VinFast hợp tác cùng Dat Bike triển khai mạng lưới trạm sạc nhanh tại các điểm tiện lợi

VinFast hợp tác cùng Dat Bike triển khai mạng lưới trạm sạc nhanh tại các điểm tiện lợi

Dat Bike muốn biến mỗi ổ điện gia đình, tiệm cơm thành trạm sạc nhanh, với hơn 25 triệu điểm sạc tại TpHCM

VinFast hợp tác cùng Dat Bike triển khai mạng lưới trạm sạc nhanh tại các điểm tiện lợi

Theo số liệu của Bộ Công thương, thị trường hiện đang có lưu hành hơn 3 triệu chiếc xe đạp điện và xe máy điện. Lĩnh vực xe máy điện ngày càng thể hiện tiềm năng lớn khi thị phần tăng trưởng đáng kể so với xe máy xăng. Từ 5,4% trong năm 2019, thị phần xe máy điện đã tăng lên 10% vào năm 2021 và dự kiến tiếp tục tăng trưởng mạnh vào năm 2022.

Theo báo cáo Motorcycle Data 2022, thị trường xe máy điện Việt Nam đang là thị trường có quy mô lớn nhất và tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực ASEAN. Trong số đó, VinFast đang nổi lên và chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường xe máy điện Việt Nam. Trong nửa đầu năm 2023, VinFast đã bán ra thị trường hơn 20.000 chiếc xe máy điện, làm tăng tổng số xe đã được hãng này bán ra lên trên 180.000 xe.

Không chỉ có "ông lớn", thị trường xe máy điện cũng chứng kiến sự tham gia của nhiều thương hiệu mới như Selex Motors, Dat Bike, EVGo... Do đó, nhiều sản phẩm mới mang tính đột phá đã được các hãng tung ra thị trường.

Vào cuối năm 2022, trong lần ra mắt sản phẩm mới, Dat Bike đã tuyên bố thành công với việc giới thiệu Dat Charge - trạm sạc nhanh chuẩn cho xe máy 2 bánh. "Mô hình trạm sạc là mơ ước của Dat Bike, chúng tôi hướng đến việc phủ sóng đường liên tỉnh vào năm tới. Xe máy điện 2 bánh hiện chưa có tiêu chuẩn sạc nhanh và Dat Charge sẽ là công nghệ tiên phong. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với đối tác để mở rộng quy mô trong tương lai", ông Nguyễn Bá Cảnh Sơn - CEO của Dat Bike - nói thêm.

Tuy nhiên, sau đó kế hoạch này đã phải tạm dừng. Vì để doanh nghiệp triển khai một trạm sạc điện xe hơi tại Việt Nam, cần đáp ứng nhiều yêu cầu về pháp lý như mục đích sử dụng đất, giấy phép xây dựng, hạ tầng lưới điện... Điều này có thể được xem là những thách thức lớn, chưa kể đến các yếu tố kỹ thuật và chi phí triển khai ban đầu phức tạp.

Trên một diễn biến khác, Dat Bike đã nhận thấy nhu cầu sử dụng phương tiện chạy bằng năng lượng sạch đã tăng đáng kể từ 3 đến 4 lần so với năm 2022. Vì vậy, để thích ứng với thị trường, Dat Bike đã thay đổi chiến lược và đề xuất biến mỗi ổ cắm điện tại các hộ gia đình, quán ăn, quán nước... thành một trạm sạc nhanh. Ước tính số lượng trạm sạc có thể đạt hơn 25 triệu điểm, chỉ tính riêng ở Tp. HCM.

Ý tưởng này bắt nguồn từ việc Dat Bike đã nâng cấp khả năng sạc nhanh cho các mẫu xe máy điện mới, bao gồm Weaver 200 và Weaver++. Để cụ thể, chỉ cần 20 phút, các mẫu xe này có thể sạc đủ pin để di chuyển được quãng đường 30km, tương đương với quãng đường bình thường mà một người tham gia giao thông đi trong một ngày. Do đó, theo Dat Bike, nếu người dùng quên cắm sạc, chỉ cần 20 phút thưởng thức cà phê hoặc một bữa ăn nhẹ là đủ để xe sạc đầy pin và di chuyển suốt cả ngày.

Nếu thành công, Dat Bike dự kiến sẽ vượt qua VinFast để trở thành đơn vị có quy mô trạm sạc lớn nhất. Theo số liệu mới nhất từ Bộ Giao thông vận tải, VinFast hiện là đơn vị có số lượng cổng sạc cho xe máy và ô tô điện nhiều nhất tại Việt Nam, với hơn 150.000 cổng được lắp đặt tại 1.560 trạm sạc điện trên toàn quốc.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi ổ điện dân dụng thành trạm sạc nhanh của Dat Bike cũng gặp phải những phản đối từ người dùng. Bởi ngoài công nghệ sạc nhanh, công ty này chưa đưa ra được phương thức thanh toán tiền điện và phí sạc cho người sở hữu ổ điện.

Hãng xe máy điện hàng đầu trên thế giới đang xây dựng một nhà máy trị giá 100 triệu USD tại Việt Nam: Nhưng cạnh tranh VinFast, Dat Bike và Pega đã có thêm một đối thủ mạnh mẽ.