Cổ phiếu bất động sản là gì? Các mã chứng khoán BĐS tốt?

Cổ phiếu bất động sản là gì? Các mã chứng khoán BĐS tốt?

Cổ phiếu bất động sản là loại tài sản tài chính đại diện cho quyền sở hữu hoặc cổ phần trong các công ty hoạt động trong lĩnh vực bất động sản Bài viết này tập trung trình bày về các tiêu chí đánh giá cổ phiếu bất động sản, mã chứng khoán BĐS tốt như Vinhomes (Mã VHM), cùng với những rủi ro và cơ hội trong việc đầu tư vào nhóm cổ phiếu này Các nhà đầu tư sẽ tìm hiểu các yếu tố quan trọng cần chú ý trước khi quyết định đầu tư cổ phiếu bất động sản

1. Cổ phiếu bất động sản là gì?

Về cổ phiếu bất động sản, có thể hiểu rằng đây là chứng chỉ do một công ty cổ phần hoạt động trong lĩnh vực bất động sản phát hành. Các công ty này đã tiến hành đầu tư, phát triển, phân phối, mua bán và cho thuê các dự án hoặc sản phẩm bất động sản.

Cổ phiếu bất động sản được xem là một nhóm cổ phiếu nhạy cảm. Khi thị trường có dấu hiệu suy giảm, nhóm cổ phiếu này thường giảm mạnh và có xu hướng giảm sàn. Tuy nhiên, khi thị trường tăng, nhóm cổ phiếu này lại khó có khả năng tăng giá và thường trở thành đối thủ cạnh tranh lớn, cuối cùng mới có khả năng tăng giá.

2. Các tiêu chí đánh giá cổ phiếu bất động sản:

Về quy mô quỹ đất và địa bàn phân bổ:

Ưu tiên đầu tư những cổ phiếu bất động sản nằm gần cơ sở hạ tầng phát triển, có giá đất biết động nhất định. Hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sẽ phản ánh qua quy mô quỹ đất mà họ sở hữu, cùng với đó là đảm bảo về các yếu tố pháp lý. Vấn đề pháp lý sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ dự án. Nếu dự án gặp vấn đề về pháp lý, giá cổ phiếu sẽ không ổn định.

Về khả năng lãnh đạo trong doanh nghiệp:

Việc đầu tư vào cổ phiếu bất động sản thường có một chu trình kéo dài, có thể kéo dài từ 3 đến 5 năm để đạt được lợi nhuận. Do đó, những doanh nghiệp với nhân sự ban lãnh đạo có khả năng lãnh đạo sẽ đảm bảo lợi nhuận của doanh nghiệp tốt hơn so với những doanh nghiệp có sự lãnh đạo yếu kém.

Về giá cổ phiếu:

Không phải tất cả cổ phiếu đều là cơ hội đầu tư tốt, vì vậy nhà đầu tư cần chọn những cổ phiếu có giá trị phù hợp, tương xứng với giá trị của bất động sản.

3. Các mã chứng khoán BĐS tốt:

Cổ phiếu của Vinhomes – Mã VHM

Thông tin niêm yết hiện nay:

– Nhóm ngành: Phát triển bất động sản

– Mã CK: VHM

– Sàn niêm yết: Hose

– Ngày niêm yết: 17/05/2018

– Giá cổ phiếu hiện tại: 108.100 VNĐ/cp

– Vốn điều lệ: 33,495,139,180,000 đồng

– KL CP đang niêm yết: 3,349,513,918 cp

- Số lượng cổ phiếu KL CP hiện đang lưu hành là 3,349,513,918 cp.

- Vinhomes có thể được coi là con gà đẻ trứng vàng của Tập đoàn Vingroup. Từ khi thành lập vào năm 2008, Vinhomes đã trở thành một trong những công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán. Công ty chuyên về phát triển bất động sản, bao gồm cho thuê và môi giới, xây dựng...

Trong thời gian gần đây, cổ phiếu VHM đã đạt đỉnh giá, thậm chí cao hơn giá cổ phiếu của công ty mẹ lên tới 120.000 đồng/cổ phiếu. Vốn hóa thị trường của Vinhomes còn vượt qua các công ty lớn, cho đến Tập đoàn Vingroup với số lượng lên tới 402.000 tỷ đồng. Điều này cho thấy cổ phiếu VHM có mức đáng giá cao.

