VinFast chuẩn bị sáp nhập công ty Mỹ và chuyển sang sàn NYSE American: Thông tin mới nhất

VinFast chuẩn bị sáp nhập công ty Mỹ và chuyển sang sàn NYSE American: Thông tin mới nhất

Công ty sẽ tiếp tục giao dịch trên sàn NYSE cho đến ngày 20/6/2023 Sau đó, Black Spade Acquisition Co sẽ chuyển sang NYSE American, một bước đi quan trọng trong quá trình hợp nhất với công ty Mỹ

Black Spade Acquisition Co. (Black Space) đã gửi hồ sơ tới cơ quan quản lý chứng khoán Mỹ để thông báo về việc chuyển đổi cổ phiếu phổ thông loại A và chứng quyền từ sàn New York Stock Exchange (NYSE) sang sàn NYSE American, có hiệu lực từ ngày 21/6/2023.

Cụ thể, công ty dự định sẽ sử dụng mã hiện tại là "BSAQU", "BSAQ" và "BSAQWS" cho cổ phiếu phổ thông loại A và chứng quyền tương ứng khi bắt đầu giao dịch trên NYSE American. Trong thời gian này, công ty vẫn tiếp tục giao dịch trên sàn NYSE cho đến ngày 20/6/2023. Sau thời điểm này, Black Spade Acquisition Co. sẽ không còn được niêm yết trên NYSE nữa.

Trước đó, vào tháng 5, VinFast và Black Spade đã thông báo về việc sáp nhập doanh nghiệp. Sau giao dịch, VinFast được định giá với số tiền hơn 23 tỷ USD và đang tiếp tục chuẩn bị để niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ. Mới đây, VinFast đã thông báo rằng việc sáp nhập với công ty SPAC Black Spade Acquisition Co ("Black Spade") sẽ được hoàn tất trong thời gian tới. Hiện tại, Black Spade đang yêu cầu gia hạn thời gian hoạt động thêm 1 năm từ ngày 20/7/2023 sang ngày 20/7/2024.

NYSE American, trước đây là sàn giao dịch chứng khoán Mỹ (AMEX), là một sàn giao dịch chứng khoán tọa lạc tại thành phố New York. Năm 2008, nó đã được mua lại. So với NYSE và Nasdaq, NYSE American có khối lượng giao dịch nhỏ hơn nhiều.

Theo Investopedia, vào năm 2008, AMEX đã bị NYSE Euronext mua lại và sau đó tên gọi của nó đã được thay đổi thành NYSE American. Kể từ đó, NYSE American đã trở thành một trong những sàn giao dịch chứng khoán thuộc sở hữu của NYSE và là một trong những sàn có khối lượng giao dịch lớn nhất tại Hoa Kỳ. Trước đây, NYSE American đã từng là đối thủ chính của Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE), trước khi bị thay thế bởi Nasdaq.

NYSE American là một sàn giao dịch nơi chủ yếu giao dịch các cổ phiếu có vốn hóa nhỏ và vừa cùng các công cụ phái sinh. Theo thông tin trên trang web của họ, NYSE American được thiết kế để phục vụ các công ty đang trong quá trình phát triển.

Để đảm bảo tính thanh khoản của thị trường, NYSE American đã cung cấp các nhà tạo lập thị trường được chỉ định điện tử.

Các nhà tạo lập thị trường đóng vai trò là những cá nhân hoặc công ty mà luôn sẵn sàng mua và bán một loại chứng khoán cụ thể trong suốt quá trình giao dịch. Với vai trò được chỉ định này, các nhà tạo lập thị trường có trách nhiệm đưa ra giá trị chào mua và chào bán cho các công ty cụ thể niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán NYSE của Mỹ.

Qua việc tham gia vào hoạt động tạo thị trường cho các chứng khoán, các nhà tạo lập thị trường có thể kiếm lợi nhuận từ sự chênh lệch giữa giá mua và giá bán, cũng như từ các khoản phí và hoa hồng. Dù sàn giao dịch NYSE American có khối lượng giao dịch nhỏ hơn và chuyên niêm yết các công ty nhỏ hơn, việc sử dụng các nhà tạo lập thị trường cho phép sàn duy trì được sự thanh khoản và một thị trường có trật tự.

Black Spade Acquisition Co. (Black Space) - công ty SPAC có kế hoạch sáp nhập với VinFast, đã gửi hồ sơ tới cơ quan quản lý chứng khoán Mỹ thông báo về việc chuyển cổ phiếu phổ thông loại A và chứng quyền từ sàn New York Stock Exchange (NYSE) sang sàn NYSE American. Thay đổi này sẽ có hiệu lực từ ngày 21/6/2023.

Theo kế hoạch, khi mở giao dịch trên NYSE American, công ty sẽ sử dụng các mã hiện tại là "BSAQU", "BSAQ" và "BSAQWS" để giao dịch cổ phiếu phổ thông Loại A và chứng quyền tương ứng cho các đơn vị của mình. Trước đó, công ty sẽ tiếp tục giao dịch trên sàn NYSE cho đến ngày 20/6/2023, sau đó sẽ bị hủy niêm yết khỏi NYSE.

So với NYSE và Nasdaq, NYSE American có khối lượng giao dịch nhỏ hơn đáng kể.

Theo Investopedia, vào năm 2008, NYSE Euronext mua lại AMEX và đổi tên thành NYSE American, trở thành một trong những sàn giao dịch thuộc sở hữu của NYSE.

NYSE American là một trong những sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất theo khối lượng giao dịch tại Hoa Kỳ. Trước khi bị thay thế bởi Nasdaq, nó đã từng là đối thủ cạnh tranh chính của Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE).

Theo thông tin được cung cấp trên trang web của NYSE American, sàn giao dịch này chủ yếu giao dịch các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ cũng như các công cụ phái sinh, nhằm đáp ứng nhu cầu của các công ty đang trong giai đoạn phát triển.

Nhằm đảm bảo tính thanh khoản của thị trường, NYSE American cung cấp các nhà tạo lập thị trường được chỉ định điện tử.

Các nhà tạo lập thị trường đóng vai trò quan trọng trong việc mua bán chứng khoán trong suốt phiên giao dịch. Công việc của họ là cung cấp giá bán và giá mua cho các công ty niêm yết trên sàn NYSE của Mỹ.

Nhờ việc tạo thị trường này, các nhà tạo lập thị trường có thể kiếm lợi nhuận từ chênh lệch giá giữa giá mua và giá bán, cũng như từ các khoản phí và hoa hồng. Mặc dù NYSE American có khối lượng giao dịch nhỏ hơn và tập trung vào việc niêm yết các công ty nhỏ hơn, việc sử dụng các nhà tạo lập thị trường giúp duy trì tính thanh khoản và đảm bảo sự ổn định trên thị trường.

Diễn viên Hollywood người Mỹ tiết lộ đặt mua VinFast VF 8, khen xe ‘tăng tốc trong chớp mắt’