Vợ chồng nhà khoa học 100 tuổi tiết lộ bí quyết giữ cơ thể khỏe đến ngỡ ngàng

Vợ chồng nhà khoa học 100 tuổi tiết lộ bí quyết giữ cơ thể khỏe đến ngỡ ngàng

Cặp vợ chồng nhà khoa học hơn 100 tuổi sống khỏe mạnh như tuổi thanh niên nhờ quy tắc 5-3-1 dễ áp dụng Hãy khám phá bí quyết của họ để có một cơ thể khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng suốt đời

Cụ ông Qin Hanzhang (1908) và cụ bà Suo Ying (1922) là một cặp vợ chồng nổi tiếng với sức khỏe vững vàng tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ông Qin trước đây là Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Thực phẩm Trung Quốc, trong khi đó vợ ông là một chuyên gia dinh dưỡng thuộc Hiệp hội Y khoa Trung Quốc.

Vợ chồng nhà khoa học 100 tuổi tiết lộ bí quyết giữ cơ thể khỏe đến ngỡ ngàng

Vào năm 2018, khi ông tròn 110 tuổi và cụ bà đã 96 tuổi, họ vẫn có thể cùng nhau đi du lịch. Một lần khi đến sân bay, họ bất ngờ được yêu cầu xuất trình giấy chứng nhận sức khoẻ vì lí do an toàn. Khi nhìn vào kết quả kiểm tra, hầu hết nhân viên trẻ tại đó đều bất ngờ bởi sức khỏe tốt như của thanh niên của hai ông bà.

Sau đó, câu chuyện sống thọ của vợ chồng ông Qin được lan truyền rộng rãi. Nhiều người dần đặt câu hỏi về bí quyết để có thể có một cơ thể khỏe mạnh như vậy. Trong một cuộc phỏng vấn báo chí, cặp vợ chồng sống lâu này đã tiết lộ bí quyết của mình dựa trên quy tắc 5-1-4, bao gồm 5 bữa ăn, 1 phần súp và 3 hình thức vận động.

5 bữa ăn

Thay vì ăn 3 bữa ăn mỗi ngày, vợ chồng ông Qin chia nhỏ thành 5 bữa. Mỗi bữa chỉ ăn trong khoảng thời gian từ 7-8 phút.

Bữa sáng được xem là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Thường thì họ dùng 375ml sữa, một ly cà phê pha với một chút đường cùng hai lát bánh mì.

Trong bữa trưa, họ thường dùng cơm hoặc mì ống làm nguyên liệu chính. Bên cạnh đó, họ cũng thích kết hợp với các món chay và các loại thực phẩm từ đậu nành.

Đến 3 giờ chiều, họ sẽ thưởng thức một ly trái cây tươi hoặc ăn trái cây dễ tiêu hoá để bổ sung dinh dưỡng.

Sau đó trong vòng 2 giờ, tức lúc 5 giờ chiều, ông bà sẽ tiếp tục uống một túi sữa hoặc ly cà phê kết hợp với bánh quy.

Thứ năm trong ngày là bữa tối, thực đơn chủ yếu bao gồm cháo đa hạt, kèm theo bánh nhân đậu, trứng và rau xay nhuyễn.

Ông Qin giải thích rằng, người cao tuổi thường có khả năng hấp thụ canxi kém, vì vậy uống sữa là một cách tốt để bổ sung canxi. Họ cũng cần ăn những món nấu mềm do khả năng nhai kém. Họ đã tuân theo chế độ ăn kiêng này suốt nhiều thập kỷ.

1 món súp

The đổ fã của mục bữa prefer that Qin's family in the winter is borscht soup. This dish includes many ingredients with high nutritional value, such as beef, tomatoes, carrots, potatoes, celery, and parsley.

