VinFast thay đổi chiến lược tại Mỹ khiến đại lý phản ứng: Doanh số sẽ tăng chóng mặt?

VinFast thay đổi chiến lược tại Mỹ khiến đại lý phản ứng: Doanh số sẽ tăng chóng mặt?

VinFast sẽ thúc đẩy doanh số bằng chiến thuật bán hàng đột phá tại Mỹ, tạo nhiều cơ hội tăng trưởng cho thị trường và gia tăng sự hâm mộ của các nhà phân phối

Hãng xe điện Việt - VinFast - vừa thực hiện một sự thay đổi quan trọng trong chiến lược bán hàng tại thị trường Mỹ, khiến nhiều đơn vị tham gia quan tâm và cảnh giác. Thay đổi này liên quan đến việc phân phối xe của VinFast tại thị trường Mỹ.

Cho đến nay, VinFast đã chuyển giao gần 3000 chiếc xe điện tới khu vực Bắc Mỹ. Không chỉ giống như Tesla, VinFast muốn mở rộng phạm vi phân phối bằng cách có thêm đại lý, thay vì chỉ bán trực tiếp cho khách hàng.

VinFast thay đổi chiến lược tại Mỹ khiến đại lý phản ứng: Doanh số sẽ tăng chóng mặt?

Bên trong một showroom của VinFast tại Mỹ, hàng loạt đại lý phân phối xe tại nước này đã liên hệ với hãng thông tấn Reuters để tìm hiểu thêm về những thay đổi mới của VinFast. Họ mong muốn có được thông tin chi tiết về chiến lược bán hàng, yêu cầu đối với đại lý, kế hoạch phân phối linh kiện và chế độ bảo hành xe.

Chủ tịch Glassman Automotive Group, ông George Glassman, cho biết: "Có thể có không gian để mở rộng phân phối cho các hãng khác. Tuy nhiên, việc này vẫn còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận nào. Trước khi đưa ra quyết định thông minh, tôi cần có thông tin chi tiết hơn". Hiện nay, Glassman Automotive Group đang phân phối xe của 5 thương hiệu tại Mỹ.

VinFast đã chính thức niêm yết trên sàn giao dịch NASDAQ vào tuần trước, với mức vốn hóa cao điểm đạt khoảng 85 tỷ USD - con số lớn hơn cả các công ty ô tô lớn như Ford hay General Motors. Tuy nhiên, sau đó giá cổ phiếu của VinFast đã giảm khoảng 17,2% xuống còn 24,92 USD vào giữa phiên giao dịch hôm thứ 5 tuần trước.

Hiện tại, VinFast đang nỗ lực hơn nữa để chiếm thị trường Mỹ, tuy nhiên theo Reuters, hãng xe Việt đang đối mặt với nhiều khó khăn. Kế hoạch bán hàng của VinFast, trong đó bao gồm việc tận dụng cả đại lý bên ngoài và các showroom chính hãng, được cho là một thách thức mới mà VinFast phải vượt qua. Hiện tại, VinFast đã bắt đầu tiến hành đàm phán với các đơn vị phân phối.

CEO VinFast, bà Lê Thị Thu Thủy, đã trao đổi với Reuters rằng: "Ý tưởng tự mở showroom là tốt, nhưng tốn quá nhiều thời gian. Hợp tác với các đối tác để tiến nhanh hơn luôn là mục tiêu chúng tôi đang thực hiện".

Theo Reuters, tính đến tháng 6, VinFast đã có khoảng 122 showroom trên toàn cầu. Các nhân viên quản lý cấp cao tại VinFast không đưa ra bình luận với Reuters về kế hoạch mở thêm nhà phân phối. Sự mở rộng về nhà phân phối sẽ cho phép VinFast tiếp cận nhiều khách hàng hơn, đồng thời khách hàng cũng sẽ tận hưởng dịch vụ bảo dưỡng thuận tiện hơn, từ đó giúp tăng doanh số bán hàng của VinFast.

Hiện tại, các nhà phân phối tại Mỹ đang đặt nhiều câu hỏi về việc VinFast sẽ phân phối như thế nào linh kiện để sửa chữa xe.

