VinFast: Ghi điểm với chính sách phân phối phụ tùng thay thế

VinFast: Ghi điểm với chính sách phân phối phụ tùng thay thế

VinFast chuyển đổi chiến lược kinh doanh từ tiếp cận khách hàng trực tiếp sang phân phối qua đại lý, nhưng các đại lý phân phối ô tô tại Mỹ đặt câu hỏi về việc VinFast sẽ thực hiện phân phối phụ tùng thay thế như thế nào

VinFast: Ghi điểm với chính sách phân phối phụ tùng thay thế

Theo thông tin từ Reuters, VinFast - một nhà sản xuất xe điện đến từ Việt Nam đã xuất khẩu 3.000 xe điện tới Bắc Mỹ từ cuối năm ngoái và thông báo về việc thay đổi mô hình phân phối. Trước đây, hãng xe này áp dụng cách tiếp cận trực tiếp với khách hàng, tương tự như Tesla. Nhưng hiện nay, công ty muốn bán xe thông qua đại lý.

Một số đại lý tại Mỹ đã chia sẻ với Reuters rằng họ sẵn lòng chấp nhận ý tưởng này. Tuy nhiên, các đại lý này cần tìm hiểu thêm về kế hoạch kinh doanh của VinFast, bao gồm chiến lược bán hàng, yêu cầu đối với đại lý, kế hoạch phân phối phụ tùng và chính sách bảo hành xe.

Ông George Glassman, Chủ tịch của Tập đoàn Glassman Automotive, một công ty phân phối 5 thương hiệu xe hơi tại Detroit, cho biết các đại lý của ông hiện vẫn còn khả năng phân phối cho các hãng xe mới, tuy nhiên, cần nhiều thông tin hơn để đưa ra quyết định.

VinFast: Ghi điểm với chính sách phân phối phụ tùng thay thế

VinFast đã mở tổng cộng 122 điểm bán xe trên toàn cầu tính đến tháng 6 năm nay, với phần lớn đó tập trung chủ yếu tại khu vực Bờ Tây nước Mỹ và cung cấp trực tiếp sản phẩm đến tay khách hàng. Trong thời gian sắp tới, công ty dự định hợp tác với nhiều nhà phân phối để tăng số lượng điểm bán hàng tại Bắc Mỹ và nhiều quốc gia khác trên toàn thế giới.

"Chúng tôi đang tiến hành xây dựng một phương thức bán hàng mới và hiện đang đàm phán với các đối tác tiềm năng. Các chi tiết về quy trình này sẽ được thông báo trong thời gian sắp tới", chia sẻ CEO VinFast Lê Thị Thu Thủy.

Tuy nhiên, việc phân phối xe của VinFast trong tương lai có thể gặp khó khăn. Theo các nhà phân phối xe tại Mỹ, vẫn còn nhiều câu hỏi chưa được giải đáp, bao gồm cách VinFast sẽ phân phối các phụ tùng thay thế từ Việt Nam.

Quan ngại chính là danh tiếng của các đại lý, theo Scott Fink, CEO Fink Automotive Group - một công ty chuyên phân phối xe Volkswagen và Subaru ở bang Florida, cho biết trong cuộc phỏng vấn với Reuters. Ông cũng nêu rõ rằng Nếu các đại lý bán một chiếc xe nhưng không thể tìm thấy phụ tùng thay thế, thì toàn bộ trách nhiệm sẽ neendoi đầu đại lý. Ông khẳng định công ty của ông sẽ không làm điều đó.

Nhiều đại lý khác cũng cho biết VinFast cần mang lại cho họ lợi nhuận để bù đắp những rủi ro mà họ có thể gặp phải. Điều quan trọng nhất là hãng xe cần cung cấp một chế độ bảo hành hấp dẫn để thuyết phục khách hàng mua xe từ họ.

Theo ông Rhett Ricart, CEO Ricart Automotive Group đóng trụ sở tại Columbus, bang Ohio, đại diện cho khoảng 10 thương hiệu xe hơi, nếu VinFast có thể thuyết phục một số lượng đủ lớn đại lý, khả năng thành công của họ sẽ tăng cao hơn. Nhiều đại lý cảm thấy hào hứng khi VinFast đang xây dựng nhà máy tại Mỹ.

Tuy nhiên, các đại lý vẫn luôn tìm kiếm cơ hội mới. Đó là quan điểm của ông Beau Boeckmann, Chủ tịch Galpin Motors, bán xe cho 12 thương hiệu xe hơi tại Los Angeles, bao gồm thương hiệu xe điện Polestar.

Boeckmann đã thăm nhà máy VinFast tại Việt Nam vào năm ngoái và gặp gỡ CEO VinFast Lê Thị Thu Thủy. Ông cho biết anh ta rất sẵn lòng hợp tác. "Các đại lý xe hơi đều là các doanh nghiệp và đều muốn tăng cường doanh số. Không ai trong số nhân viên kinh doanh từ chối cơ hội bán hàng thêm", ông chia sẻ thêm.