VinFast - Đồng hành với Tổng thống Biden: Kế hoạch 12 tỷ USD tiếp sức xe điện tại Mỹ 'vững vàng không thể bỏ qua'

VinFast - Đồng hành với Tổng thống Biden: Kế hoạch 12 tỷ USD tiếp sức xe điện tại Mỹ 'vững vàng không thể bỏ qua'

Chính quyền Tổng thống Biden hỗ trợ 12 tỷ USD cho xe điện - VinFast mở nhà máy sản xuất tại Mỹ, nhờ các khoản đầu tư và trợ cấp khủng, tạo ra làn sóng xây dựng nhà máy xe điện mới, chủ yếu tập trung ở miền Nam Mỹ

VinFast - Đồng hành với Tổng thống Biden: Kế hoạch 12 tỷ USD tiếp sức xe điện tại Mỹ 'vững vàng không thể bỏ qua'

Theo Reuters, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm ngày 31/8 thông báo rằng chính phủ Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ hỗ trợ 12 tỷ USD dưới hình thức trợ cấp và cho vay đối với các hãng xe và nhà cung cấp của họ, với mục tiêu tăng cường khả năng sản xuất các loại xe điện và xe tiên tiến khác tại các nhà máy.

Trong đó, 2 tỷ USD trợ cấp sẽ được cung cấp từ Đạo luật Giảm Lạm phát đã được thông qua vào năm ngoái, còn 10 tỷ USD vay sẽ đến từ Văn phòng Cho vay thuộc Bộ Năng lượng Mỹ. Ngoài ra, chính phủ Mỹ cũng sẽ hỗ trợ 3,5 tỷ USD cho các hãng sản xuất pin trong nước, theo thông tin từ Granholm.

Trong quá trình chuyển đổi sang ô tô điện, chúng tôi muốn đảm bảo rằng người lao động có thể thay đổi công việc mà không phải di chuyển đến nơi mới. Không ai và không một cộng đồng nào sẽ bị bỏ lại phía sau," Granholm nói trước báo chí.

Đầu năm nay, chính quyền Biden đã đưa ra một đề xuất chính sách vô cùng tham vọng, rằng ô tô điện sẽ chiếm hai phần ba của lượng xe mới được bán ra tại Mỹ từ bây giờ cho đến năm 2032.

Việc tăng cường sự hỗ trợ để chuyển đổi các nhà máy ôtô hiện tại sang sản xuất xe điện cũng có thể giúp Nhà Trắng xoa dịu chỉ trích từ các hãng xe và Công đoàn Công nhân Xe hơi Mỹ (UAW). Trước đó, giới chức Mỹ đã đề xuất nhiều quy định bảo vệ môi trường nhằm kích thích sự phát triển của xe điện.

UAW đã đưa ra cảnh báo rằng việc thay đổi quá nhanh có thể gây nguy hiểm cho hàng nghìn việc làm, đặc biệt là tại các bang như Michigan, Ohio, Illinois và Indiana. Sau khi chính phủ Mỹ thông báo, Chủ tịch UAW Shawn Fain đã cho biết chính sách này đã giúp các hãng xe hiểu rõ rằng chuyển đổi sang xe điện đi kèm với việc tăng lương và đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn mà UAW đang yêu cầu.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng khẳng định "xây dựng một nền kinh tế năng lượng sạch có lợi cho cả đôi bên - cả các hãng xe và người lao động - những thành phần đã đóng góp vào sự phát triển kinh tế của Mỹ trong nhiều thập kỷ qua".

Trước đó, Fain cam kết bảo vệ một nhà máy sản xuất xe Jeep tại Illinois mà công ty Stellantis đang đề xuất đóng cửa. Tuy nhiên, hãng xe này vẫn để ngỏ khả năng tái khởi động nhà máy nếu nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ để sản xuất những sản phẩm mới.

Khi được hỏi về khả năng hỗ trợ tài chính 12 tỷ USD để mở cửa các nhà máy, Granholm cho biết các nhà máy "sẽ có nhiều cơ hội mới nhờ số tiền này". Một quan chức của Bộ Năng lượng Mỹ cũng cho hay hiện chưa có quy định cụ thể về công việc để được hỗ trợ tài chính. Tuy nhiên, các dự án có điều kiện lao động tốt sẽ có cơ hội nhận được số vốn cao hơn.

VinFast - Đồng hành với Tổng thống Biden: Kế hoạch 12 tỷ USD tiếp sức xe điện tại Mỹ 'vững vàng không thể bỏ qua'

VinFast đã bắt đầu xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Mỹ.

Chính phủ Mỹ đã cung cấp 12 tỷ USD để xây dựng nhà máy sản xuất xe điện, tạo ra nhiều cơ hội cho VinFast và các hãng xe khác. VinFast đã bắt đầu xây dựng nhà máy tại hạt Chatham, Bắc Carolina vào cuối tháng 7 vừa qua, mở rộng thị trường và phát triển thương hiệu xe điện toàn cầu tại khu vực Bắc Mỹ.

VinFast cho biết đây là nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên tại Bắc Carolina và cũng là dự án phát triển kinh tế lớn nhất hiện tại của bang này. Trong năm trước đây, VinFast đã nhận được một khoản ưu đãi trị giá 1,2 tỷ USD từ chính phủ bang Bắc Carolina để xây dựng nhà máy sản xuất xe điện ở đây.

Nhà máy có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 2 tỷ USD, diện tích 733 ha và bao gồm 5 khu vực khác nhau, bao gồm xưởng sản xuất chính như hàn thân, lắp ráp, xưởng dập, xưởng sơn và trung tâm năng lượng. Ngoài ra, còn có các công trình chức năng bên trong nhà máy như khu tập trung xử lý chất thải, nhà máy bơm và trạm bảo vệ. Trong giai đoạn đầu, nhà máy sẽ sản xuất ba dòng xe điện là VF 7, VF 8 và VF 9, dự kiến cung ứng 150.000 xe mỗi năm cho thị trường Bắc Mỹ.