Tuy nhiên, để đầu tư hiệu quả hơn, nhà đầu tư nên chờ đến thời điểm có giá thấp hơn vì hiện tại cổ phiếu đang được giao dịch ở mức đỉnh và chắc chắn không phải là thời điểm thích hợp để mua cổ phiếu này.

Cổ phiếu công ty Tập đoàn Đất Xanh

Thông tin niêm yết;

– Mã CK: DXG

– Sàn niêm yết:  Hose

– Ngày niêm yết đầu tiên: 22/12/2009

– Nhóm ngành: Bất động sản

– Vốn điều lệ: 5,200,346,670,000 đồng

– KL CP đang niêm yết: 520,034,667 cp

- Số lượng CP KL đang lưu hành là 519.275.500 cp.

- Được thành lập từ năm 2003, Công ty Đất Xanh Group ban đầu có số vốn đăng ký là 800 triệu đồng. Tuy nhiên, theo thống kê đến năm 2019, vốn đăng ký của công ty đã tăng lên 5.200.346.670.000 đồng và số lượng nhân viên đã vượt quá 4.500 người. Hiện tại, công ty đã có 37 công ty con và hơn 10.000 đối tác kinh doanh trên toàn quốc. Với quỹ đất lớn và dịch vụ môi giới phủ rộng, công ty còn nhiều tiềm năng phát triển.

Hoạt động kinh doanh phản ánh những tín hiệu tích cực đáng chú ý:

- Lợi nhuận sau thuế trong 6 tháng dự kiến đạt trên 820 tỷ đồng, vượt hơn 63% so với kế hoạch được đề ra tại đại hội cổ đông tổ chức trong nửa đầu năm 2021.

Các dự án như Opal Boulevard (Bình Dương) và Khu đô thị Gem Sky World 92,2ha (Đồng Nai) đã đạt giai đoạn bàn giao.

Cổ phiếu hiện đang được giao dịch trên HoSE được xem là một cổ phiếu tốt, với nhiều kỳ vọng về sự phát triển mạnh mẽ trên thị trường bất động sản sau đại dịch Covid-19, cung cấp cơ hội tăng giá cho cổ phiếu của doanh nghiệp.

Trong những năm gần đây, thương hiệu Đất Xanh đã có sự phát triển ấn tượng với tốc độ tăng trưởng ổn định. Lợi nhuận và cổ tức đã được phân phối đều từ năm 2010 đến năm 2019.

Cổ phiếu của Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va.

Thông tin niêm yết:

– Mã CK: NVL

– Sàn niêm yết: Hose

– Ngày giao dịch đầu tiên: 28/12/2016

– Nhóm ngành: Phát triển bất động sản

– Vốn điều lệ: 14,736,088,000,000 đồng

– KL CP đang niêm yết: 1,472,163,329 cp

– KL CP đang lưu hành: 1,470,872,319 cp

Công ty Tập đoàn Địa ốc No Va đã được thành lập vào năm 2007 với mức vốn đăng ký ban đầu là 95,3 tỷ đồng. Hiện nay, vốn đăng ký đã tăng lên 14.736.088.000.000 đồng, đạt mức tăng cao kỷ lục và là một trong những công ty có giá trị thị trường cao trên thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, giống như cổ phiếu Vinhomes, cổ phiếu của Tập đoàn Đầu tư địa ốc No Va hiện vẫn đang ở mức giá cao. Do đó, nếu có ý định đầu tư vào cổ phiếu này, các nhà đầu tư cần phải tính toán kỹ càng để đảm bảo lợi nhuận đầu tư được tối ưu, bằng cách đầu tư vào cổ phiếu với mức giá thấp hơn.

Ngoài những cổ phiếu trên còn có thể kể đến Cổ phiếu công ty địa ốc Sài Gòn Thường Tín với thông tin niêm yết hiện nay:

– Mã CK: SCR

– Sàn niêm yết: Hose

– Ngày giao dịch đầu tiên: 18/11/2016

– Nhóm ngành: Phát triển bất động sản

– Vốn điều lệ: 3,663,563,030,000 đồng

– KL CP đang niêm yết: 366,356,303 cp

– KL CP đang lưu hành: 366,356,303 cp

Hoặc Cổ phiếu công ty  Đầu tư Nam Long với thông tin niêm yết:

– Mã CK: NLG

– Sàn niêm yết: Hose

– Ngày giao dịch đầu tiên:08/04/2013

– Nhóm ngành: Phát triển bất động sản

– Vốn điều lệ: 3,091,671,960,000 đồng

– KL CP đang niêm yết: 285,270,660 cp

– KL CP đang lưu hành: 285,270,660 cp

4. Những rủi ro và cơ hội khi đầu tư nhóm cổ phiếu bất động sản:

Rủi ro khi đầu tư vào cổ phiếu bất động sản

Môi trường xã hội có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường Bất động sản trong trường hợp xảy ra dịch bệnh hoặc thiên tai. Ví dụ như trong đại dịch Covid-19, nhiều cổ phiếu bất động sản đã gặp khó khăn và suy giảm giá trị do sự thiếu vốn kinh tế.

