Việt Nam - Vùng đất mọc dại 'trồng' 5 loại rau thảo quen thuộc, gây 'sốt' trên toàn cầu

Việt Nam - Vùng đất mọc dại 'trồng' 5 loại rau thảo quen thuộc, gây 'sốt' trên toàn cầu

Các loại rau mọc dại ở Việt Nam được thế giới săn lùng gọi là 'rau trường thọ' Hãy khám phá những loại rau này, phong phú và đa dạng, mọc khắp vùng quê và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và sự sống

Rau càng cua

Thành phần dinh dưỡng của rau càng cua gồm: 92% là nước cùng 8% là các vitamin, khoáng chất như beta caroten (tiền vitamin A), sắt, kali, magie, vitamin C.

Bác sĩ y học cổ truyền Lê Thị Thảo Quyên, được trích dẫn bởi Báo Dân trí, cho biết rằng trong Đông y, rau càng cua có một số đặc tính quan trọng như vị đắng, tính bình, và tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hoạt huyết, tan máu ứ, kháng viêm, giảm đau và hạ nhiệt.

Theo BS Quyên, rau càng cua thường được sử dụng để điều trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Nhờ hiệu quả chống viêm và giảm đau, rau càng cua có thể được sử dụng để trị sốt, ho, đau đầu, cảm lạnh và viêm khớp. Ăn rau càng cua cũng có thể giúp cân bằng axit uric trong máu và ngăn ngừa bệnh gout.

Trong một nghiên cứu sử dụng chiết xuất từ rau càng cua trên chuột đã cho thấy rằng nồng độ axit uric trong máu giảm đi 44%, trong khi chỉ có 66% giảm khi sử dụng allopurinol (một loại thuốc thường được sử dụng để làm giảm nồng độ axit uric trong máu trong điều trị lâm sàng). Kết quả này cho thấy rằng việc tiêu thụ rau càng cua có thể giúp ngăn ngừa bệnh gout. Nhiều tài liệu cũng đã ghi nhận rằng rau càng cua còn có tác dụng giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt.

Bổ sung vào đó, rau càng cua cũng có thể được sử dụng như một loại thực phẩm giúp tăng cường sức khỏe, giảm cân và hỗ trợ tiêu hóa.

Được xem như "thần dược" tại nhiều quốc gia trên thế giới, rau càng cua có khả năng chữa trị nhiều loại bệnh. Ở Philippines, người ta sử dụng lá càng cua để bẹo làm cách điều trị ung nhọt và vết loét. Dân Trung Quốc và Brazil sử dụng nước cốt rau càng cua để chữa viêm kết mạc. Trong khi đó, người dân Java dùng loại cây này để chữa sốt rét và đau đầu...

Rau tầm bóp - một loại rau được biết đến như là "cây vĩnh cửu".

Có lẽ ở quê hương, những loài rau tầm bóp này quá quen thuộc, vì chúng mọc hoang dại trên ngay trong vườn nhà, tường rào, hoặc gần đồng ruộng. Ở một số nước, người ta ca ngợi rau tầm bóp vì có tác dụng phòng chống ung thư và chữa bệnh tiểu đường tốt cho sức khỏe. Trong khi đó, nhiều người ở nước ta cho rằng đây chỉ là một loại cỏ dại và đã loại bỏ nó, không mang lại lợi ích gì.

Đồng tử về y học cổ truyền, người ta xem rau tầm bóp là một loài cây thuốc nam quý giá, mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người. Vị hơi đắng của rau tầm bóp, khi ăn loại rau này thường xuyên, giúp tán sỏi, thanh nhiệt, thông đàm, và lợi tiểu. Tại một số nơi ở Việt Nam, rau tầm bóp được sử dụng làm món ăn hàng ngày. Tuy nhiên, họ vẫn chưa hiểu hết về tác dụng thực sự của cây rau tầm bóp.

ngày càng được coi là một nguồn thực phẩm quan trọng trong việc bảo vệ và nâng cao sức khỏe con người.

Bài viết trên trang web của Bệnh viện Đa khoa Medlatec đã được tư vấn bởi BSCKI Dương Ngọc Vân. Theo ông, rau càng cua là một loại rau thuộc họ hồ tiêu Piperaceae, còn được gọi là rau tiêu, quỷ châm thảo, thích châm thảo, hoặc đơn kim.

Rau càng cua có thành phần dinh dưỡng gồm 92% nước và 8% chứa các vitamin và khoáng chất như beta caroten (vitamin A tiền chất), sắt, kali, magiê, vitamin C,...

100 gram rau càng cua cung cấp 24 calo cho cơ thể. Ngoài ra, nó chứa 277mg kali, 224mg canxi, 62mg magiê và 5.2mg vitamin C. Những chất này là rất tốt cho sức khỏe và cần thiết để bổ sung cho cơ thể.

