Vingroup phản ứng ra sao trước thông tin VinFast có nguy cơ bị kiện ở Mỹ?

Vingroup phản ứng ra sao trước thông tin VinFast có nguy cơ bị kiện ở Mỹ?

Vingroup phản ứng thế nào trước tin đồn VinFast đối mặt nguy cơ kiện tụng tại Mỹ? Thị trường chứng khoán giảm mạnh sau thông tin tiêu cực về cổ phiếu VinFast niêm yết tại Mỹ, khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc giảm lãi suất cho vay và ngân hàng tăng áp lực bán

Sau phiên cuối tuần, chỉ số VN-Index đã kết thúc ở mức 1.101 điểm, giảm mạnh 24 điểm. Thanh khoản đã tăng mạnh với khối lượng giao dịch đạt 1,26 tỉ cổ phiếu, tương ứng với giá trị hơn 24.000 tỉ đồng. Trên Sàn giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE), có tổng cộng 437 mã cổ phiếu giảm giá và 118 mã tăng giá. Nhóm cổ phiếu họ Vingroup gồm VIC, VHM, VRE đã ghi nhận sự giảm mạnh từ 4,4% - 6,4%.

Nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán trong nước cho rằng có tâm lý tiêu cực, điều này chủ yếu xuất phát từ thông tin liên quan đến cổ phiếu VinFast. Tin đồn về một cuộc điều tra có liên quan đến vi phạm luật chứng khoán của Mỹ đối với công ty xe điện này đã lan truyền trên mạng xã hội.

Công ty Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI) cho biết rằng VN-Index đã giảm mạnh và giao dịch cuối tuần có thanh khoản tăng cao, đây là một dấu hiệu không tốt. Nguyên nhân là do thông tin từ công ty "Robbins Geller Rudman & Dowd LLP kêu gọi nhà đầu tư mở cuộc điều tra nếu đầu tư vào cổ phiếu VinFast - công ty con của VIC mà bị thua lỗ".

Vingroup phản ứng ra sao trước thông tin VinFast có nguy cơ bị kiện ở Mỹ?

VinFast vẫn đang hoạt động bình thường tại Mỹ.

Phiên giảm cuối tuần theo quan điểm của chúng tôi bị ảnh hưởng bởi thông tin và tác động tới tâm lý. Tuy nhiên, chúng chỉ là thông tin ảnh hưởng trong ngắn hạn và không có ảnh hưởng lớn đến kinh tế tổng thể và thị trường chứng khoán Việt Nam. Chuyên gia của CSI đã phân tích như vậy.

Doanh nghiệp than lãi suất cho vay còn cao, ngân hàng nói khó giảm thêm

Về việc cổ phiếu của VinFast ở Mỹ, bà Hồ Ngọc Lâm, Trưởng ban Pháp chế của Tập đoàn Vingroup và là Phó Tổng giám đốc phụ trách Pháp chế của Công ty VinFast, đã khẳng định rằng VinFast luôn ưu tiên công bố thông tin minh bạch cho nhà đầu tư trên thị trường.

"Ở Mỹ, hoạt động của VinFast vẫn diễn ra một cách bình thường. Tuy nhiên, việc bị kiện tụng là một việc hết sức phổ biến và thường xuyên tại Mỹ, do đó chúng tôi đã sẵn sàng đối mặt với những tình huống như vậy từ khi bắt đầu triển khai các hoạt động kinh doanh tại đây" - bà Hồ Ngọc Lâm nói.

Theo Vingroup, việc Robbins Gelleer Rudman & Dowd và Pomerantz kêu gọi tìm kiếm khách hàng cùng khởi kiện không có nghĩa là VinFast vi phạm luật hay đã bị kiện tại thị trường Mỹ.

Theo TS Hồ Quốc Tuấn, Giảng viên cao cấp Đại học Bristol (Anh), trường hợp này ở Mỹ là bình thường khi một cổ phiếu giảm giá mạnh là có cơ hội để mở cuộc điều tra nếu có bằng chứng cho thấy lãnh đạo công ty đã công bố thông tin không phù hợp.

Công ty luật hiện đang trong giai đoạn tìm kiếm bằng chứng và nhà đầu tư bị thiệt hại. Quy định này sẽ cải thiện cách giám sát niêm yết cổ phiếu tại Mỹ để bảo vệ lợi ích của cổ đông.

Siêu pin của VinFast, đối tác của công ty, đã vượt qua giới hạn ý tưởng và giờ đây có thể sạc trong 5 phút để đi được 160km, vượt trội so với các mẫu xe Tesla.