VinFast gia nhập liên doanh dịch vụ sạc xe điện, liệu có thách thức hệ thống trạm sạc Tesla và thống trị nước Mỹ?

VinFast gia nhập liên doanh dịch vụ sạc xe điện, liệu có thách thức hệ thống trạm sạc Tesla và thống trị nước Mỹ?

Các nhà sản xuất ô tô đang lập liên doanh để cung cấp dịch vụ sạc xe điện, nhưng chưa công bố thông tin về mức đầu tư Họ sẵn sàng tiếp nhận đầu tư từ các công ty khác, bao gồm cả ngoài ngành công nghiệp ô tô Liệu VinFast có tham gia vào liên doanh này?

Hôm 26/7, nhóm 7 nhà sản xuất ô tô lớn thông báo thành lập một công ty mới tại Mỹ, tạo ra dịch vụ sạc xe điện để cạnh tranh với Tesla và tận dụng các khoản trợ cấp từ chính phủ Biden.

Các nhà sản xuất bao gồm General Motors, Stellantis, Hyundai Motor, Kia (công ty con của Hyundai Motor), Honda, BMW và Mercedes Benz. Mặc dù chiếm khoảng một nửa thị phần ô tô ở Mỹ, nhưng thị trường xe điện lại bị Tesla thống trị.

Nhóm này cho biết công ty liên doanh mới sẽ cài đặt 30.000 bộ sạc ở Bắc Mỹ, bắt đầu từ các con đường cao tốc chính và trong các thành phố.

Mạng lưới sạc này sẽ được xây dựng giống như các trạm xăng, có cung cấp dịch vụ như nhà vệ sinh, ăn uống và hoạt động bán lẻ để hỗ trợ việc triển khai ô tô điện nhanh hơn.

Nếu được ra mắt, công ty liên doanh sẽ cạnh tranh với các hãng sạc ô tô điện lâu đời tại Mỹ, bao gồm Electrify America của Volkswagen, ChargePoint và EVGo.

VinFast gia nhập liên doanh dịch vụ sạc xe điện, liệu có thách thức hệ thống trạm sạc Tesla và thống trị nước Mỹ?

Các nhà sản xuất ô tô chưa tiết lộ số tiền đầu tư riêng lẻ hoặc tập thể, nhưng đã thể hiện sẵn sàng nhận được sự đầu tư hoặc tham gia từ các công ty khác, bao gồm cả các công ty ngoại ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, tên công ty liên doanh này vẫn chưa được tiết lộ.

Akshay Singh, một người đối tác tại công ty tư vấn PwC Strategy&, cho biết: "Việc đầu tư thông qua quan hệ đối tác này sẽ tiết kiệm rất nhiều so với việc xây dựng các mạng sạc riêng lẻ. Chúng cũng cho phép kiểm soát trải nghiệm khách hàng và thu thập dữ liệu."

Tesla, chiếm hơn 60% doanh số ô tô điện tại Mỹ trong năm ngoái, hiện đang sở hữu mạng lưới sạc nhanh lớn nhất với hơn 18.000 trạm (Supercharger) tại Mỹ. Hệ thống sạc độc quyền của Tesla, được gọi là Tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ (NACS), không được giám sát bởi bất kỳ tổ chức độc lập nào.

Đầu năm nay, Tesla đã thông báo rằng họ sẽ mở rộng mạng lưới sạc xe điện để phục vụ đối thủ trong ngành công nghiệp, nhằm đạt được điều kiện để nhận khoản trợ cấp liên bang trị giá 7,5 tỉ USD để mở rộng việc sử dụng xe điện. Tesla đang dẫn đầu trong việc xây dựng mạng lưới sạc, làm thay đổi tiêu chuẩn về cách các xe điện kết nối và được cung cấp năng lượng, gây ra sự lo ngại đối với các công ty sạc nhỏ hơn và các nhà sản xuất xe điện khác.

VinFast gia nhập liên doanh dịch vụ sạc xe điện, liệu có thách thức hệ thống trạm sạc Tesla và thống trị nước Mỹ?

Các hãng xe General Motors, Mercedes và những nhãn hiệu khác đã ký kết hợp tác để áp dụng công nghệ sạc ô tô do Tesla phát triển từ năm 2025, nhằm mở rộng thị phần cho hệ thống sạc Supercharger.

Hiện tại, đang có cuộc đàm phán giữa Volkswagen và Tesla để áp dụng công nghệ sạc điện NACS. Đồng thời, Electrify America - mạng lưới sạc dự phòng của Volkswagen, đã đồng ý sử dụng công nghệ NACS.

Quyết định chuyển sang NACS của các công ty đã gây sóng gió trong ngành công nghiệp sạc ô tô điện. Điều này là một sự công nhận rằng Elon Musk và công ty của ông có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc vận hành mạng lưới sạc điện.

Trong khi đó, Stellantis, Hyundai, Honda và BMW, các nhà sản xuất ô tô khác, không cam kết sử dụng công nghệ Tesla và có các kế hoạch sản phẩm dựa trên CCS (hệ thống sạc kết hợp).

Hôm 9/6, Nhà Trắng thông báo rằng các trạm sạc ô tô điện sử dụng phích cắm tiêu chuẩn Tesla sẽ được trợ cấp liên bang hàng tỉ USD nếu chúng bao gồm cả CCS. Mục tiêu của chính quyền Biden là đạt 500.000 bộ sạc ô tô điện vào năm 2030, tăng gần 4 lần so với hiện tại.

Một quốc gia châu Á vừa được Tesla lựa chọn xây dựng "đại bản doanh" và hứa hẹn ra mắt mẫu xe điện Tesla giá thấp kỷ lục 500 triệu đồng.