Rau càng cua có tác dụng kháng viêm và giảm đau nhờ chất prostaglandin tổng hợp. Rau này cũng được sử dụng để điều trị sốt, ho, đau đầu, cảm lạnh và viêm khớp. Đặc biệt, rau càng cua có tác dụng hạ sốt tương đương với thuốc aspirin.

Rau càng cua cũng có khả năng thu gom và tiêu diệt các gốc tự do gây hại cho cơ thể.

Rau này cũng có tác dụng ngăn ngừa ung thư.

Rau càng cua có khả năng ngăn chặn sự phát triển của một số tế bào ung thư cụ thể. Vì vậy, nó có thể được sử dụng để bổ sung cho cơ thể và giúp ngăn ngừa và hỗ trợ chống lại căn bệnh này. Ngoài ra, rau càng cua cũng có tác dụng mạnh mẽ trong việc kháng khuẩn.

chứa các hợp chất patuloside A và axanthone glycoside, có khả năng chống lại nhiều loại vi khuẩn gây bệnh và giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch.

Thời gian gần đây, có nhiều người ngạc nhiên khi biết giá bán của một khay quả tầm bóp tại Nhật Bản, loại quả hoang dại ở Việt Nam, lên đến 700.000 đồng/kg. Tuy nhiên, khi biết rằng người Việt đã "lãng quên" về một loại rau dại khác mà người dân ở rất nhiều nước đang săn lùng, chắc chắn sẽ có nhiều ngạc nhiên hơn. Loại rau dại này mọc như cỏ và được gọi là cây sam. Đây thực sự là một loại rau dân dã đồng quê, vì nó rất dễ sống và có thể mọc đầy ở trong vườn, ven đường, bờ ruộng và thậm chí cả ở những nơi khô cằn nhất.

Việt Nam - Vùng đất mọc dại 'trồng' 5 loại rau thảo quen thuộc, gây 'sốt' trên toàn cầu

Cây sam có vẻ ngoài mọng nước, thân bò sát mặt đất với màu hơi hồng đỏ, trơn nhẵn và có lá mọc đối thành cụm tại các đốt hay đầu ngọn. Hoa sam lại có màu vàng hoặc đỏ rất đẹp.

Rau sam có hương vị đặc trưng, tươi mát và có chút chua chua. Tuy được coi là rau nhưng ở Việt Nam, cây sam thường chỉ được xem như là cây dại và chỉ sử dụng làm rau ăn lá trong một số trường hợp hạn chế, và thậm chí ở một số nơi được sử dụng làm thức ăn cho bò.

Theo thông tin trên Dân Việt, rau sam được ưa chuộng ở nhiều nước châu Âu. Rau sam được sử dụng trong nhiều món ăn phổ biến, như người Hà Lan sử dụng rau sam làm dưa chua, người Pháp cũng rất thích rau sam và chế biến thành nhiều món ăn ngon, và ở Mỹ cũng có thực đơn rau sam trộn dầu giấm...

Rau sam được coi là "thần dược trường thọ" trong Y học truyền thống Trung Quốc và được sử dụng trong điều trị nhiều bệnh khác nhau.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ và Úc cho biết, rau sam chứa nhiều axít béo omega-3 hơn các loại rau ăn lá khác. Nó cũng là một trong số ít những loài cây có chứa EPA omega-3 chuỗi dài, có hiệu quả trong việc phòng ngừa bệnh tim mạch và củng cố hệ miễn dịch. Ngoài ra, rau sam còn chứa nhiều loại vitamin (đặc biệt là vitamin A, C và một số vitamin B cùng các carotenoit), cũng như các khoáng chất quan trọng như magiê, canxi, kali và sắt...

Lục bình

Lục bình mọc đầy ao hồ, kênh rạch, tại khắp các vùng miền ở Việt Nam. Đa phần lục bình được dùng để làm thức ăn cho gà, vịt, lợn.

Ở Nhật Bản, lục bình được bày bán với giá khoảng 20.000 đồng cho một cành nhỏ. Người dân mua lục bình từ siêu thị để sử dụng trong các món ăn, làm gỏi, chữa bệnh hoặc lọc nước.

Báo Dân trí trích dẫn từ bác sĩ y học cổ truyền Lê Thị Thảo Quyên cho biết, hoa lục bình có tác dụng tốt cho việc điều trị rối loạn niệu, chữa sưng tấy, giảm đau và độc tố, như viêm tinh hoàn, viêm bạch huyết tăng cao, viêm khớp ngón tay, sưng nách, và áp xe.

Thân và lá của cây lục bình có tác dụng kháng viêm và làm sạch da, hỗ trợ trong việc điều trị viêm nhiễm và giảm sưng. Theo nghiên cứu của El-Shemy và đồng nghiệp, chiết xuất từ cây lục bình có khả năng chống khuẩn, giúp ngăn chặn sự phát triển của cả vi khuẩn gram âm và gram dương.