VinFast thay đổi chiến lược tại Mỹ khiến đại lý phản ứng: Doanh số sẽ tăng chóng mặt?

VinFast chỉ mới phân phối mẫu VF 8 tại Mỹ.

Ông Scott Fink, CEO của Fink Automotive Group, đơn vị sở hữu các đại lý Volkswagen và Subaru ở Florida, cho biết: "Đại lý cũng phải chú trọng đến danh tiếng của mình. Nếu tôi bán cho bạn một chiếc xe nhưng lại thiếu đi cản trước, chắc chắn bạn sẽ không hài lòng với chúng tôi". Ông cũng nhận định rằng đại lý cũng đã phải đối mặt với nhiều thách thức.

Các đại lý cho rằng Tesla có hệ thống phân phối riêng của mình, nhưng Tesla đang là hãng xe điện hàng đầu thế giới, trong khi các thương hiệu khởi nghiệp khác phải vất vả mới có thể cạnh tranh. Ngoài ra, VinFast cũng sẽ đối đầu với xe từ các thương hiệu lâu đời như General Motors, Ford và Hyundai.

Phụ trách một đại lý Hyundai tại bang Florida, Mỹ, ông Andrew DiFeo cho biết: "Điều quan trọng đầu tiên để cân nhắc là liệu bạn có thể tồn tại trong vòng 5 năm hay không? Đó là một câu hỏi quan trọng".

Nhiều đại lý cho rằng VinFast cần có chính sách lợi nhuận hấp dẫn để đền bù cho những khó khăn mà họ có thể gặp phải. Bên cạnh đó, VinFast cũng cần phải cung cấp chế độ bảo hành hàng đầu để đảm bảo sự yên tâm của khách hàng với sản phẩm.

VinFast thay đổi chiến lược tại Mỹ khiến đại lý phản ứng: Doanh số sẽ tăng chóng mặt?

VinFast không chỉ sản xuất các mẫu SUV mà còn đang phát triển xe bán tải điện, có thể trở thành chiến lược quan trọng tại Bắc Mỹ.

Tuy nhiên, ông Warren Browne, cựu giám đốc điều hành của General Motors, không đánh giá cao kế hoạch này: "Việc đưa ra quá nhiều giá trị để phục vụ đại lý không được xem là kế hoạch ổn định. Thị trường tài chính không ủng hộ điều này."

Trái ngược với điều đó, ông Rhett Ricart, CEO của Ricart Automotive Group ở bang Ohio, tin rằng nếu giá cả hợp lý, vẫn sẽ có đủ đại lý muốn tham gia. Ricart Automotive Group hiện đang phân phối xe của 10 thương hiệu. Bên cạnh đó, kế hoạch xây dựng nhà máy tại Mỹ của VinFast cũng được đánh giá cao. Các đại lý cũng đồng ý rằng việc có một thương hiệu mới không phải là vấn đề lớn, vì cả Honda và Hyundai từng là những thương hiệu nhỏ và dần trở nên lớn mạnh: "Nếu sản phẩm tốt và có bảo hành tốt, người Mỹ sẽ mua" - ông Rhett Ricart khẳng định.

Ông Beau Boeckmann, người đứng đầu Galpin Motors (nhà phân phối đa thương hiệu xe tại Los Angeles, Mỹ, bao gồm cả xe điện Polestar - một thương hiệu mới thuộc sở hữu của Volvo), cho biết các đại lý vẫn đang tìm kiếm những cơ hội kinh doanh mang lại lợi nhuận.

Ông Boeckmann đã từng đến thăm nhà máy VinFast tại Hải Phòng và đã gặp gỡ CEO Lê Thị Thu Thủy. Ông cũng rất sẵn lòng hợp tác với VinFast: "Các đại lý cũng đang hoạt động kinh doanh và chấp nhận rủi ro".

Cuộc đua 'vàng trắng' lại lên cơn sốt: là nguyên liệu VinFast và nhiều nhà sản xuất xe điện cần, Việt Nam cũng đang nắm giữ trữ lượng cực lớn