Chạm ngưỡng 100 tuổi với chế độ tập thể dục ít, cùng bí quyết sống khỏe ngọt ngào của cặp vợ chồng này

Chạm ngưỡng 100 tuổi với chế độ tập thể dục ít, cùng bí quyết sống khỏe ngọt ngào của cặp vợ chồng này

Chìa khóa để sống hơn 100 tuổi của cặp vợ chồng người Ecuador này là 2 điều đơn giản, không yêu cầu tập thể dục hay kiêng đồ ngọt

Cặp đôi người Ecuador Julio Cesar Mora Tapia và cụ bà Waldramina Maclovia Quinteros Reyes từng nhận được danh hiệu Kỷ lục Guinness thế giới cho cặp vợ chồng sống lâu nhất trên thế giới. Vào năm 2020, ông Tapia qua đời tại nhà riêng vào tuổi 110 do chứng mất trí nhớ, còn bà Quinteros thì đã 105 tuổi.

Con gái của hai người này chia sẻ rằng dù ở độ tuổi cao và thể trạng không còn như xưa, cả hai vẫn rất tỉnh táo và tràn đầy năng lượng. Ông thích xem TV và uống sữa, trong khi bà thì thích ăn đồ ngọt và đọc báo buổi sáng. Cặp vợ chồng này đã tiết lộ rằng bí quyết sống lâu và khỏe mạnh của họ nằm trong 2 nguyên tắc đơn giản:

Hạnh phúc của hôn nhân

Với cụ Tapia, bí quyết để sống thọ chính là hôn nhân hạnh phúc. Theo ông, sự hạnh phúc trong gia đình được xây dựng dựa trên các giá trị như tình yêu, sự trưởng thành, sự tôn trọng lẫn nhau, đồng thời cần làm việc chăm chỉ và giáo dục con cái đúng đắn. Vì vậy, dù có những khác biệt trong cuộc sống, cặp đôi Tapia và Reyes luôn tìm cách giải quyết vấn đề một cách tôn trọng và đồng cảm, và đặc biệt không để con cái chứng kiến.

Chạm ngưỡng 100 tuổi với chế độ tập thể dục ít, cùng bí quyết sống khỏe ngọt ngào của cặp vợ chồng này

Cặp đôi Julio Cesar Mora Tapia và Waldramina Maclovia Quinteros Reyes. Ảnh: Internet

Theo thời gian, họ đã có một gia đình đông đảo với 11 cháu, 21 chắt và 9 chút. Họ luôn tin rằng hạnh phúc và đoàn kết trong gia đình là tối quan trọng và sẽ làm cuộc sống tốt hơn nếu có tình yêu và sự tôn trọng giữa các thành viên. Tình yêu và sự tôn trọng mà họ dành cho nhau đã giúp họ trở thành cặp vợ chồng già nhất còn sống.

Thật sự, có một mối quan hệ giữa hạnh phúc trong cuộc sống hôn nhân và tuổi thọ. Một cuộc khảo sát của Harvard Health đã chỉ ra rằng những người đàn ông đã kết hôn thường khỏe mạnh hơn so với những người đàn ông độc thân, góa vợ hoặc ly hôn.

Các nghiên cứu cho biết, đã có 127.545 người trưởng thành tham gia khảo sát và kết quả cho thấy, nam giới đã kết hôn có tuổi thọ cao hơn so với những người chưa kết hôn. Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, nam giới kết hôn sau tuổi 25 sẽ có cuộc sống hạnh phúc hơn so với những người kết hôn sớm hơn.

Thêm vào đó, các nhà khoa học ở Nhật Bản đã tiết lộ rằng, nam giới độc thân có nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch cao hơn gấp ba lần so với những người đã kết hôn.

2. Luôn sống tích cực

Thể hiện sự tích cực trong cuộc sống là yếu tố quan trọng giúp ông bà Tapia và Reyes không chỉ kéo dài tuổi thọ mà còn tạo ra một hôn nhân viên mãn. Ông bà Tapia cho biết rằng họ luôn nỗ lực duy trì tinh thần lạc quan, vui vẻ và ăn uống lành mạnh và điều độ. Mặc dù đã cao tuổi, hai vợ chồng này vẫn thường xuyên cùng nhau làm vườn, xem phim và chia sẻ thành quả của công việc trồng trọt với mọi người.

Chạm ngưỡng 100 tuổi với chế độ tập thể dục ít, cùng bí quyết sống khỏe ngọt ngào của cặp vợ chồng này

Ảnh: Internet

Trong thời điểm đại dịch, dù Tapia và Reyes cảm thấy buồn vì gia đình không còn thể hiện sự đoàn kết như trước đây, nhưng cả hai vẫn giữ được tinh thần trẻ trung và suy nghĩ tích cực. Họ nhận thức rằng đây là một giai đoạn khó khăn, vì thế giới vẫn chưa có lời giải đáp, nhưng hai người khẳng định: "Hơn bao giờ hết, chúng tôi luôn yêu đời và trân trọng cuộc sống này".

Lạc quan có lợi cho sức khỏe và tinh thần. Các nghiên cứu chỉ ra rằng để sống khỏe mạnh đến 100 tuổi, sự cân bằng tâm lý chiếm gần 50% vai trò quan trọng. Chế độ ăn uống hợp lý chiếm khoảng 25%, phần còn lại thuộc về các yếu tố khác.

Việc duy trì tâm lý cân bằng và mối quan hệ xã hội ổn định là phương pháp hiệu quả để kéo dài tuổi thọ. Giữ được sự cân bằng tinh thần là mở ra cánh cửa cho sức khỏe và tuổi thọ.

(Tổng hợp)