Vingroup kiếm bao nhiêu với Taxi Xanh GSM và VMI trong 6 tháng đầu năm?

Vingroup kiếm bao nhiêu với Taxi Xanh GSM và VMI trong 6 tháng đầu năm?

GSM và VMI - 2 công ty riêng của ông Phạm Nhật Vượng đã mang về cho Vingroup số tiền lớn trong nửa đầu năm Được thành lập bằng cổ phiếu VIC, GSM và VMI đang là những đơn vị đóng góp quan trọng vào sự phát triển và thành công của tập đoàn Vingroup

Vingroup kiếm bao nhiêu với Taxi Xanh GSM và VMI trong 6 tháng đầu năm?

Trong khoảng thời gian gần 1 năm trở lại đây, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup - ông Phạm Nhật Vượng đã quyết định sử dụng cổ phiếu VIC của Tập đoàn để đóng góp vốn thành lập hai công ty mới, đó là Công ty Cổ phần VMI (hoạt động trong lĩnh vực bất động sản) và Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông Minh (hoạt động trong lĩnh vực taxi điện).

Trong 6 tháng đầu năm, hai công ty mà ông Phạm Nhật Vượng độc lập quản lý đã có những giao dịch, hợp tác với Tập đoàn Vingroup thế nào?

Theo Báo cáo tài chính quý 2/2023 của Tập đoàn Vingroup (mã chứng khoán: VIC), được biết rằng tập đoàn đã thực hiện giao dịch với Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông Minh (GSM) với số tiền phải thu từ tác động kinh doanh và cung cấp dịch vụ là 2.261,9 tỷ đồng. Tập đoàn Vingroup cho hay số tiền phải thu này đã được thu về 2.261 tỷ đồng.

Đây là số tiền mà tập đoàn taxi này đã chi trả cho VinFast để mua những chiếc xe điện phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Vingroup kiếm bao nhiêu với Taxi Xanh GSM và VMI trong 6 tháng đầu năm?

Hồi đầu năm nay, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Vingroup đã sử dụng hơn 50 triệu cổ phiếu VIC để đóng góp vốn thành lập CTCP Di chuyển xanh và Thông minh (GSM). GSM sẽ cung cấp các dịch vụ vận chuyển cho các hãng taxi, xe ôm công nghệ và nhân viên thuê ô tô - xe máy điện để chở khách. Đồng thời, công ty xe này cũng tự mình hoạt động dịch vụ taxi sử dụng ô tô điện.

Đây là mô hình dịch vụ vận tải phức hợp xanh đầu tiên được triển khai tại Việt Nam và trên toàn cầu bởi VinFast, nhằm mục tiêu mở rộng trải nghiệm di chuyển điện hóa.

Nhiều chuyên gia đánh giá rằng việc thành lập GSM của ông Vượng sẽ đem lại nhiều lợi ích cho VinFast. Thạc sỹ Lê Thế Trung, Tổng Giám Đốc CTCP Tư vấn và giáo dục John&Partners đã chia sẻ với báo chí rằng việc thành lập GSM sẽ giúp VinFast tăng thêm một nguồn tiêu thụ quan important.

Đối với các xe được cho thuê tại GSM để tham gia hoạt động taxi, điều này cũng sẽ giúp VinFast tạo ra dòng tiền.

Theo số liệu từ VinFast, trong 6 tháng đầu năm, hãng xe điện đã giao tổng cộng 11.638 xe ôtô cho khách hàng. Hai mẫu xe VF8 và VFe34 đã nằm trong top 10 xe bán chạy nhất trên thị trường Việt Nam với 4.555 chiếc và 5.072 chiếc đã được bán ra lần lượt. Đáng chú ý, trong tháng 4, VFe34 đã dẫn đầu về doanh số trên thị trường Việt Nam, nhưng vị trí này đã được chuyển cho VF8 từ tháng 5 trở đi.

VMI đã mang về 1.927 tỷ tiền đặt cọc mua BĐS

BCTC của Vingroup cũng ghi nhận 1.927 tỷ đồng tiền đặt cọc mua bất động sản của công ty VMI.

Vingroup kiếm bao nhiêu với Taxi Xanh GSM và VMI trong 6 tháng đầu năm?

Trước đó, vào tháng 10/2022, ông Phạm Nhật Vượng đã sử dụng tổng cộng 243 triệu cổ phiếu VIC để điền vốn thành lập công ty VMI, với số vốn điều lệ là 18.000 tỷ đồng. VMI hoạt động dựa trên mô hình "bán lẻ" BĐS, bằng cách mua các tài sản bất động sản có sẵn hoặc tạo ra trong tương lai của Vinhomes. Sau đó, giá trị của tài sản bất động sản được chia thành 200 phần, mỗi phần có giá trị khoảng 38 triệu đồng.

Các khách hàng có thể tham gia đầu tư từng phần thông qua việc ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh. Người hợp tác với VMI sẽ được công ty chứng nhận quyền sở hữu tài sản và được chia lợi nhuận tương ứng với tỷ lệ đầu tư.

Về mức lợi nhuận cam kết, tỷ lệ tối thiểu là 9,5%/năm cho các nhà đầu tư tiên phong tham gia trước ngày 30/11/2022 và tỷ lệ lợi nhuận cam kết là 8,5%/năm cho những nhà đầu tư thông thường. Ngoài ra, VMI cũng cho phép nhà đầu tư tự chọn thời hạn đầu tư là 3 năm hoặc 5 năm theo ý muốn của mình.

Theo một báo quốc tế, "Nhà máy tại Mỹ là một cống hiến quan trọng của VinFast trong quá trình mở rộng quy mô toàn cầu".