sức khỏe từ loại thực phẩm này.

Bí ngô rất hữu ích trong làm đẹp

Bí ngô là một thực phẩm rất có lợi cho sức khỏe, như báo cáo năm 2022 trên tạp chí Nghiên cứu Thực phẩm Ứng dụng đã chứng minh. Ngoài việc tăng cường hệ miễn dịch theo nhiều cách, bí ngô còn chứa chất xơ prebiotic (giống như chất này có trong bí ngô) giúp cải thiện chức năng tiêu hóa, hấp thụ canxi, giảm nguy cơ dị ứng và cải thiện khả năng miễn dịch.

Ngoài ra, nhiều người cho rằng bí ngô còn là thực phẩm "càng ăn càng đẹp" và không hề sai. Bởi nó không chỉ giúp giảm cân mà còn có hiệu quả tích cực đến làn da và tóc.

Theo Tiến sĩ Elizabeth Ward, bí ngô chứa các loại vitamin hỗ trợ da gồm: vitamin A, vitamin C và vitamin E. Vitamin A bảo vệ tế bào da khỏi tác động xấu của tia tử ngoại, vitamin C cung cấp collagen và làm ẩm da, vitamin E là chất chống oxi hóa mạnh giúp bảo vệ da khỏi tổn thương gốc tự do.

Bí ngô cũng chứa axit alpha hydroxy, tương tự axit glycolic và axit lactic, giúp làm sạch tế bào chết, thúc đẩy tái tạo da và giữ cho da trông trẻ đẹp và sáng. Ngoài ra, bí ngô còn chứa lutein, zeaxanthin và các chất chống oxi hóa khác, giúp da chống lại tác động của tia tử ngoại, làm da căng mịn và chống lão hóa.

Quả bí ngô là một nguồn cung cấp vitamin phong phú nhưng lại ít calo, là sự lựa chọn lý tưởng cho những người nhằm giảm cân. Đặc biệt, chất xơ trong quả bí ngô còn giúp kiềm chế cảm giác thèm ăn, giúp việc kiểm soát cân nặng mà không có nguy cơ thiếu các chất dinh dưỡng. Ngoài ra, quả bí ngô còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất và giảm mỡ trong cơ thể, làm giảm vòng eo.

Ngoài ra, quả bí ngô cũng chứa nhiều khoáng chất quan trọng như kali và kẽm. Kali giúp nuôi dưỡng tóc khỏe mạnh và kích thích quá trình mọc tóc. Đồng thời, kẽm có thể tái tạo collagen và giúp tóc trở nên mượt mà, bóng khỏe. Vì vậy, quả bí ngô có lợi cho tóc và móng tay.

Nguồn và ảnh: Eat This, Nutrition, Healthline