Vụ giao dịch 150 triệu USD của Pin: Sự mua cổ phần VinFast gây sốc công đồng

Vụ giao dịch 150 triệu USD của Pin: Sự mua cổ phần VinFast gây sốc công đồng

Gotion, công ty Pin xe điện Trung Quốc, đã chi 150 triệu USD để sở hữu 0,7% cổ phần của VinFast

Vụ giao dịch 150 triệu USD của Pin: Sự mua cổ phần VinFast gây sốc công đồng

Gotion Investment, một doanh nghiệp chuyên sản xuất pin xe điện tại Trung Quốc, đã đăng ký mua 15 triệu cổ phiếu của Hãng xe điện VinFast được phát hành riêng lẻ với mức giá 10 USD/cp. Thương vụ này có tổng giá trị là 150 triệu USD (tương đương khoảng 3.540 tỉ đồng) và đồng thời Gotion Investment sẽ sở hữu 0,7% vốn điều lệ của VinFast.

Vụ giao dịch 150 triệu USD của Pin: Sự mua cổ phần VinFast gây sốc công đồng

Nguồn: Nasdaq

Dựa trên các thông tin công khai, Gotion đã kết hợp với Công ty cổ phần Giải pháp năng lượng VinES trong việc thực hiện dự án liên doanh nhà máy sản xuất pin lithium tại khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh. Dự án này có tổng vốn đầu tư là 275 triệu USD (hơn 6.300 tỷ đồng), trong đó có khoảng 2.400 tỷ đồng đến từ các nhà đầu tư và 3.900 tỷ đồng đến từ việc huy động vốn từ các tổ chức tín dụng và tổ chức khác. Công suất thiết kế của nhà máy là 5GWh/năm.

Tỷ lệ đóng góp vốn dự án của VinES là 49%, phần còn lại được Gotion chiếm 51%. Mục tiêu chính của dự án là phát triển và sản xuất pin sạc dùng chủ yếu trong ô tô điện và hệ thống lưu trữ năng lượng.

Gotion là một công ty con của Hefei Guoxuan High-Tech Power Energy (Gotion High Tech), một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất pin ở Trung Quốc. Gotion tập trung vào việc thiết kế các giải pháp về năng lượng, với mục tiêu đổi mới và phát triển thế hệ công nghệ pin tiếp theo. Gotion có trụ sở tại Thung lũng Silicon ở California và các trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Ohio, Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore và châu Âu.

Gotion High Tech là một công ty chuyên sản xuất các thành phần cho pin như bộ phân cực, vật liệu cathode, lõi pin và bộ quản lý pin. Hiện nay, công ty này cũng sản xuất pin lithium-ion, đặc biệt là loại LFP được biết đến rộng rãi.

Sau khi hoàn thành quá trình hợp nhất kinh doanh giữa VinFast và Black Spade, Gotion đã hoàn tất giao dịch với VinFast và nhận được sự chấp thuận từ các cơ quan có thẩm quyền. Vào ngày 15/8, cổ phiếu VFS của VinFast đã chính thức niêm yết và giao dịch trên sàn chứng khoán Nasdaq ở Mỹ.

Pin, một trong những lĩnh vực quan tâm hàng đầu của VinFast

Thêm vào đó, vào tháng 3/2021, VinFast và công ty công nghệ ProLogium (Đài Loan) đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc hợp tác chiến lược. Theo thỏa thuận này, VinFast và ProLogium sẽ hình thành một liên doanh nhằm sản xuất pin thể rắn cho ô tô điện tại Việt Nam. Liên doanh này sẽ được tiếp cận công nghệ đóng gói pin thể rắn MAB (Multi-Axis Bipolar + Technology - công nghệ lưỡng cực đa trục +) của ProLogium và sản xuất gói pin thể rắn CIM/CIP tại Việt Nam.

Sau đó, vào ngày 30/10/2022, VinFast - nhà sản xuất ô tô điện đã ký kết biên bản ghi nhớ với Công ty TNHH Công nghệ CATL để thúc đẩy hợp tác chiến lược toàn cầu trong lĩnh vực phát triển xe điện. Hợp tác này bao gồm việc tích hợp công nghệ khung gầm thông minh pin CTC (Cell to Chassis).

Theo biên bản ghi nhớ về hợp tác toàn cầu được công bố, CATL và VinFast cam kết hợp tác để phát triển công nghệ mới, trong đó pin và nhiều bộ phận quan trọng sẽ được tích hợp vào khung gầm xe. Điều này giúp giảm trọng lượng, tăng quãng đường di chuyển của xe và giảm chi phí. VinFast sẽ là nhà sản xuất xe ô tô tiên phong đưa công nghệ mới này ra thị trường toàn cầu thông qua hợp tác chiến lược với CATL.

Mới đây, vào tháng 4 năm 2023, công ty VinES, một thành viên của Tập đoàn Vingroup chuyên cung cấp giải pháp năng lượng toàn diện, đã thông báo về việc hoàn tất ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển sản phẩm với công ty StoreDot đến từ Israel, một đơn vị tiên phong trong công nghệ pin sạc siêu nhanh (XFC) cho xe điện.

Theo thỏa thuận này, VinES và StoreDot sẽ hợp tác nghiên cứu và phát triển các loại tế bào pin sạc siêu nhanh (XFC) có đa dạng chuẩn, nhằm chuẩn bị cho việc sản xuất và cung cấp tế bào pin XFC vào tương lai.

StoreDot sẽ cấp phép và chia sẻ công nghệ sạc siêu nhanh. VinES sẽ cung cấp và đóng góp kinh nghiệm trong việc phát triển các dạng cell pin, triển khai sản xuất, đánh giá, chứng nhận và quản lý chuỗi cung ứng trên toàn cầu.

Theo thông báo từ các bên liên quan, dự kiến loại pin sạc siêu nhanh thế hệ đầu tiên này sẽ được sản xuất hàng loạt vào năm 2025 và sẽ được áp dụng ngay cho xe điện của VinFast.

Nhà sản xuất xe điện 2 bánh lớn nhất thế giới tại Trung Quốc: Từ đối thủ của xe máy VinFast đến kế hoạch rót thêm 100 triệu USD vào Việt Nam