Vợ chồng nhà khoa học 100 tuổi tiết lộ bí quyết giữ cơ thể khỏe đến ngỡ ngàng

Về lợi ích dinh dưỡng, bữa ăn này mang lại nhiều giá trị hơn. Thịt bò là nguồn protein giàu, không chỉ giúp giữ ấm cơ thể mùa đông mà còn cung cấp đủ lượng protein chất lượng. Cà chua không chỉ tạo hương vị chua cho món canh mà còn bổ sung chất dinh dưỡng bảo vệ tim mạch như lycopene. Carotene trong cà rốt có khả năng bảo vệ thị giác và ngăn ngừa ung thư. Hành tây giúp tăng cường hệ miễn dịch, còn cần tây bổ sung chất diệp lục…

Ngoài ra, theo chia sẻ của bà Suo, khi nấu ăn, hạn chế sử dụng dầu mỡ và muối để tránh tăng mỡ trong máu. Ngoài món súp này, cặp vợ chồng trường thọ thường lựa chọn phương pháp nấu đơn giản như luộc hoặc hấp để bảo tồn giá trị dinh dưỡng của thực phẩm và ưa thích nấu nhiều rau càng tốt. Điều này có ích cho tiêu hóa, giảm bớt áp lực lên dạ dày của người trung niên và người cao tuổi.

3 hình thức vận động

Giữ não mạnh khỏe: Tận dụng tối đa tiềm năng của não bộ là một phương pháp hiệu quả để nuôi dưỡng sức khỏe. Ngay cả khi ông Qin đã vượt qua 100 tuổi, ông vẫn thường xuyên tham gia vào nghiên cứu và hội nghị đa dạng. Việc tham gia các hoạt động trí não như đọc sách và học tập thường xuyên có thể giúp ngăn chặn quá trình lão hóa não và duy trì sự trẻ trung.

Vợ chồng nhà khoa học 100 tuổi tiết lộ bí quyết giữ cơ thể khỏe đến ngỡ ngàng

Tạp chí Real Simple đã trích dẫn kết quả của một nghiên cứu quy mô lớn kéo dài 12 năm do nhóm học giả thuộc Trường Y tế Công cộng tại Đại học Yale (Mỹ) thực hiện. Nghiên cứu được công bố trong tạp chí Social Science & Medicine (Khoa học xã hội & Y học) và được xác nhận rằng đọc sách trong 30 phút mỗi ngày có thể giảm khả năng tử vong khi già đi và kéo dài tuổi thọ.

Việc đọc sách đã được chứng minh có tác động tích cực đến sức khỏe của não bộ. Một nghiên cứu cho thấy, những người đọc sách sống lâu hơn trung bình 23 tháng so với những người không có thói quen đọc. Những người đọc sách hơn 30 phút/ngày có lợi ích này càng lớn hơn.

Việc đọc sách giúp duy trì kết nối tốt hơn giữa các tế bào thần kinh, kích thích hoạt động của não để tạo ra các đường dẫn nhanh hơn giữa các bán cầu não và thùy não. Điều này góp phần cải thiện sức khỏe tinh thần, ngăn ngừa tình trạng mất trí nhớ và suy giảm trí tuệ.

Vận động tinh thần: Thêm vào đó, tham gia vào các hoạt động xã hội, trò chuyện với gia đình và bạn bè, và chia sẻ về niềm vui trong cuộc sống sẽ giúp giảm căng thẳng và duy trì sự khỏe mạnh về cả thể chất và tinh thần.

Một nghiên cứu kéo dài 75 năm từ ĐH Harvard đã khám phá ra nguyên tắc để sống lâu. Sau khi phân tích 10.000 trang dữ liệu nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã khẳng định rằng sự kết nối với những người khác sẽ làm cho trí nhớ của bạn sắc bén hơn. Khi bạn có sự tin tưởng và được ủng hộ từ người khác, khả năng ghi nhớ và lưu giữ thông tin cũng sẽ được cải thiện và kéo dài hơn.

Vận động chân tay: Vận động chân tay trong trường hợp này chính là tập thể dục. Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan đã cho thấy rằng những người hoạt động mạnh trong khoảng từ 150 đến 300 phút hoặc có hoạt động thể chất vừa phải từ 300 đến 600 phút mỗi tuần sẽ có tỷ lệ tử vong thấp hơn. Những người tham gia các môn thể thao như chạy bộ, bơi lội, đạp xe, thể dục nhịp điệu hoặc hoạt động ngoài trời trong khoảng từ 150 đến 300 phút cũng sẽ có tỷ lệ tử vong do tất cả nguyên nhân thấp hơn từ 21% đến 23%.

Người tập luyện thường xuyên cũng sẽ có tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch thấp hơn từ 27% đến 33%, tỷ lệ tử vong do các bệnh không liên quan đến tim mạch cũng sẽ thấp hơn 19%.