Thanh khoản của cổ phiếu bất động sản trong một số ngành khá thấp. Ngoài những cổ phiếu tăng giá mạnh và có khối lượng giao dịch lớn, cũng có những cổ phiếu đang giảm dần.

Những nhà đầu tư lướt sóng cần thận trọng khi quyết định đầu tư vào nhóm cổ phiếu bất động sản. Bởi vì những cổ phiếu này phù hợp với chiến lược trung và dài hạn, việc hành động quá vội vàng có thể dẫn đến thua lỗ.

Có cơ hội và tiềm năng phát triển lớn trong ngành này trong tương lai. Nhu cầu về nhà ở và văn phòng thương mại vẫn duy trì ở mức cao trong thời gian dài, do đó xu hướng đầu tư sẽ tiếp tục gia tăng.

Cổ phiếu bất động sản có tính chu kỳ, do đó, nhà đầu tư có thể thu được lợi nhuận lớn khi thị trường hoạt động trở lại.

Khi lãi suất ngân hàng được điều chỉnh để kiểm soát lạm phát, nguồn vốn sẽ chảy vào vàng và bất động sản. Với nhu cầu sở hữu bất động sản tăng cao, đây là cơ hội lớn cho các cổ phiếu trong ngành này.

Sự phát triển mạnh mẽ của khu công nghiệp đã tạo cơ hội lớn cho cổ phiếu trong ngành bất động sản. Với sự gia tăng của việc đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam và sự phát triển của ngành công nghiệp và du lịch.

5. Đầu tư cổ phiếu bất động sản cần chú ý điều gì?

Các yếu tố quan trọng để lựa chọn cổ phiếu bất động sản. Bằng việc sử dụng các tiêu chí này một cách hợp lý, dù không thể đánh giá chính xác nhưng sẽ cung cấp thông tin về những cổ phiếu bất động sản tiềm năng cho nhà đầu tư.

Giá trị vốn hóa thị trường:

Tiêu chí này thể hiện khả năng phát triển ổn định của doanh nghiệp. Nhà đầu tư đáng xem xét các cổ phiếu của các ngành hàng đầu có giá trị vốn hóa trên 500 tỷ đồng. Điều này cũng đảm bảo tính thanh khoản cao cho các nhà đầu tư.

Chỉ số P/E:

Khi chọn cổ phiếu, nhà đầu tư thường quan tâm đến tỷ lệ giá so với thu nhập. Giá trị cao hơn thể hiện tình hình tài chính tốt của công ty và tiềm năng tăng trưởng ổn định cũng lớn hơn.

Tỷ lệ nợ vốn so với vốn chủ sở hữu (D/E):

Tỷ lệ D/E cho thấy mức độ sử dụng đòn bẩy tài chính của một doanh nghiệp. Giá trị càng cao cho thấy doanh nghiệp có rủi ro khác biệt càng lớn trong hoạt động kinh doanh. Vì vậy, nhà đầu tư nên chọn cổ phiếu của doanh nghiệp có tỷ lệ D/E thấp, đặc biệt là những cổ phiếu có tỷ lệ D/E dưới 1.

Mức độ chia cổ tức định kỳ của một doanh nghiệp Bất động sản (BĐS) cho cổ đông sẽ có tác động quan trọng đến tình hình tài chính của doanh nghiệp. Việc chia cổ tức đều đặn cho cổ đông không chỉ tạo ra một nguồn thu nhập ổn định mà còn phản ánh sự hiệu quả về hoạt động kinh doanh và khả năng sinh lời của chủ đầu tư.

Lãnh đạo và chính sách phát triển của đội ngũ:

Nhà đầu tư nên tìm hiểu và chọn lựa các doanh nghiệp có lãnh đạo đáng tin cậy và tầm nhìn chiến lược tốt. Khi kết hợp với một chiến lược kinh doanh hiệu quả, doanh nghiệp sẽ mang lại cho nhà đầu tư lợi nhuận đáng kinh ngạc.