VinFast: Đột phá bước vào cuộc cạnh tranh thị trường xe điện toàn cầu với ưu thế độc đáo

VinFast: Đột phá bước vào cuộc cạnh tranh thị trường xe điện toàn cầu với ưu thế độc đáo

VinFast - Nhà sản xuất xe điện hàng đầu Việt Nam, đã thu hút sự chú ý từ các nhà đầu tư quốc tế Tờ Barron's đã đưa VinFast là ví dụ điển hình trong lĩnh vực xe điện được hậu thuẫn bởi SPAC, đồng thời nắm giữ 2 yếu tố then chốt để khẳng định sự khác biệt của thương hiệu này

VinFast: Đột phá bước vào cuộc cạnh tranh thị trường xe điện toàn cầu với ưu thế độc đáo

VinFast, nhà sản xuất xe điện hàng đầu của Việt Nam, đã chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq với tư cách là một công ty công khai giao dịch. Điều này đến sau khi VinFast hoàn tất thương vụ sáp nhập với công ty mua lại đặc biệt (SPAC) có tên là Black Spade Acquisition (mã: BSAQ).

Sau khi đạt được thoả thuận kinh doanh hợp nhất, Black Spade đã chính thức trở thành VinFast. Mã chứng khoán chuyển từ "BSAQ" sang "VFS". Tin tức này đã khiến nhà đầu tư cảm thấy phấn khích. Giá cổ phiếu của Black Spade đã tăng lên 18,5 USD/cp, tăng 73%.

Trước khi niêm yết, giá trị vốn hoá thị trường của VinFast được ước tính khoảng 23 tỷ USD, cao hơn cả Rivian Automotive (RIVN), Lucid (LCID) và Polestar Automotive (PSNY). Cả ba công ty khởi nghiệp sản xuất xe điện này đều thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư.

Với việc cổ phiếu VinFast bùng nổ về cuối phiên, giá cổ phiếu đã đóng cửa ở mức 37 USD, đưa giá trị vốn hoá thị trường của công ty lên 85,5 tỷ USD. Điều này có nghĩa là vốn hoá của nhà sản xuất ô tô điện Việt đã vượt qua nhiều hãng ô tô lớn như Honda, Ford, GM, Huyndai...

Theo Barron's, một công ty khác sau một thoả thuận SPAC đã có diễn biến giá cổ phiếu tương tự. Cụ thể, giá cổ phiếu của Nikola (NKLA) đã tăng gấp đôi vào ngày 8/6/2020, chỉ sau vài ngày sau khi hoàn tất vụ sáp nhập SPAC. Cổ phiếu đã đạt đến mức 79,73 USD/ngày sau đó, nhưng hiện tại đang dao động ở mức khoảng 1,91 USD/cp.

Barron's đã nhận xét rằng, VinFast có doanh số bán hàng và khả năng sản xuất ấn tượng. Điều này là một yếu tố quan trọng để nhà đầu tư đánh giá khả năng của các công ty khởi nghiệp. VinFast đã giao hàng thành công 3.800 chiếc xe điện trong tháng 4 và hiện đang bán xe điện trên thị trường Mỹ. Theo Barron's, trong quý 2, người Mỹ đã mua tổng cộng 740 chiếc SUV VinFast VF8.

VinFast dự kiến ​​có doanh thu khoảng từ 1,8 tỷ USD đến 2 tỷ USD vào năm 2023. Trong khi đó, Rivian, Lucid và Polestar dự kiến ​​có doanh thu lần lượt là 4,3 tỷ USD, 800 triệu USD và 3,1 tỷ USD.

, hiện nay những nhà đầu tư đang rất kỳ vọng vào những dự báo tích cực. Với giá trị vốn hơn 80 tỷ USD, VinFast đã trở thành một trong những thương hiệu xe điện có giá trị cao nhất trên thế giới. Hãng cũng đạt được vị trí cao trong danh sách các nhà sản xuất ô tô có giá trị.