Vụ việc bệnh nhân ho gà ở Hà Nội: Phát hiện bệnh sau 3 lần nhập viện

Vụ việc bệnh nhân ho gà ở Hà Nội: Phát hiện bệnh sau 3 lần nhập viện

Hà Nội ghi nhận bệnh nhân ho gà đầu tiên trong năm 2023 sau khi điều tra 3 lần tại viện

Bệnh nhân là một bé gái sơ sinh 6 tuần tuổi, đang ở huyện Đan Phượng. Bệnh bắt đầu vào ngày 10/11 với triệu chứng ho, không sốt và không nôn.

Vào ngày 11/11, gia đình đã đưa bé đến Bệnh viện Nhi Trung ương để khám và được chẩn đoán là mắc viêm phế quản phổi, sau đó được kê đơn thuốc để điều trị tại nhà.

Tuy nhiên, sau 3 ngày bệnh trở nặng, đến ngày thứ 4, gia đình đưa trẻ đi khám tại Bệnh viện Phương Đông và được kê đơn thuốc để về nhà điều trị tiếp.

Vào ngày 16/11, bệnh nhân bắt đầu ho nhiều vào ban đêm, ăn chậm, cơn ho kéo dài khoảng 10 phút, có triệu chứng tím tái và được gia đình đưa đến Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng thở qua ống oxy, SpO2 giảm xuống 89% (không thở oxy), họng đỏ, mũi đầy nghẹt. Bệnh nhân được xét nghiệm PCR ho đậu và cho kết quả dương tính.

Ho gà là một loại bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do vi khuẩn gây ra. Khi vi khuẩn ho gà xâm nhập vào đường hô hấp trên, chúng bám chặt và giải phóng độc tố gây sưng viêm ở khu vực này.

Mối đe dọa của bệnh ho gà là gì?

Thực tế cho thấy, bệnh ho gà có thể xảy ra ở mọi độ tuổi. Tuy nhiên, 90% số ca mắc là ở trẻ nhỏ dưới một tuổi, đặc biệt là những em chưa được tiêm phòng hoặc chưa hoàn tất 3 mũi tiêm. Trẻ càng nhỏ, nguy cơ mắc bệnh càng cao và có thể biến chứng nặng nếu không được điều trị kịp thời.

So với những người mắc bệnh khác, trẻ sơ sinh nếu mắc ho gà sẽ rất nguy hiểm. Ba mẹ không thể chủ quan.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm trên toàn cầu có khoảng 30-50 triệu trường hợp mắc bệnh ho gà, trong đó có đến 300.000 ca tử vong. Đáng chú ý, phần lớn số ca tử vong là trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 1 tuổi.

Vụ việc bệnh nhân ho gà ở Hà Nội: Phát hiện bệnh sau 3 lần nhập viện

Biểu hiện của bệnh ho gà?

Biểu hiện chính của bệnh ho gà là cơn ho dữ dội, thở rít vào.

Bệnh ho gà có thể ủ bệnh từ 6-20 ngày, thường nhất là trong khoảng 9-10 ngày. Trẻ sẽ không có bất kỳ triệu chứng gì trong thời gian này.

Tuy nhiên, khi bị nhiễm bệnh, các triệu chứng sẽ dần dần xuất hiện. Trẻ có thể bắt đầu bị cảm lạnh, hơi ho và có thể sốt nhẹ.

Các phương pháp điều trị ho gà hiệu quả nhất là gì?

Ho gà là một bệnh lây truyền cấp tính, phổ biến ở trẻ em. Nguy cơ mắc bệnh là trên 80% khi tiếp xúc gần với người mắc bệnh.

Bệnh có khả năng lây nhiễm mạnh nhất khi bệnh nhân có những triệu chứng đầu tiên và thường thông qua đường hô hấp. Vi khuẩn gây ho gà được phát tán ra môi trường bên ngoài (khi ho, hắt hơi) và có thể xâm nhập vào cơ thể thông qua tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết ở họng, mũi, đờm, chất nôn từ người bệnh.

Biến chứng ho gà ở trẻ

Ho gà không được phát hiện kịp thời và điều trị tích cực có thể dẫn đến những biến chứng như:

- Viêm phổi và viêm phế quản thường là biến chứng phổ biến nhất của ho gà, thường xảy ra ở trẻ sơ sinh, trẻ suy dinh dưỡng và trẻ miễn dịch yếu. Những triệu chứng của viêm phổi và viêm phế quản bắt đầu từ tuần thứ 2 của bệnh, bao gồm sốt cao, khó thở, và mặt tái nhợt.

- Suy hô hấp: Các dấu hiệu của biến chứng ho gà thành suy hô hấp bao gồm trẻ nổi tĩnh mạch cổ, tăng huyết áp và mạch, phù nề mặt và chi dưới...

- Tổn thương thần kinh do thiếu oxy trong quá trình suy hô hấp: Biểu hiện của biến chứng này là các triệu chứng sốt cao đột ngột, môi tím, da tái, chân tay lạnh, co giật khu trú hoặc co giật toàn thân…

Vụ việc bệnh nhân ho gà ở Hà Nội: Phát hiện bệnh sau 3 lần nhập viện

- Các biến chứng khác: Viêm não, xuất huyết màng não, xuất huyết kết mạc, tràn khí màng phổi, thoát vị trực tràng, sa trực tràng…

Cách phòng ngừa ho gà nào là tốt nhất?

Vắc xin tiêm là phương pháp phòng bệnh ho gà hiệu quả và tích cực nhất. Trẻ sẽ được tiêm mũi 1 khi 2 tháng tuổi, mũi 2 khi 3 tháng tuổi, mũi 3 khi 4 tháng tuổi và mũi 4 khi đủ 18 tháng tuổi. Đối với trẻ chưa được tiêm đúng lịch, việc tiêm chủng muộn càng sớm càng tốt để đảm bảo phòng ngừa ho gà hiệu quả.

Cha mẹ cần lưu ý thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân cho trẻ như che mũi, miệng khi hắt hơi và bảo đảm vệ sinh thân thể, mũi họng hàng ngày. Khi thấy dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh ho gà, hãy đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám, cách ly và điều trị.